0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 14/12/2021 13:30 (GMT+7)

Giá dầu ở mức cao, ngư dân ‘gánh nặng muôn phần’

Trong những tháng cuối năm, giá xăng dầu tăng mạnh đã ảnh hưởng nhiều lĩnh vực, trong đó có nghề khai thác biển. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động đánh bắt của ngư dân vùng biển.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Theo chia sẻ của ngư dân, trong hoạt động đánh bắt thì nhiên liệu chiếm đến 80% chi phí cho mỗi chuyến biển, trong khi tính từ đầu năm đến nay, giá dầu DO đã tăng tương đương 6.000 đồng một lít đã làm tăng chi phí rất lớn trong hoạt động đánh bắt.

Điển hình tại Sóc Trăng, địa phương hiện có  986 tàu khai thác biển, trong đó có 338 tàu đánh bắt xa bờ nên khi giá nhiên liệu tăng thì hoạt động đánh bắt của ngư dân phải đối mặt với nguy cơ thua lỗ. Đối với phương tiện cào đôi thì mức tiêu hao nhiên liệu mỗi ngày từ 1.500 lít đến 1.800 lít dầu DO. Việc giá dầu tăng dẫn đến chi phí đánh bắt tăng lên và mức lợi nhuận của ngư dân giảm xuống.

Một ngư dân đánh bắt lâu năm tại đây chia sẻ: “Một tàu xa bờ, chưa có sự liên kết với tàu vận tải, thời gian bám biển không dài nên chi phí ra vào cảng cá thường xuyên làm phát sinh chi phí rất lớn, nguy cơ thua lỗ rất cao. Không chỉ gia đình anh mà nhiều hộ đánh bắt riêng lẻ cũng rất lo lắng cho từng chuyến biển”.

Theo đó, trước tình hình giá dầu vẫn ở mức cao trong những tháng cuối năm, tàu đánh bắt xa bờ đã kéo dài thêm thời gian bám biển từ 20 - 30 ngày để hạn chế chi phí nhiên liệu ra vào ngư trường. Ngoài ra, ngư dân Sóc Trăng cũng đang khai thác tối đa 21 tàu dịch vụ hậu cần nghề cá phục vụ đánh bắt xa bờ để tiết kiệm nhiên liệu, đối phó trước biến động của giá xăng dầu.

Tuy nhiên, cái khó là lực lượng tàu đánh bắt ven bờ và gần bờ của Sóc Trăng có trên 800 phương tiện phải đối mặt với thua lỗ nếu đánh bắt không đạt sản lượng, chính vì vậy, hiện tỉ lệ tàu đánh bắt gần bờ và ven bờ ra khơi chỉ từ 40 - 50%.

Trăn trở với nỗi lo này, một ngư dân khác chia sẽ: “Mùa dịch bà con đi đánh bắt ít lắm, giá dầu tăng cao đi đánh bắt được 70% thôi, không được nhiều. Tôi cũng gắng đi làm để cho người lao động có thu nhập chứ giá dầu tăng như vậy khai thác lời ít lắm, có tàu đi về còn bị lỗ luôn. Đi phải đi lâu ngày, dài hạn phải 3 tháng trở lên mới có lời nhưng không được nhiều, đạt trung bình trở lại chứ không được như mọi năm”.

Theo thống kê năm 2021, sản lượng khai thác biển dự kiến đạt khoảng hơn 70.000 tấn, tuy vẫn đạt được kế hoạch đề ra, tuy nhiên mức lợi nhuận của ngư dân giảm nhiều do chi phí nhiên liệu tăng cao, giá hàng hóa đánh bắt không tăng, thậm chí bị sụt giảm.

Để khắc phục với tình hình dầu tăng, số lượng tàu xa bờ Sóc Trăng đa phần là kéo dài thời gian bám biển. Tuy nhiên, khó khăn là vậy nhưng không khí vận chuyển hàng hóa trên cảng vẫn hoạt động sôi động nhờ vào đội tàu vận tải thường xuyên ra vào ngư trường để cung ứng nguyên nhiên liệu và đưa hàng hóa đánh bắt vào bờ thường xuyên.

Bạn đang đọc bài viết Giá dầu ở mức cao, ngư dân ‘gánh nặng muôn phần’. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023