0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 20/09/2022 13:39 (GMT+7)

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội tại Hà Nội

Trong khi nhà ở giá rẻ khan hiếm thì trên thị trường giá nhà lại liên tục tăng cao khiến giấc mơ an cư đang ngày càng rời xa tầm tay người lao động, người có thu nhập thấp. Do đó, giải pháp thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn Hà Nội.

UBND thành phố mới đây đã có Văn bản giao các nhà đầu tư nghiên cứu lập quy hoạch 5 khu nhà ở xã hội (NƠXH) tập trung với tổng quy mô khoảng 272,45 ha đất.

Hiện đã có 2 khu được phê duyệt quy hoạch chi tiết là Khu NƠXH tập trung tại xã Tiên Dương và Khu NƠXH thành phố kết nối xanh - Green Link City tại xã Tiên Dương (huyện Đông Anh); 3 khu còn lại là Khu nhà ở xã hội tập trung tại xã Cổ Bi (huyện Gia Lâm); Khu NƠXH tập trung tại xã Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì) và Khu NƠXH tập trung tại xã Đại Mạch (huyện Đông Anh) đang nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết và nhiệm vụ quy hoạch chi tiết.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội tại Hà Nội - Ảnh 1
trong giai đoạn 2021-2030, Hà Nội chủ trương đầu tư xây dựng 1-2 khu nhà ở xã hội tập trung và chuẩn bị đầu tư đối với các khu còn lại. (Ảnh minh họa)

Mới đây, UBND TP.Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình, kết quả triển khai thực hiện các khu NƠXH tập trung trên địa bàn TP.Hà Nội, theo đó việc đầu tư xây dựng các khu NƠXH độc lập (tập trung) hiện nay phù hợp với quy định hiện hành (Nghị định số 49/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý NƠXH), báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai thực hiện và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu.

Trong khi chờ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian dự kiến từ lúc lập, thẩm định chấp thuận chủ trương đầu tư, công bố danh mục kêu gọi nhà đầu tư đến khi tổ chức đấu thầu lựa chọn được nhà đầu tư tương đối dài. Do đó, UBND TP.Hà Nội cho biết, trong giai đoạn 2021-2030, Hà Nội chủ trương đầu tư xây dựng 1-2 khu nhà ở xã hội tập trung và chuẩn bị đầu tư đối với các khu còn lại. Trường hợp công tác chuẩn bị đầu tư 3 khu còn lại thuận lợi, hoàn thành sớm, Hà Nội sẽ xem xét điều chỉnh mục tiêu triển khai từ 2 lên 5 khu NƠXH tập trung.

Để triển khai thực hiện, UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc rà soát các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc theo quy hoạch chi tiết 2 khu nhà ở xã hội tập trung đã được phê duyệt theo hướng tập trung tối đa cho phát triển NƠXH và xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Xây dựng để tổ chức triển khai bảo đảm theo đúng quy định.

UBND thành phố cũng giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, rà soát để đề xuất đầu tư thêm các khu nhà ở xã hội tập trung để đầu tư xây dựng trong thời gian tới, đáp ứng nhu cầu lớn về NƠXH của thành phố. Hiện một số quận, huyện như: Long Biên, Gia Lâm đang đề xuất các khu nhà ở xã hội tập trung phục vụ bố trí thay thế quỹ NƠXH tại các dự án đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định tại Nghị định số 49/2021/NĐ-CP.

Trong Thông báo số 242/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ về nhà ở cho công nhân, người thu nhập thấp khẳng định: Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự tích cực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các địa phương, doanh nghiệp, những năm qua, hàng trăm dự án NƠXH, nhà ở công nhân (7,8 triệu m2 nhà ở) đã hoàn thành, giúp cho hàng trăm nghìn hộ gia đình thu nhập thấp và hàng trăm nghìn công nhân được cải thiện về nhà ở, có chỗ ở an toàn.

Mặt khác, vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ này. Đó là cơ chế, chính sách phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân còn một số nội dung chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn; các chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư dự án NƠXH, nhà ở công nhân chưa đủ hấp dẫn; trình tự, thủ tục đầu tư còn rườm rà... Chúng ta chưa bố trí được nguồn vốn ưu đãi cho vay phát triển NƠXH, các chính sách chưa đủ hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư. Nhiều địa phương và doanh nghiệp chưa quan tâm phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, người lao động khu công nghiệp...

Chương trình phát triển nhà ở của TP.Hà Nội sẽ đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ đang triển khai và ưu tiên cải tạo, xây dựng lại 6 khu có nhà nguy hiểm cấp D; tiếp tục chỉnh trang nhà ở, khu phố cũ. Mục tiêu là tiếp tục xóa nhà tạm, nhà đơn sơ, trong đó tập trung tại các khu nhà “ổ chuột” gần chân cầu, ven sông, kênh trên địa bàn. Tỷ lệ nhà ở kiên cố toàn thành phố được kỳ vọng đạt 90%, trong đó vùng đô thị 95%, nông thôn là 85%. Nguồn vốn phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2030 khoảng 880.000 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách 11.700 tỷ đồng.

Hà Nội sẽ dành nguồn lực hợp lý để xây nhà ở tái định cư, NƠXH với mục tiêu nâng diện tích nhà ở bình quân đạt 29,5 m2 sàn/người; tỉ lệ diện tích nhà ở cho thuê trong các dự án NƠXH phải đạt tối thiểu 30%. Đối với dự án chậm triển khai, Thành phố kiên quyết thu hồi; cân đối nhu cầu, cơ cấu các loại hình nhà ở để phân bổ phù hợp với từng khu vực.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng và thực hiện thí điểm xây dựng các khu NƠXH tập trung, đầu năm 2021, TP.Hà Nội đã có kiến nghị gửi Bộ Xây dựng tháo gỡ khó khăn về thủ tục đầu tư xây dựng, thủ tục lựa chọn chủ đầu tư, xác định ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án xây dựng NƠXH... Về vấn đề này Bộ Xây dựng cho biết, sẽ tích cực phối hợp với UBND TP.Hà Nội trong việc nghiên cứu, đề xuất các tiêu chí để lựa chọn chủ đầu tư dự án NƠXH độc lập. Trong đó, có dự án NƠXH độc lập quy mô lớn (từ 50 ha trở lên) trong quá trình nghiên cứu, xây dựng Thông tư quy định chi tiết Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ, dự kiến sẽ ban hành trong năm 2021.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội tại Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo đảm quỹ đất cho dự án trọng điểm, cấp bách
Chiều 5/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc trực tiếp, trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về dự thảo quyết định điều chỉnh phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023