HAGL báo lãi 113 tỷ đồng trong tháng 9
CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL; HoSE: HAG) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 9 năm 2022 trong bối cảnh giá xuất khẩu chuối chưa tăng cao như kỳ vọng và giá heo thấp hơn so với tháng trước.
Trong tháng 9, HAGL tiêu thụ 32.551 con heo thịt. Sản lượng trái cây tiêu thụ là 34.871 tấn, trong đó chuối xuất khẩu là 15.127 tấn và 19.744 tấn là chuối dùng cho sản xuất thức ăn gia súc.
Kết quả, HAGL đạt 475 tỷ đồng doanh thu thuần, bao gồm 234 tỷ đồng ở mảng cây ăn trái, 202 tỷ ở mảng chăn nuôi và 39 tỷ là ngành phụ trợ trong tháng 9; tăng 6% so với tháng 8. Lợi nhuận sau thuế đạt 113 tỷ đồng, giảm 10 tỷ đồng so với tháng trước.
Luỹ kế 9 tháng năm 2022, HAGL tiêu thụ 168.626 con heo thịt, 202.150 tấn cây ăn trái (bao gồm 127.866 tấn chuối xuất khẩu và 74.284 tấn chuối dùng cho sản xuất thức ăn gia súc).
Doanh thu thuần 9 tháng đạt 3.183 tỷ đồng, gấp 2,3 lần cùng kỳ năm ngoái. Trong cơ cấu doanh thu, mảng cây ăn trái chiếm gần 54% (1.707 tỷ), mảng chăn nuôi chiếm gần 31% (981 tỷ), còn lại là ngành phụ trợ với 495 tỷ đồng.
Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đạt 894 tỷ đồng, gấp gần 30 lần cùng kỳ năm ngoái và đã đạt 79% kế hoạch năm.
Công ty kỳ vọng giá chuối sẽ tăng trở lại trong quý IV và sản lượng heo xuất bán nhiều hơn các quý trước giúp doanh nghiệp có thể vượt kế hoạch lợi nhuận năm.
Trong một diễn biến liên quan, cổ phiếu HAG của HAGL vừa được đưa ra khỏi diện kiểm soát, chuyển sang diện cảnh báo (mức độ nhẹ hơn) từ ngày 11/10. Lý do giúp cổ phiếu HAG được đưa ra khỏi diện kiểm soát nhờ lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2021 đã chuyển sang dương hơn 203 tỷ đồng. 8 tháng 2022, Công ty lãi gần 800 tỷ đồng, đạt 69% kế hoạch năm.
Trước đó, ngày 20/4/2021, cổ phiếu HAG bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM đưa vào diện kiểm soát vì lợi nhuận sau thuế và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối cuối năm 2020 đều âm. Sau 2 năm cải thiện, hoạt động kinh doanh của HAG từ đầu năm nay có lãi trở lại.
Kết phiên 7/10, cổ phiếu HAG giảm sàn phiên thứ hai về 10.750 đồng/cp trong bối cảnh thị trường chứng khoán có nhiều yếu tố tiêu cực tác động.
Ngày 21/8, HAG đã chính thức ra mắt thương hiệu Bapi – Heo ăn chuối HAGL và cửa hàng BapiMart tại Đà Nẵng. Sang tháng 9, Công ty tiếp tục ra mắt thương hiệu tại Tp.HCM và mô hình cửa hàng BapiFood. Theo kế hoạch, Heo Bapi sẽ sớm có mặt tại thị trường Hà Nội trong tháng 10 này.
Anh Minh