0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 29/03/2022 15:51 (GMT+7)

Hé lộ tiềm lực 'ông lớn' Lào bắt tay FLC đầu tư đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng

Cuối tháng 3/2022, Tập đoàn FLC và Công ty Thương mại Dầu khí Lào (PetroTrade) đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển dự án tuyến đường sắt Viêng Chăn – Vũng Áng kết nối Lào - Việt Nam.

Theo biên bản ghi nhớ hợp tác, Tập đoàn FLC và PetroTrade sẽ cùng hợp tác để tiến hành các hoạt động cần thiết cho việc đầu tư, xây dựng và phát triển Dự án đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng, đoạn từ Cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) đến Cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình).

tm-img-alt
Ảnh minh họa. 

Đây là một phần quan trọng trong toàn tuyến đường sắt Viêng Chăn – Vũng Áng có tổng chiều dài khoảng 400km với tổng mức đầu tư 5 tỷ USD.

Tuyến đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng kết nối Việt Nam – Lào là một trong những dự án trọng điểm được chính phủ hai nước quan tâm, đồng thuận phát triển. Dự án sau khi hoàn thiện được kỳ vọng giúp phát huy hiệu quả vị trí trung tâm của Lào trong ASEAN và lợi thế biển của Việt Nam.

Cụ thể, khi đi vào vận hành, tuyến đường sắt sẽ kết nối trực tiếp thị trường hàng hóa của Lào, Thái Lan, Myanmar với cảng Vũng Áng của Việt Nam. Đây là cửa ngõ giao thông kết nối miền Trung Việt Nam, miền Trung Lào và Đông Bắc Thái Lan. Vì thế, tuyến đường sắt sẽ thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam với các nước láng giềng, tăng cường kết nối khu vực và quốc tế.

Bên cạnh đó, dự án cũng tạo lợi thế rộng mở cho doanh nghiệp Việt – Lào trong việc hợp tác phát triển các lĩnh vực nhiều tiềm năng như du lịch, dịch vụ.

Được biết, Công ty Thương mại Dầu khí Lào PetroTrade là doanh nghiệp hàng đầu tại Lào, hoạt động chính trong lĩnh vực xăng dầu, xây dựng, thương mại và logistics.

Tập đoàn mẹ của PetroTrade là Phongsavanh, tập đoàn kinh doanh hàng đầu tại Lào trong các lĩnh vực bao gồm tài chính - ngân hàng, xây dựng, dầu khí, hàng không, hậu cần và vận tải. Là thành viên của Tập đoàn Phongsavanh, PetroTrade được thành lập vào năm 2008 với số vốn đăng ký 28,8 tỷ kip Lào (LAK), tương đương 56,3 tỷ đồng. Nhà đầu tư chính của công ty lúc ấy là các công dân Lào.

Sau đó, vào năm 2013, PetroTrade đã tiến hành tăng vốn lên 350 tỷ LAK, tức 686 tỷ đồng để mở rộng hoạt động kinh doanh. Đến năm 2014, PetroTrade được đăng ký là công ty đại chúng và chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Lào (LSX). Việc niêm yết này giúp mở rộng cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư nước ngoài nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và thúc đẩy tăng trưởng quốc gia.

Với thành tích này, PetroTrade là công ty đầu tiên trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu được niêm yết trên sàn LSX. Tính tới tháng 9/2021, tổng tài sản của doanh nghiệp là 908 tỷ LAK, tương đương hơn 1.780 tỷ đồng.

Sản phẩm chính mà PetroTrade cung cấp là xăng dầu. Tính đến nay, doanh nghiệp có tới gần 140 điểm kinh doanh xăng dầu tại Lào. Công ty cũng sở hữu các kho dầu với lượng nhiên liệu nhập khẩu dồi dào từ nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Hiện tại, PetroTrade có tám tổng kho trải dài khắp đất nước Lào, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập khẩu, xuất khẩu và lưu kho. Tổng sức chứa của các kho này lên tới gần 92 triệu lít.

Bên cạnh đó, công ty còn kinh doanh các mảng khác như bán lẻ, chăm sóc xe hơi. Mảng bán lẻ của PetroTrade ghi dấu ấn với chuỗi cửa hàng PLUS Daily Marts tích hợp trong các trạm xăng của công ty.

PetroTrade còn là đối tác chiến lược của Chính phủ Lào trong việc đầu tư, phát triển và quản lý nhiều dự án hạ tầng, hậu cần quan trọng tại đất nước này, trong đó có tuyến đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng.

Bạn đang đọc bài viết Hé lộ tiềm lực 'ông lớn' Lào bắt tay FLC đầu tư đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023