0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 26/10/2021 05:47 (GMT+7)

Dự báo giá thịt heo sẽ phục hồi trở lại trong 2 tuần tới

Bộ NN&PTNT dự kiến, giá lợn hơi sẽ tăng trong khoảng 2 tuần tới sau khi các địa phương từng bước thực hiện việc mở cửa sản xuất trở lại, lúc đó nhu cầu thị trường sẽ đẩy giá lợn tăng lên.

Tại Hội nghị triển khai các giải pháp ổn định sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi ngày 25/10, ông Nguyễn Văn Trọng - Phó Cục trưởng Cục chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, tính đến hết tháng 9, đàn lợn cả nước tăng 3,8% so với cùng thời điểm năm 2020.

Ước tính 9 tháng năm 2021, sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng đạt 3 triệu tấn, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.

Phó cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long cho biết do ảnh hưởng dịch Covid-19, năm 2020 Việt Nam nhập khẩu 559.000 tấn thịt các loại, trong đó có 225.000 tấn thịt heo.

Trong 8 tháng đầu năm 2021, nhập 214.000 tấn thịt các loại, với 112.000 tấn thịt heo. Một số thông tin 8 tháng đầu năm nhập 256.000 tấn thịt heo là không chính xác.

Ông Long cũng khẳng định, bộ không cấp hạn ngạch nhập khẩu động vật, sản phẩm động vật mà toàn bộ theo cơ chế thị trường, bảo đảm tuân thủ quy định của Việt Nam, thông lệ quốc tế và quy định của OIE.

Hơn nữa, với tỉ lệ nhập khẩu thịt heo 8 tháng đầu năm chỉ chiếm 3,6% sản lượng thịt heo trong nước.

Do đó, việc nhập khẩu thịt heo không ảnh hưởng đến việc giá thịt heo giảm mạnh thời gian qua.

Lý do chính giá thịt heo giảm sâu thời gian qua là do dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở nhiều tỉnh trong thời gian dài khiến lượng tiêu thụ giảm mạnh

Tình hình giá thịt lợn và công tác bình ổn thị trường trong những tháng cuối năm

 Những ngày gần đây giá heo tăng trở lại theo từng ngày, giá gà công nghiệp tăng từ 6.000 lên 28.000 đồng/kg.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Phùng Đức Tiến nhấn mạnh thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường tổ chức kết nối tiêu thụ, hỗ trợ hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại chăn nuôi mở rộng thị trường.

“Bộ NNPTNT cũng sẽ tăng cường tổ chức hướng dẫn các hộ chăn nuôi sử dụng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi có sẵn tại địa phương tự phối trộn để giảm giá thành; đồng thời đưa ra mô hình chăn nuôi an toàn sinh học, phòng ngừa dịch bệnh, hạn chế rủi ro, giảm chi phí trong chăn nuôi”, vị Thứ trưởng đề cập.

Ông Tiến còn cho biết đã đề xuất Chính phủ xem xét gói hỗ trợ để khôi phục sản xuất đối với nông dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi Covid-19.

Cùng với đó là xem xét giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm thuế bảo vệ môi trường, gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, giảm tiền thuê đất của năm 2021-2022, có chính sách bố trí đất cho chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh, đầu tư hạ tầng cho giết mổ, chế biến.

Gia thit lon xuat chuong, Phat trien thi truong nong san, Nguyen nhan thit lon giam anh 1
Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến (áo trắng) cho biết sẽ tăng cường kết nối khâu sản xuất và tiêu thụ thịt lợn. Ảnh: VGP/Đỗ Hương.

Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ, cho biết thông thường các kênh bán lẻ hiện đại như các siêu thị không bị phụ thuộc vào biến động giá ở các chợ bán lẻ và các hộ kinh doanh tiểu thương.

Tuy nhiên, do đặc thù ngành hàng tươi sống, các nhà bán lẻ hiện đại cũng chưa có kho bảo quản, chế biến đủ lớn nên giá cả phụ thuộc toàn bộ vào nhà cung cấp.

“Chúng tôi chỉ ký hợp đồng với những nhà cung cấp lớn để đảm bảo số lượng và chất lượng. Tuy nhiên nếu mối liên kết giữ người sản xuất và các nhà cung cấp lỏng lẻo thì các kênh bán lẻ cũng chịu sự biến động về giá. Do vậy các chế tài để người sản xuất và các đầu mối tiêu thụ liên kết chặt chẽ là rất cần thiết”, bà Hậu nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Gia cầm Việt Nam, nêu ý kiến cần có biện pháp giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, vật tư đầu vào, hỗ trợ tín dụng cho các cơ sở sản xuất để giảm chi phí đầu vào cho sản xuất, đảm bảo nguồn cung thực phẩm vào những tháng cuối năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán.

Nghị quyết 128 của Chính phủ sẽ thúc đẩy việc phục hồi hoạt động của các chợ truyền thống và các hoạt động kinh tế xã hội, qua đó giúp nhu cầu và giá sản phẩm chăn nuôi tăng lên.

Tuy nhiên về dài hạn, cần phải tính đến một chiến lược về phát triển nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, không thể để phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu như hiện nay, ông Sơn nêu kiến nghị.

Bạn đang đọc bài viết Dự báo giá thịt heo sẽ phục hồi trở lại trong 2 tuần tới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023