0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 21/01/2022 06:16 (GMT+7)

Giải đắt giá nhất VinFuture đã có chủ, 3 nhà khoa học với công nghệ vaccine mRNA được xướng tên

Trong sự kiện VinFuture được tổ chức tối 20/1 hôm nay,Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trao giải thưởng chính 3 triệu USD cho ba nhà khoa học: Vatalin Kariko, Drew Weissman và Pietter Rutter Cullis với công nghệ vaccine mRNA cứu sống hàng triệu người.

Dự lễ trao giải thưởng VinFuture có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh; ông Đỗ Văn Chiến - Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và lãnh đạo các ban, bộ, ngành, các tỉnh, thành.

tm-img-alt
Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup tiến vào hội trường tổ chức lễ trao giải. Ảnh: Vnexpress

Phía Quỹ VinFuture có sự tham dự của GS Sir Richard Henry Friend, Chủ tịch Hội đồng giải thưởng cùng hai nhà sáng lập: Chủ tịch tập đoàn VinGroup Phạm Nhật Vượng cùng phu nhân, bà Phạm Thu Hương - phó chủ tịch Tập đoàn VinGroup.

GS Sir Richard Henry Friend thay mặt  hội đồng giải thưởng phát biểu, ông rất vui khi được làm việc với một đội ngũ trẻ xuất sắc và tận tâm, những người đã phát triển một hệ thống vận hành chuyên nghiệp. Đội ngũ VinFuture đã làm việc không biết mệt mỏi để xác định và liên hệ với số lượng lớn cá nhân/tổ chức đề cử giải thưởng, từ khắp các châu lục và từ tất cả các lĩnh vực đổi mới với gần 600 đề cử vượt xa mức đề cử của nhiều giải thưởng quốc tế danh tiếng.

tm-img-alt
Giáo sư Richard Henry Friend - Chủ tịch Hội đồng giải thưởng phát biểu khai mạc lễ trao giải. (Ảnh Vnexpress)

"Lãnh đạo toàn cầu rất quan trọng. Với việc tạo ra giải thưởng VinFuture, Việt Nam đã chấp nhận thử thách này. Các sự kiện gần đây đã củng cố tầm quan trọng của việc tìm ra các giải pháp toàn cầu" - GS Sir Richard Henry Friend nói.

Về phía lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thay mặt, chào mừng các nhà khoa học và các đại biểu từ khắp nơi trên thế giới đã tụ họp tại đất nước yêu chuộng hòa bình Việt Nam, đến thủ đô Hà Nội để tham dự Giải thưởng khoa học công nghệ toàn cầu VinFuture.

tm-img-alt
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu tham dự Lễ trao giải thưởng VinFuture. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thủ tướng cũng chia sẻ rằng trong 2 năm qua, nhất là trong thời khắc khó khăn nhất của dịch bệnh, cả nhân loại đã đặt niềm tin, hy vọng và trông chờ vào các nhà khoa học để tìm ra vaccine, thuốc chữa phòng chống dịch COVID-19. "Cả thế giới biết ơn, ngưỡng mộ các nhà khoa học - những người đã thực hiện sứ mệnh cao cả của mình. Chúng ta có mặt ở đây hôm nay bình yên, an toàn cũng chính nhờ các nhà khoa học, nhờ vắc xin và thuốc đặc trị",Thủ tướng phát biểu.

tm-img-alt
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ trao giải thưởng VinFuture. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, tôn vinh những công trình đạt giải thưởng là tôn vinh những giá trị khoa học đóng góp cho nhân loại, tôn vinh những nhà khoa học đã ngày đêm nghiên cứu bằng trí tuệ vượt trội, trái tim nhiệt huyết và khát vọng cống hiến cho loài người.

Các quốc gia trên thế giới đều rất chú trọng phát triển khoa học công nghệ, đặc biệt là nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng cao, góp phần mang lại hạnh phúc, ấm no cho nhân dân. Nhân dân Việt Nam có truyền thống yêu chuộng hòa bình và khát vọng phát triển, luôn ca ngợi vẻ đẹp nhân văn và giá trị cao cả của khoa học và sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, cải thiện đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân. Đồng thời, Việt Nam luôn trân trọng, trân quý, tôn vinh các nhà khoa học chân chính đóng góp cho sự phát triển nhanh, bền vững của nhân loại.

Về giá trị của giải thưởng VinFuture, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ, ông rất vui mừng vì ngay trong mùa giải đầu tiên đã ghi nhận sự tham gia từ 60 quốc gia, gần 600 dự án tranh giải, trong đó gần 100 dự án đến từ top 2% các nhà khoa học được trích dẫn nhiều nhất thế giới và hơn 1/3 ứng viên là nhà khoa học nữ. "Đây thực sự là tín hiệu tích cực của một giải thưởng lớn và uy tín", Thủ tướng vui mừng chia sẻ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn truyền thống yêu chuộng hòa bình, nhân ái, trí tuệ trong người dân Việt Nam được tỏa sáng trong mỗi doanh nhân Việt Nam để xây dựng đất nước phát triển và thực hiện trách nhiệm, lan tỏa giá trị tốt đẹp tới cộng đồng quốc tế và nhân loại.

Hoan nghênh và đánh giá cao, ghi nhận Tập đoàn VinGroup đã nỗ lực trong việc xây dựng và phát triển Quỹ VinFuture - Quỹ hoạt động phi lợi nhuận được sáng lập bởi Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng và phu nhân nhằm tôn vinh giá trị của khoa học công nghệ trên toàn cầu.

tm-img-alt
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao giải thưởng đắt giá nhất, trị giá 3 triệu USD cho ba nhà khoa học: Katalin Kariko, Drew Weissman và Pietter Rutter Cullis với công nghệ nghiên cứu vắc xin mRNA. Ảnh: Tuổi trẻ
tm-img-alt

Giải Đặc biệt thứ nhất được trao cho Nhà khoa học Omar M.Yaghi. Ảnh: Vnexpress

tm-img-alt
Giải đặc biệt vinh danh nhà khoa học nữ với chủ nhân là Giáo sư Mỹ gốc Trung Quốc Zhenan Bao. Ảnh: Vnexpress
tm-img-alt
Vợ chồng nhà khoa học đến từ Nam Phi, bà Salim Abdool Karim và ông Quarraisha Abdool Karim nhận giải đặc biệt thứ ba. Ảnh: Vnexpress

Giải thưởng khoa học công nghệ toàn cầu VinFuture là giải thưởng hội tụ rất nhiều tên tuổi kiệt xuất, công bố những sáng kiến và phát minh có tác động lên hàng triệu người, thu hút sự chú ý của giới khoa học thế giới đến Việt Nam. Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 4,5 triệu USD (khoảng 100 tỷ đồng). 

Giải thưởng VinFuture là một trong những giải thưởng khoa học công nghệ (KHCN) thường niên có giá trị lớn trên thế giới, được trao bởi Quỹ VinFuture, ra mắt tháng 12/2020. Quỹ VinFuture do ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup và phu nhân - bà Phạm Thu Hương sáng lập.

Bạn đang đọc bài viết Giải đắt giá nhất VinFuture đã có chủ, 3 nhà khoa học với công nghệ vaccine mRNA được xướng tên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023