0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 10/12/2020 09:35 (GMT+7)

Đẩy mạnh thương mại nông nghiệp hai nước Việt – Trung

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã họp trực tuyến với Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc Nghê Nhạc Phong để trao đổi về việc thúc đẩy thương mại nông lâm thủy sản giữa hai quốc gia.

Theo thống kê, trong bối cảnh khó khăn của đại dịch Covid-19 diễn ra từ đầu năm cho đến nay, kim ngạch thương mại nông lâm thủy sản Viêt Nam - Trung Quốc vẫn đạt 11,2 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc đạt 8,3 tỷ USD, nhâp khẩu đạt 2,9 tỷ USD.

Đẩy mạnh thương mại nông nghiệp hai nước Việt – Trung
Đẩy mạnh thương mại nông nghiệp hai nước Việt – Trung. Ảnh: VGP

Tại buổi hội nghị trực tuyến với lãnh đạo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, ông Nguyễn Xuân Cường - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đánh giá cao tinh thần nước bạn đã tích cực hỗ trợ thúc đẩy Nghị định thư về xuất khẩu thạch đen của Việt Nam sang Trung Quốc. Trung Quốc cũng đã đồng ý và chỉ đạo cấp kỹ thuật của hai bên tiến hành các biện pháp đánh giá, thẩm định trực tuyến hoặc qua video đối với sản phẩm tổ yến của Việt Nam.

Điều này minh chứng cho mối quan hệ tin tưởng lẫn nhau giữa hai quốc gia nói chung và là tiền đề cho việc làm rất thiết thực để cùng nhau khắc phục những khó khăn trong điều kiện dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cũng đề nghị Tổng cục Hải quan Trung Quốc phối hợp với phía Việt Nam ưu tiên áp dụng hình thức trực tuyến trong đánh giá thực địa và ký kết văn bản để thúc đẩy mở cửa thị trường cho thương mại nông sản, thủy sản giữa hai nước.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: “Việt Nam đang áp dụng các biện pháp phù hợp, hiệu quả khống chế COVID -19, kiểm soát chuỗi thực phẩm theo khuyến cáo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp trên toàn cầu, chúng tôi rất mong nhận được sự hợp tác tích cực từ phía Tổng cục Hải quan Trung Quốc để ưu tiên phân luồng cho nông sản, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc”

Ngoài ra, đối với các sản phẩm cây ăn quả, hiện nay phía Trung Quốc đã mở cửa thị trường xuất khẩu cho 9 nhóm sản phẩm của Việt Nam như xoài, vải, nhãn, chôm chôm, dưa hấu, thanh long, mít, măng cụt, chuối, thạch đen.

Phía Việt Nam cũng đã gửi hoàn chỉnh hồ sơ cho nước bạn để mở cửa thị trường sầu riêng và khoai lang. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cũng mong muốn phía Trung Quốc sớm chấp thuận, mở cửa thị trường cho hai sản phẩm này để hai bên sớm ký được Nghị định thư.

Các sản phẩm chăn nuôi, điển hình là tổ yến, ngay sau khi đánh giá trực tuyến, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng đề nghị Tổng cục Hải quan Trung Quốc sớm đẩy nhanh các thủ tục để hai bên ký Nghị định thư. Thống nhất Giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu và cấp mã số cho doanh nghiệp Việt Nam có đủ điều kiện xuất khẩu.

Bên cạnh đó, với các sản phẩm thủy sản, hiện nay, Trung Quốc đã công nhận 750 cơ sở chế biến thủy sản, 7 cơ sở bao gói cua, tôm hùm sống và 69 cơ sở nuôi; 128 loại sản phẩm thủy sản, 48 loài thủy sản của Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Trước những đề nghị trên, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc Nghê Nhạc Phong cho biết, hai bên đã có nhiều kết quả tích cực trong đánh giá rủi ro đối với sản phẩm từ phía Việt Nam. Nhưng do dịch COVID-19 nên Trung Quốc chưa thể cử chuyên gia sang Việt Nam kiểm tra, đánh giá.

Trong buổi họp, hai bên cũng thống nhất đồng ý sẽ tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước trong thời gian tới, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của mỗi nước.

Để thúc đẩy mạnh mẽ thương mại nông lam thủy sản, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước, hai bên đã bàn thảo cơ chế phối hợp thường xuyên và chặt chẽ hơn, cùng nhau thúc đẩy việc triển khai Hiệp định đối tác toàn diện trong khu vực.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Đẩy mạnh thương mại nông nghiệp hai nước Việt – Trung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023