0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 18/06/2022 07:00 (GMT+7)

Dự án tái chế tuần hoàn khép kín vì một môi trường xanh - sạch - đẹp

Dự án tái chế tuần hoàn khép kín "Lon – thành – Lon" sẽ góp phần tiết kiệm và bảo vệ được tài nguyên, giảm lượng khí thải carbon, giảm lượng chất thải đi vào bãi rác và tạo ra một môi trường xanh, sạch, đẹp cho Việt Nam.

Dự án tái chế tuần hoàn khép kín "Lon – thành – Lon" (Can – to – Can) đã được khởi động do Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) hợp tác cùng các doanh nghiệp hàng đầu trong chuỗi cung ứng bao bì nhôm.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác Dự án, ông Vũ Minh Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường cho biết: "Dự án tái chế tuần hoàn khép kín Lon – thành – Lon (Can – to – Can) là một minh chứng thú vị cho mô hình kinh tế tuần hoàn. Một chiến lược có thể góp phần vào xây dựng mục tiêu của Việt Nam vào năm 2050 về việc trung hòa khí thải Carbon (Net Zero), cụ thể là giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP ít nhất 15% vào năm 2030 so với năm 2014, hướng tới mục tiêu phát thải ròng về “0” vào năm 2050.

Dự án tái chế “Lon - thành - Lon” tuần hoàn khép kín được thành lập để đáp ứng tiềm năng tái chế của lon đồ uống bằng nhôm đã qua sử dụng Used Beverage Can (UBC) ở Đông Nam Á. Lon đã là hộp đựng đồ uống được tái chế rộng rãi nhất trên thế giới, ở mức 69% trên toàn cầu, 76% ở châu Âu, tăng lên 99% ở Đức.

Khởi động Dự án tái chế tuần hoàn khép kín, kiến tạo một môi trường xanh - sạch - đẹp - Ảnh 1
Các đơn vị doanh nghiệp tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ về việc triển khai Dự án tái chế tuần hoàn khép kín Lon – thành – Lon (“Can – to – Can”).

Cùng với đó, Dự án nhằm mục đích tăng tỷ lệ tái chế lon tại Việt Nam để nâng cao tỷ lệ tái chế của vật liệu nhôm trong lon và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về lợi ích của việc tái chế, tái sử dụng vật liệu nhôm, đóng góp cho nền kinh tế tuần hoàn. Nguồn nhôm tái chế cung ứng để làm lon sử dụng năng lượng ít hơn 95% so với nhôm nguyên sinh.

Đặc biệt, Dự án thí điểm đặt mục tiêu thu gom 620 tấn trong một năm, tương đương hàng trăm triệu triệu lon nước giải khát đã qua sử dụng tại Việt Nam để tái chế và cho ra lon mới. Công ty Cổ phần Lagom Việt Nam đang xử lý việc thu gom, theo đó Lagom sẽ bắt đầu thu gom các UBC tại các nhà hàng, sau đó gửi các UBC đã bảo lãnh đến Công ty Anglo Asia (Thái Lan) để xử lý khử sơn và làm vụn. Từ đó, Công ty UACJ (Thái Lan) sẽ sản xuất tấm lon nhôm và cuối cùng gửi nó cho TBC-Ball Beverage Can để sản xuất thế hệ lon nước giải khát nhôm tiếp theo từ cùng một kim loại.

Theo đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, lon nhôm là một sản phẩm hoàn hảo cho nền kinh tế tuần hoàn do lon nhôm có thể tái chế vô hạn. Nỗ lực chung trong chuỗi sản xuất bao bì nhôm này có thể đóng một vai trò quan trọng và hữu ích cùng những nỗ lực chung của Việt Nam để tạo ra một nền kinh tế tuần hoàn và bền vững.

Bên cạnh đó, cách thực hiện này sẽ góp phần tiết kiệm và bảo vệ được tài nguyên, giảm năng lượng. Ngoài ra, dự án cũng giảm lượng khí thải carbon, giảm lượng chất thải đi vào bãi rác và tạo ra một môi trường xanh, sạch, đẹp cho Việt Nam.

Chủ động phát triển kinh tế tuần hoàn là tất yếu, phù hợp với xu hướng, yêu cầu tạo đột phá trong phục hồi kinh tế và thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng hiện đại… Nhiều chuyên gia cho rằng, xu thế của thế giới hậu Covid-19 sẽ là tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, giảm khai thác tài nguyên thiên nhiên, chuyển đổi năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo cùng với bảo vệ, khôi phục hệ sinh thái tự nhiên. Cần đặt môi trường, khí hậu ở vị trí ưu tiên cao nhất trong chương trình nghị sự, kế hoạch phát triển và thu hút đầu tư.

Do đó, việc tái chế Lon – thành – Lon này mang lại nhiều lợi ích cho môi trường, xã hội và quốc gia vì các lon nhôm đã sử dụng sẽ được thu thập để tái chế thành lon mới. Bên cạnh đó, cách thực hiện này sẽ tiết kiệm và bảo vệ được tài nguyên và giảm năng lượng. Ngoài ra, cũng giảm lượng khí thải carbon, giảm lượng chất thải đi vào bãi rác và tạo ra một môi trường xanh, sạch, đẹp cho Việt Nam.

Phê duyệt Đề án Phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam

Ngày 7/6/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký Quyết định số 687/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam. Một trong những quan điểm của Đề án là phát triển kinh tế tuần hoàn nhằm tạo động lực cho đổi mới sáng tạo và cải thiện năng suất lao động, góp phần thúc đẩy tăng trưởng xanh gắn với cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng.

Đề án Phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam xác định mục tiêu cụ thể là góp phần cụ thể hóa mục tiêu giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP ít nhất 15% vào năm 2030 so với năm 2014, hướng tới mục tiêu phát thải ròng về “0” vào năm 2050. Tăng cường nhận thức, sự quan tâm đầu tư của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đối với mô hình kinh tế tuần hoàn; đẩy mạnh ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn thúc đẩy xanh hóa các ngành kinh tế.

Đến năm 2025, các dự án kinh tế tuần hoàn bước đầu đi vào thực hiện và phát huy hiệu quả kinh tế, xã hội, công nghệ và môi trường; đóng góp vào phục hồi các tài nguyên tái tạo được, giảm tiêu hao năng lượng, tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo trên tổng cung cấp năng lượng sơ cấp, tỷ lệ che phủ rừng, tăng cường tỷ lệ tái chế rác thải, tăng cường tỷ lệ nội địa hóa của các sản phẩm nông, lâm, thủy sản và công nghiệp xuất khẩu.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Dự án tái chế tuần hoàn khép kín vì một môi trường xanh - sạch - đẹp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023