0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 26/06/2022 06:37 (GMT+7)

Công ty vận hành metro số 1 'cầu cứu' Chính phủ vì hết kinh phí

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1 - đơn vị vận hành tuyến metro số 1 của TP.HCM) vừa có văn bản khẩn gửi Văn phòng Chính phủ về việc xin tạm ứng kinh phí để duy trì hoạt động, giải quyết khó khăn trước mắt cho công ty.

Liên quan đến dự án metro tuyến Bến Thành- Suối Tiên, ông SHIMIZU Akira, Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam chia sẻ, bản thân rất vui mừng về tiến độ xây dựng chung đã đạt trên 90% và Phụ lục hợp đồng số 19 của Tư vấn chung đã được ký vào ngày 28/4 dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Việt Nam và Nhật Bản.

Đây là cơ sở để Tư vấn NJPT triển khai thực hiện các công việc quan trọng có liên quan bao gồm cả việc đào tạo cho đội ngũ nhân viên cho Công ty HURC1- một trong những nhiệm vụ rất cần thiết để đảm bảo kịp tiến độ khai thác thương mại tuyến số 1.

Công ty vận hành metro số 1 'cầu cứu' Chính phủ vì hết kinh phí - Ảnh 1
Việc vướng mắc kinh phí hoạt động của HURC1 làm ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị vận hành tuyến metro 1.

"Tuy nhiên hiện nay Công ty HURC1 vẫn đang phải đối mặt với một vấn đề lớn, đó là vốn điều lệ ban đầu đã được sử dụng hết để chi trả cho kinh phí hoạt động trong thời gian vừa qua và hiện Công ty đang đứng trước nguy cơ phải dừng hoạt động do không còn kinh phí", trong văn bản của ông SHIMIZU Akira gửi Chính phủ có nêu.

Theo đề án thành lập HURC1, trong giai đoạn chuẩn bị trước khi vận hành thương mại tuyến metro số 1, đơn vị này không có doanh thu và sẽ được bố trí ngân sách để đảm bảo điều kiện triển khai các công việc. Khi thành lập, công ty được cấp vốn điều lệ 14 tỉ đồng để mua sắm trang thiết bị văn phòng cơ bản, còn kinh phí hoạt động chưa được cấp.

Đến tháng 8/2021, công ty rơi vào cảnh khó khăn, không còn bất cứ nguồn kinh phí nào để hoạt động, có nguy cơ phải gián đoạn nhiệm vụ đang thực hiện. Toàn bộ người lao động công ty hiện vẫn chưa được chi trả lương từ tháng 2/2022 đến nay và kể từ tháng 7/2021 chưa được đóng các khoản bảo hiểm xã hội.

Theo JICA, việc được hỗ trợ kinh phí kịp thời trong thời điểm hiện tại sẽ giúp vận hành Công ty HURC1 trở nên tốt hơn, mà đây chính là điều rất quan trọng để tuyến metro số 1 được đưa vào khai thác thương mại một cách thuận lợi. Nếu việc chậm trễ giải quyết kinh phí kéo dài sẽ gây ra tác động không mong muốn đến tiến độ khai thác chung của tuyến.

"Chúng tôi rất mong quý cơ quan sớm cân nhắc tới kiến nghị của UBND TP để đảm bảo đủ kinh phí cho Công ty", trích văn bản Trưởng Văn phòng đại diện JICA Việt Nam.

UBND TP.HCM cũng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho TP trước mắt được hỗ trợ tạm ứng kinh phí hoạt động cho công ty trong khi nghiên cứu tổ chức thực hiện hướng dẫn của các bộ hoặc trong cả giai đoạn chuẩn bị.

Đồng thời, công ty có nghĩa vụ hoàn ứng dần tạm ứng khi tuyến metro số 1 hoàn thành, đi vào khai thác thương mại.

Được biết, dự án metro số 1 được khởi công từ năm 2012 với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng. Chiều dài gần 20km, có tuyến bắt đầu từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Dự án đến nay đã đạt gần 91% tổng khối lượng, dự kiến chạy thử tàu trong năm nay và hoàn thành toàn bộ công trình cuối năm 2023.

Huỳnh Mai

Bạn đang đọc bài viết Công ty vận hành metro số 1 'cầu cứu' Chính phủ vì hết kinh phí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo đảm quỹ đất cho dự án trọng điểm, cấp bách
Chiều 5/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc trực tiếp, trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về dự thảo quyết định điều chỉnh phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg.
5 nhóm vấn đề mới của Luật Đất đai (sửa đổi)
Tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Thường trực Phan Đức Hiếu cho biết, Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 đã có nhiều điểm mới, tập trung vào 5 nhóm vấn đề.

Tin mới