Hà Nội và Cao Bằng sẽ có thêm sân bay
Theo dự thảo quy hoạch vừa hoàn thiện, Cục Hàng không bổ sung thêm 2 sân bay tại Hà Nội và tỉnh Cao Bằng, nâng tổng số sân bay của cả nước lên 30 vào năm 2050.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050.
So với quy hoạch cũ, dự thảo quy hoạch mới bổ sung thêm 2 sân bay tại vùng thủ đô Hà Nội và Cao Bằng.
Sân bay thứ hai của Hà Nội được đưa vào dự thảo quy hoạch nhưng chưa chốt vị trí xây dựng. Cục Hàng không chỉ xác định công trình này có trong quy hoạch và sẽ được nghiên cứu vị trí sau năm 2040.
Việc bổ sung sân bay Cao Bằng vào quy hoạch cũng là điểm đáng chú ý. Trước đó, địa phương này đã gửi nhiều văn bản đề xuất bổ sung dự án sân bay vào quy hoạch. Lãnh đạo tỉnh cho rằng hạ tầng giao thông của địa phương rất hạn chế, không có đường sắt, cao tốc và sân bay. Sân bay Cao Bằng dự kiến sẽ phục vụ chính sách dân tộc, du lịch, đảm bảo an ninh quốc phòng biên giới phía bắc.
Theo đó, đến giai đoạn 2030, cả nước sẽ có 26 sân bay, gồm 22 sân bay hiện hữu và 4 sân bay được xây mới là Long Thành, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết.
Đến 2050, thêm 4 sân bay được triển khai là Cao Bằng, Nà Sản, Lai Châu và sân bay vùng thủ đô Hà Nội, nâng tổng số sân bay dân dụng của cả nước lên 30. Dự thảo không có sân bay Hà Tĩnh, Thành Sơn như đề xuất của địa phương trước đó.
Dự thảo quy hoạch cảng hàng không, sân bay của Cục Hàng không Việt Nam cũng đưa ra kế hoạch nâng cấp, mở rộng một số sân bay hiện hữu.
Cụ thể, mở rộng sân bay Nội Bài với với quy mô ba đường băng vào năm 2030 (hiện nay mới hai đường băng), bốn đường băng vào năm 2050. Xây dựng ba nhà ga mới, đáp ứng công suất 100 triệu khách/năm vào năm 2050.
Sân bay Đà Nẵng cũng được đầu tư phát triển khu bay phía Tây với quy mô hai đường băng, công suất lên 40 triệu hành khách/năm vào năm 2050.
Với sân bay Tân Sơn nhất, sẽ giữ nguyên cấu hình khu bay gồm hai đường băng như hiện nay. Cạnh đó, xây dựng nhà ga T3 và mở rộng các nhà ga hiện hữu để đưa tổng công suất lên 50 triệu khách/năm vào năm 2025. Khu vực phía Bắc sân bay sẽ xây dựng hệ thống ga hàng hóa.
Sân bay Long Thành cũng được điều chỉnh lên 4 đường băng và xây mới nhà ga, sân đỗ máy bay để đưa tổng công suất đạt 120 triệu khách/năm vào năm 2050.
Sân bay Cần Thơ, được đầu tư phát triển khu bay với quy mô hai đường băng, công suất lên 15 triệu khách/năm vào năm 2050.
Theo ước tính của Cục Hàng không, tổng mức đầu tư thực hiện các dự án giai đoạn 2020 - 2030 khoảng 365.100 tỉ đồng; giai đoạn 2030 - 2050 khoảng 866.360 tỉ đồng.
Hiện nay cả nước có 22 sân bay nội địa và quốc tế. Theo quy hoạch phát triển sân bay tới năm 2020, định hướng 2030 được Thủ tướng phê duyệt năm 2018, tới năm 2030 sẽ có 28 sân bay. Với quy hoạch mới này số lượng sân bay trên cả nước đến năm 2050 là 30 sân bay.
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường