0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 14/12/2023 14:38 (GMT+7)

Fed quyết định giữ nguyên lãi suất và sẽ dự định cắt giảm 3 lần vào năm 2024

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất lần thứ 3 liên tiếp khi lạm phát ở nền kinh tế lớn nhất thế giới được kiểm soát nhanh hơn so với dự kiến.

Ngày 13/12, đúng như dự báo trước đó, Fed đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất từ 5,25% - 5,5% (mức cao nhất trong 22 năm) sau phiên họp chính sách kéo dài 2 ngày. Trước đó, trong phiên họp tháng 9 và tháng 11, cơ quan này cũng không tăng lãi.

Cùng với quyết định giữ nguyên lãi suất, Fed dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất ít nhất 3 lần trong năm 2024, số lần cắt giảm này thấp hơn so với dự báo của thị trường là 4, nhưng mạnh mẽ hơn những gì các quan chức đã chỉ ra trước đó.

Fed quyết định giữ nguyên lãi suất và sẽ dự định cắt giảm 3 lần vào năm 2024 - Ảnh 1
Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Trước đó, Fed đã nâng lãi suất 11 lần kể từ tháng 3/2022 để kiềm chế lạm phát. Lạm phát Mỹ hiện đã chậm lại đáng kể so với đỉnh 40 năm hè năm ngoái.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết, việc thắt chặt chính sách tiền tệ có thể sẽ kết thúc do lạm phát giảm nhanh hơn dự kiến ​​và cuộc thảo luận về việc cắt giảm chi phí đi vay sắp diễn ra.

“Mọi người không đề cập đến việc tăng lãi suất trong các dự báo kinh tế mới nhất của họ”, Chủ tịch Fed Jerome Powell nói.

"Đó là chúng tôi nghĩ mình đã làm đủ rồi", ông nói thêm và cho biết rằng việc tăng lãi suất "không còn là trường hợp cơ bản nữa".

Ông Powell cũng tiết lộ, các cuộc thảo luận về giảm lãi "đang đến gần". Dù không loại trừ khả năng nâng lãi, nhưng ông Powell cho biết xác suất của việc này hiện không cao.

Bản cập nhật Dự báo Kinh tế của Fed cho thấy họ có thể giảm lãi ít nhất 3 lần năm tới, đưa lãi suất về sát 4,6%.

Có nhiều nguyên nhân khiến Fed nghĩ đến việc giảm lãi. Một là tăng trưởng kinh tế Mỹ đang giảm tốc. Hai là lạm phát đang dần quay về mục tiêu 2% và lãi suất cao sẽ gây sức ép không cần thiết lên nền kinh tế.

Hiện tại, nhiều người kỳ vọng Fed giúp kinh tế Mỹ hạ cánh mềm - kiểm soát được lạm phát mà không gây thất nghiệp nghiêm trọng. Dù vậy, một số phân tích cho rằng trạng thái này rất khó và Mỹ mới chỉ đạt được một lần vào thập niên 90.

Sau thông báo phát đi của Fed, thị trường chứng khoán Mỹ trở lên tích cực ngay lập tức, chỉ số S&P 500 (.SPX) tăng khoảng 1,4% và chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones đạt mức cao kỷ lục. Đồng đô la Mỹ (.DXY) giảm giá so với rổ tiền tệ và lãi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ cũng giảm.

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai tuân theo lãi suất chính sách của Fed đang dự báo đợt cắt giảm lãi suất sẽ bắt đầu vào tháng 3 và lãi suất chính sách vào cuối năm 2024 sẽ thấp hơn 1,5 điểm phần trăm so với mức hiện tại.

Mỹ Tịch

Bạn đang đọc bài viết Fed quyết định giữ nguyên lãi suất và sẽ dự định cắt giảm 3 lần vào năm 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023