0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 21/12/2021 15:18 (GMT+7)

Cử tri đề nghị làm rõ những sai phạm trong vụ nâng giá kit test nhanh

Ông Hoàng Thanh Tùng nhấn mạnh: “Đề nghị cần làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan, kể cả một số bộ và xử lý nghiêm minh, công khai kết quả”.

Có chăng tình trạng người lao động phải nộp tiền xét nghiệm?

Sáng 21/12, phiên họp thứ 6 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét cho ý kiến về báo cáo công tác dân nguyện tháng 11 của Quốc hội.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết cử tri kiến nghị Chính phủ chỉ đạo thực hiện nhiều vấn đề nóng, như giải pháp về tăng cường nhân lực, vật tư và trang thiết bị y tế cho các địa phương, quan tâm đến hệ thống y tế cơ sở; đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước; tăng mức độ bao phủ tiêm chủng cho toàn dân để người dân được an tâm đi làm việc trở lại, học sinh được đến trường.

Ông Dương Thanh Bình cũng nêu rõ, tình hình dịch Covid-19 bùng phát và kéo dài, ảnh hưởng trên tất cả các mặt đời sống xã hội. Trong đó, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là người lao động có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo.

Do đó, cử tri kiến nghị Chính phủ sớm triển khai đồng bộ, kịp thời và hiệu quả các cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ người dân, người lao động, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sớm ổn định đời sống và phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch Covid-19.

Góp ý vào báo cáo của Ban Dân nguyện, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng cần nghiên cứu từng bước chuẩn hóa bố cục báo cáo hàng tháng và phản ánh tính thời sự của thông tin, nhất là các vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm.

Vấn đề đầu tiên, theo ông Hoàng Thanh Tùng, đó là tình trạng hàng ngàn người mắc Covid-19 ở TP.HCM đang điều trị tại nhà chưa được được giải quyết chế độ bảo hiểm chì vì yêu cầu phải có giấy xin nghỉ ốm.

“Quy định là đúng, nhưng trong bối cảnh họ là F0, cả phường, cả xã đều biết thì có nhất thiết máy móc phải xin giấy nghỉ ốm hay không?”, ông Tùng đặt vấn đề. Theo ông, quy định như vậy là máy móc, làm tăng khối lượng công việc cho cán bộ y tế vốn đang quá tải.

Ông gợi ý thay vào đó, có thể để cơ sở y tế phường đóng dấu xác nhận cho F0 thay vì giấy nghỉ ốm để đơn giản hóa thủ tục, tránh máy móc khiến cử tri bức xúc.

Nội dung thứ hai, theo Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật là tại Bình Dương có tình trạng người lao động phải nộp tiền xét nghiệm, có người phải bỏ tiền túi trả đến 4,5 triệu đồng, gần hết cả tháng lương. Theo ông, đây là vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm, báo chí phản ánh, hiện cơ quan chức năng vào cuộc. Do đó, cần công khai thông tin, minh bạch trong giải quyết.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Cuối cùng, ông nhắc đến vấn đề bức xúc nhất hiện nay là tình trạng “thổi giá” kit xét nghiệm của Công ty Việt Á - vụ việc mà cơ quan điều tra đã vào cuộc và đang xử lý, điều tra theo trình tự tố tụng.

Từ câu chuyện trên, ông Tùng nhấn mạnh dư luận rất quan tâm đến chất lượng kit xét nghiệm.

Dẫn phản ánh nơi sản xuất hàng chục nghìn bộ kit test của Công ty Việt Á giống như nhà kho và WHO cũng không công nhận chất lượng kit test này, ông Tùng cho rằng cử tri rất quan tâm chất lượng thực tế của kit test có thực sự có đáp ứng yêu cầu về mặt chuyên môn hay không, vì hiện nay cả nước đang sử dụng đại trà kit xét nghiệm của công ty này.

“Đề nghị cần làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan, kể cả một số bộ và xử lý nghiêm minh, công khai kết quả”, ông Tùng nêu quan điểm.

Theo ông, ở nhiều địa phương, giá đấu thầu cũng rất cao với khoảng 500.000 đồng/kit, thậm chí dẫn đến loạn giá kit xét nghiệm khiến dư luận rất bức xúc.

Tổng hợp những vấn đề dư luận quan tâm để trình Quốc hội

Cho ý kiến về báo cáo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sắp tới Quốc hội họp kỳ họp bất thường thứ nhất nên không tiếp xúc cử tri, nhưng đề nghị qua nhiều kênh cần chủ động nắm bắt, theo dõi ý kiến, nguyện vọng của nhân dân và cử tri cả nước, nhất là vụ việc đang có tính chất nổi cộm hiện nay.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, những vấn đề nổi lên hiện nay là tình hình thiệt hại do bão lũ; những chỉ đạo, lãnh đạo khắc phục khó khăn về sinh kế cho người dân là vấn đề lớn; phòng chống tiêu cực liên quan đến giá kit test Covid-19…

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, nên chăng Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban qua giám sát cung cấp thông tin để Ban Dân nguyện tổng hợp, giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội có báo cáo cung cấp thông tin tới đại biểu Quốc hội đối với vấn đề nổi lên được dư luận nhân dân và cử tri quan tâm.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung tình hình chung liên quan thanh toán bảo hiểm cho F0, việc người lao động phải trả tiền xét nghiệm giá cao, giá xét nghiệm và vụ việc xung quanh giá xét nghiệm.

Bạn đang đọc bài viết Cử tri đề nghị làm rõ những sai phạm trong vụ nâng giá kit test nhanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023