Đến lượt nhà hàng, quán ăn bắt buộc phải tạo mã QR code khi mở lại
Từ 12 giờ trưa nay, 16.9, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, văn phòng phẩm, sửa chữa điện tử... của Hà Nội được hoạt động trở lại, bắt buộc phải tạo điểm quét mã QR.
Theo hướng dẫn của Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia, chủ địa điểm cần đăng ký để sử dụng được tính năng quét mã QR và quản lý được thông tin người ra vào.
Theo Sở TT-TT Hà Nội, từ 12 giờ trưa 16.9, TP.Hà Nội cho phép cơ sở kinh doanh văn phòng phẩm, sách, thiết bị, đồ dùng học tập. Cơ sở kinh doanh dịch vụ sửa chữa phương tiện giao thông, điện tử, điện lạnh và đồ gia dụng. Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống của 19 quận, huyện, thị xã được mở cửa, với điều kiện bắt buộc là phải tạo điểm quét QR code để khách đến mua hàng khai báo.
Cụ thể, 19 quận, huyện kể trên gồm: Ba Đình, Ba Vì, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đan Phượng, Gia Lâm, Hoài Đức, Long Biên, Mê Linh, Mỹ Đức, Nam Từ Liêm, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Sơn Tây, Thanh Oai, Ứng Hòa và Tây Hồ.
TP. Hà Nội cũng hướng dẫn các cơ sở kinh doanh tạo điểm quét để quản lý thông tin người ra/vào nhằm cung cấp cho cơ quan chức năng khi cần thiết theo các bước sau:
Bước 1: Chủ địa điểm đăng ký để sử dụng được tính năng quét mã QR và quản lý được thông tin người ra vào. Truy cập trang web https://qr.tokhaiyte.vn/ . Chọn mục "Đăng ký địa điểm" và nhập đầy đủ thông tin về địa điểm cần đăng ký: Tên địa điểm. Ví dụ: Quán cà phê A, Công ty TNHH ABC… sau đó điền đầy đủ thông tin địa điểm, người đăng ký, số điện thoại.
Bước 2: Người đăng ký điền mã OTP.
Bước 3: Tải xuống Mã QR của Địa điểm để lưu hình ảnh mã QR về máy tính và in để dán ở lối ra vào, sau đó chọn "Quản lý địa điểm". Chủ địa điểm yêu cầu khách ra vào xuất trình mã QR của mình để quét, ghi nhận lượt vào ra.
Người kiểm soát địa điểm mở ứng dụng Bluezone và chọn tính năng Kiểm tra mã QR. Chọn địa điểm kiểm soát (là nơi mà người kiểm soát đang đứng để tiến hành quét mã QR người ra vào). Sau khi chọn địa điểm, người kiểm soát quét mã QR của người ra vào (có thể quét trực tiếp mã trên điện thoại, mã QR được in ra giấy, hoặc mã QR của thẻ Bảo hiểm y tế).
Sau khi quét thành công, màn hình sẽ hiện ra thông tin của người ra vào (tên viết tắt) và tình trạng khai báo y tế. In mã QR được cung cấp, dán ở lối ra vào để khách sử dụng điện thoại thông minh quét mã khi đi qua.
Trong quá trình mở cửa kinh doanh, chủ địa điểm có trách nhiệm yêu cầu khách ra vào xuất trình mã QR của mình để quét, ghi nhận lượt vào ra.
Cụ thể, người kiểm soát địa điểm mở ứng dụng Bluezone và chọn tính năng Kiểm tra mã QR; sau đó chọn địa điểm kiểm soát - nơi mà người kiểm soát đang đứng, để tiến hành quét mã QR người ra vào.
Sau khi chọn địa điểm, người kiểm soát quét mã QR của người ra vào (có thể quét trực tiếp mã trên điện thoại, mã QR được in ra giấy, hoặc mã QR của thẻ Bảo hiểm y tế). Sau khi quét thành công, màn hình sẽ hiện ra thông tin của người ra vào (tên viết tắt) và tình trạng khai báo y tế.
Với người dân không có điện thoại thông minh cài ứng dụng Bluezone, có thể sử dụng mã QR in trên căn cước công dân (mẫu mới) và thẻ Bảo hiểm y tế để quét khi ra vào.
Về việc vì sao người dân không được phép sử dụng các ứng dụng khai báo khác để quét mã, đại diện Cục Tin học hoá cho biết, đây là mã QR cá nhân được sinh ra từ dữ liệu khai báo y tế trên các nền tảng công nghệ chống dịch của Trung tâm công nghệ quốc gia. Các mã này sẽ cố định gắn với mỗi cá nhân, không thay đổi.
Hà Nội và Bộ TT-TT đã thống nhất sẽ sử dụng nền tảng mã QR này để quản lý ra vào các địa điểm công cộng. Trong thời gian rất ngắn tới, nền tảng này sẽ đồng bộ với VNeID của BCA về một chuẩn mã QR dùng chung