0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 15/05/2023 14:22 (GMT+7)

Công tác quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại Công ty công ích quận 9 lộ nhiều sai phạm

Thanh tra TP HCM đã chỉ ra nhiều sai phạm của Công ty TNHH MTV DV công ích quận 9 trong quá trình quản lý, sử dụng vốn và tại sản nhà nước trong năm 2018.

Công ty TNHH MTV DV công ích quận 9 (Công ty công ích quận 9) là doanh nghiệp Nhà nước hoạt động trên các lĩnh vực công ích, quản lý, duy tu bảo dưỡng hệ thống công trình kỹ thuật hạ tầng đô thị theo phân cấp quản lý, cho thuê nhà thuộc sở hữu Nhà nước, chung cư tái định cư; thi công công trình dân dụng... và trong quá trình hoạt động tại đơn vị này đã để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng.

Cụ thể, Thanh tra TP HCM kết luận, trong năm 2018 Công ty công ích quận 9 đã không xây dựng định mức chi phí sử dụng xe, thực tế chi phí sửa xe phát sinh làm cho dẫn đến hoạt động vận chuyển rác không hiệu quả.

Trong năm 2018, Công ty điều chỉnh chi phí dở dang của các công trình phát sinh từ các năm trước sang chi phí bất thường nhưng không đánh giá nguyên nhân công trình, dự án không tiếp tục thực hiện, không thông qua Hội đồng thành viên.

Công tác quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại Công ty công ích quận 9 lộ nhiều sai phạm - Ảnh 1
Tồn tại loạt sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại Công ty công ích quận 9

Bên cạnh đó, Công ty còn thực hiện trái quy định với nhiều vấn đề như: Đối chiếu, xác nhận công nợ; Không trích lập dự phòng các khoản nợ phát sinh từ năm 2005, số tiền hơn 145 triệu; Chưa tích cực đôn đốc và thực hiện các biện pháp để thu hồi các khoản nợ, có những khoản nợ kéo dài; Vay vốn nhưng không xin ý kiến chủ sở hữu; Chưa thực hiện lập dự toán, quyết toán đối với khoản thu hộ nhà ở cũ, nhà kinh doanh, chưa báo cáo Sở Xây dựng (cơ quan quản lý nhà ở) và chưa hạch toán riêng các chi phí liên quan đến hoạt động này.

Về việc quản lý căn hộ tái định cư, Công ty công ích quận 9 còn chiếm dụng tiền thu hộ bán căn hộ tái định cư (từ C1 đến C7), chưa chuyển trả kịp thời cho Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 9, sử dụng vào mục đích khác; Giữ lại kinh phí bảo trì căn hộ tái định cư chưa bàn giao cho Ban quản trị và chưa báo cáo với Sở Xây dựng.

Đáng chú ý, việc quản lý, sử dụng mặt bằng, trụ sở làm việc của đơn vị này cũng tồn tại nhiều sai phạm như: Vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để xây trụ sở văn phòng làm việc nhưng không báo cáo với chủ sở hữu (mặt bằng số 25B, Lê Văn Việt); Quản lý, cho thuê và thu gần 1,2 tỷ đồng đối với 08 ki ốt (khu 3, mặt bằng số 41, Tăng Nhơn Phú) nhưng chưa nộp vào ngân sách nhà nước.

Việc quản lý nhà ở cũ, nhà kinh doanh thuộc sở hữu Nhà nước, Công ty Công ích quận 9 cũng không thực hiện lập dự toán, quyết toán đối với nguồn thu, không báo cáo Sở Xây dựng (cơ quan quản lý nhà ở) và không hạch toán riêng các chi phí liên quan đến hoạt động này.

Ngoài ra, Thanh tra TP HCM còn xác định Công ty này không tổ chức đấu thầu khi triển khai thực hiện các dự án: Long Bửu (giai đoạn 1), Long Bửu (giai đoạn 2), Long Sơn, Cây Dầu, chung cư Hiệp Phú và khu vật liệu xây dựng Long Sơn; Sử dụng vốn ngân sách tạm ứng về kinh phí bồi thường, chi phí kiến thiết cơ bản khác và sử dụng tiền thu được của các hộ dân được bố trí tái định cư vào khu tái định cư và chưa lập thủ tục nghiệm thu bàn giao nhưng được chấp nhận tạm ứng thanh toán tiền mua nền tại 04 dự án tái định cư; Tự đầu tư thực hiện dự án khi chưa có ý kiến chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền; Điều chỉnh quy mô dự án dẫn đến tăng tổng mức đầu tư nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận; Phê duyệt dự án vượt thẩm quyền; Chiếm dụng vốn ngân sách nhà nước đối với 05 dự án.

Từ những sai phạm nêu trên, Thanh tra TP HCM kiến nghị giao Chủ tịch hội đồng thành viên và Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 9 tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các phòng ban và các cá nhân tại đơn vị có liên quan đến các vi phạm như Kết luận thanh tra đã nêu, chấn chỉnh công tác quản lý tài chính, tài sản, xử lý các khoản công nợ,…

Tùy theo tính chất, mức độ sai phạm mà có hình thức xử lý phù hợp, đúng quy định. Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 9 phải khẩn trương nộp vào ngân sách nhà nước số tiền hơn 60 tỷ đồng (từ việc thu hộ, bán căn hộ tái định cư từ C1 đên C7 và gần 1,2 tỷ đồng (từ việc cho thuê 08 ki ốt) vào ngân sách nhà nước.

UBND TP giao Chủ tịch UBND TP Thủ Đức tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm đối với phòng ban và cá nhân tại UBND TP Thủ Đức các thời kỳ có liên quan đến các sai phạm; đồng thời chủ trì tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc và Kiểm soát viên Công ty Dịch vụ công ích quận 9 để xảy ra các sai phạm. Bên cạnh đó, các Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng phải tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với những sai phạm có liên quan.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Công tác quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại Công ty công ích quận 9 lộ nhiều sai phạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023