Google đã xoá hơn 3 tỷ quảng cáo sai phạm
Mới đây Google đã công khai xoá khoảng 3,1 tỷ quảng cáo vi phạm chính sách vào năm 2020, trong đó gồm những thông tin sai lệch về y tế và đại dịch Covid-19,…
Google cho biết năm 2020 là năm đầu tiên hãng sử dụng một công cụ tiên tiến tự động phát hiện quảng cáo sai phạm. Mặc dù báo cáo đã có từ lâu nhưng đây là lần đầu tiên Google tiết lộ con số chính xác về các quảng cáo bị chặn và xoá trên nền tảng của hãng.
Google đã công bố bản báo cáo an toàn quảng cáo hàng năm, trong đó nêu rõ ràng vào năm 2020, Google đã chặn và xoá 3,1 tỷ quảng cáo vi phạm chính sách trên toàn cầu. Ngoài ra, công ty còn hạn chế hiển thị khoảng 6,4 tỷ nội dung khác.
Google đã xoá 3,1 tỷ quảng cáo sai phạm |
Trong văn bản báo cáo, Scott Spencer, phó chủ tịch phụ trách quyền riêng tư và bảo mật, cho biết gã khổng lồ đang cố gắng phát hiện và xoá các quảng cáo giả (Fake News) trên các trang của mình. Do đó, một hệ thống xác minh các nhà quảng cáo mới đã được ra mắt vào năm 2020 để giúp phân tích kỹ lưỡng hơn.
Theo Google, các quảng cáo độc hại và gây hiểu lầm liên quan đến đại dịch Covid-19 là mối quan tâm lớn trong suốt năm 2020. Google cho biết đã xoá khoảng hơn 99 triệu nội dung sai phạm liên quan đến y tế bao gồm những quảng cáo về phương pháp chữa bệnh thần kỳ, mặt nạ N95 và các liều vắc xin giả,…
Ngoài ra, xuất hiện thêm nhiều quảng cáo các doanh nghiệp ảo hoặc chạy quảng cáo để lừa người dùng trên điện thoại. Để giải quyết vấn đề này, Google cũng đã tiếp tục bổ sung và cập nhật hơn 40 chính sách nhằm xác minh danh tính các nhà quảng cáo và hoạt động kinh doanh. Google cho biết hãng đã vô hiệu hoá hơn 1,7 triệu tài khoản quảng cáo sai phạm, tăng 70% so với năm 2019. Hơn 1,6 triệu trang web của các nhà xuất bản cũng bị ngừng hiển thị vì nội dung không phù hợp.
Hàng nghìn nhân viên của Google đã làm việc suốt ngày đêm để mang lại trải nghiệm an toàn cho người dùng, các nhà sáng tạo, nhà xuất bản và nhà quảng cáo. Google tin rằng khi tăng cường kiểm soát thông tin quảng cáo sẽ tạo niềm tin vững vàng cho người dùng và các bên liên quan.
Việt Nam nằm ngoài danh sách quốc gia được Google cho phép quảng cáo thuốc. Tuy nhiên các quảng cáo dạng “nhà tôi ba đời trị bệnh xương khớp” của các “thần y” vẫn xuất hiện tràn lan trên Youtube tại Việt Nam thông qua các thiết bị smartphone, máy tính, TV,... Google cho biết khi phát hiện những quảng cáo vi phạm chính sách thì sẽ gỡ bỏ nhanh chóng. Nhưng các loại quảng cáo “thần y” này vẫn xuất hiện ngày một nhiều hơn từ năm 2020 và kéo dài đến tận bây giờ.
Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ & Sáng tạo