0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 23/05/2021 19:20 (GMT+7)

Công ty Neuralink của Elon Musk tuyên bố khỉ có thể chơi game hoàn toàn bằng trí óc

Hôm 9/4, công ty khởi nghiệp Neuralink đã đăng tải đoạn phim quay lại cảnh một con khỉ đực ngồi chơi game 'Mind Pong' sau khi được cấy ghép chip không dây.

Cụ thể, Neuralink là công ty khởi nghiệp có trụ sở tại San Francisco, được đồng sáng lập bởi ông trùm công nghệ Elon Musk vào năm 2016. Với vai trò là một công ty công nghệ thần kinh, Neuralink hướng đến việc phát triển các sản phẩm giúp con người "cộng sinh với trí tuệ nhân tạo".

Hiện nay Neuralink đang tiến hành những thử nghiệm cấy ghép chip không dây trực tiếp vào não bộ và tỷ phú Elon Musk đã miêu tả dự án này như “một thiết bị Fitbit trong hộp sọ của con người”. Mục đích của các dự án kể trên nhằm giúp chữa các bệnh thần kinh như Alzheimer, sa sút trí tuệ và chấn thương tủy sống.

Vào tháng 8/ 2020, Elon Musk tiết lộ công ty Neuralink đã cấy ghép chip thành công vào một con lợn có tên là Gertrude. Trong thử nghiệm này, Neuralink đã có thể ghi lại các tín hiệu thần kinh khi chú lợn chạy xung quanh, và cố gắng phán đoán các hành động tiếp theo, dựa trên một con chip có dây được cấy vào bộ não.

Và gần đây nhất, công ty Neuralink lại tiếp tục thử nghiệm cấy ghép chip trên một chú khỉ. Trong đoạn video dài 3 phút được đăng tải bởi Neuralink cho thấy Pager, một con khỉ đực có gắn chip ở mỗi bên não của nó, đang chơi trò 'Mind Pong', tức chơi Pong bằng ý nghĩ.

Theo đó, Pager đã học cách tương tác với trò chơi, bằng cách dùng cần joystick để điều khiển con trỏ trên màn hình. Mỗi khi di chuyển cần joystick lên xuống thành công, Pager sẽ nhận được phần thưởng là món sinh tố chuối được bơm qua ống hút.

Bởi vì chú khỉ đã quen thuộc cách điều khiển nên các nhà nghiên cứu liền ngắt kết nối cần joystick và để Pager di chuyển con trỏ bằng bộ não của mình. Điều này cho thấy, con chip không dây Neuralink được cấy trong não của Pager đã hoạt động bình thường, cho phép con khỉ đuôi dài 9 tuổi này chơi game một cách đơn giản bằng suy nghĩ về việc di chuyển bàn tay của mình lên hoặc xuống.

Được biết, con chip Neuralink hoạt động dựa trên cơ chế ghi và giải mã các tín hiệu điện từ não bằng cách sử dụng hơn 2.000 điện cực được cấy vào các vùng của vỏ não vận động của khỉ - nơi phối hợp các chuyển động của bàn tay và cánh tay.

Neuralink cho biết thêm “Dựa trên việc sử dụng những dữ liệu này, chúng tôi hiệu chỉnh bộ giải mã bằng cách lập mô hình toán học mối quan hệ giữa các phần của hoạt động thần kinh và chuyển động tay cầm điều khiển mà chú khỉ Pager tạo ra.”

Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo

Bạn đang đọc bài viết Công ty Neuralink của Elon Musk tuyên bố khỉ có thể chơi game hoàn toàn bằng trí óc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Mekong kêu cứu
Trước các tác động từ việc giữ nước ở thượng nguồn và biến đối khí hậu, Biển Hồ Campuchia - trái tim của hệ thống sông Mekong đang cạn dần sức sống.

Tin mới