Đồng Tháp: Đảm bảo bình ổn thị trường dịp cuối năm và Tết Tân Sửu 2021
Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Kế hoạch thực hiện đảm bảo cân đối cung cầu hàng hoá, bình ổn thị trường cuối năm 2020 và dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu.
Mục đích của Kế hoạch nhằm đảm bảo số lượng, chủng loại hàng hoá thiết yếu phục vụ trước, trong và sau Tết Tân Sửu; không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng hoặc đầu cơ gây sốt giá thị trường; hàng hoá đảm bảo về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả phải niêm yết công khai và bán theo giá niêm yết.
Sở Công Thương vừa ban hành kế hoạch về việc đảm bảo bình ổn thị trường dịp cuối năm và Tết Tân Sửu năm 2021 (ảnh minh họa) |
Sở Công Thương đề nghị Cục Quản lý thị trường Đồng Tháp chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường phối hợp với các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai các kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường trong các tháng cuối năm 2020 và dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm, các hành vi gian lận thương mại, đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật, trong đó chú trọng các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng thực phẩm tươi sống được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết.
Cùng với đó, các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập khẩu, phòng chống buôn lậu qua biên giới, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu.
Sở Công Thương cũng đề nghị UBND huyện, thành phố chỉ đạo Phòng Kinh tế/Phòng Kinh tế và Hạ tầng theo dõi sát diễn biến cung cầu thị trường, giá cả hàng hóa, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tại địa phương; nếu có biến động bất thường, kịp thời báo cáo cơ quan cấp trên để xử lý, không để xảy ra khan hiếm hàng, sốt giá trước, trong và sau Tết.
Các đơn vị sản xuất chủ động rà soát, đánh giá cung cầu thị trường, chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, cung ứng hàng hóa phục vụ Tết; dự trữ nguồn nguyên vật liệu hợp lý để đảm bảo sản xuất ổn định, ưu tiên sử dụng nguyên liệu trong nước đã sản xuất được, để bảo đảm lượng cung ứng hàng hóa cho thị trường với giá cả hợp lý, chất lượng đảm bảo; hạn chế tối đa việc dừng sản xuất trong dịp gần Tết, gây tâm lý bất ổn cho thị trường.
Các đơn vị kinh doanh thương mại chủ động đánh giá tình hình thị trường, cung cầu và giá cả hàng hoá trong dịp Tết, xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hoá để tham gia thị trường; đảm bảo việc cung ứng hàng hóa đầy đủ, phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của nhân dân trong dịp Tết; đặc biệt là phải đảm bảo nguồn cung thịt heo cho thị trường.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm