0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 07/04/2021 07:38 (GMT+7)

Công tác phòng chống nhiễm khuẩn - kỳ 2: Các bệnh viện nói gì?

Khi được hỏi về việc có đi kiểm tra chất lượng tại Cơ sở giặt là của Công ty Cổ phần dịch vụ môi trường y tế Mesco, đa phần đại diện các bệnh viện đều cho biết đã bỏ lọt khâu này.

Các bệnh viện có đang tắc trách trong khâu kiểm soát nhiễm khuẩn?

Theo Ông Vũ Văn Giang, Chuyên gia Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết về việc Bệnh viện Thanh Nhàn có ký hợp tác với Công ty Cổ phần dịch vụ môi trường y tế Mesco về việc giặt là tất cả đồ vải của bệnh viện thông qua kết quả đấu thầu hàng năm công khai rộng rãi. Đồ vài sạch khi chuyển về bệnh viện được nhân viên nhận, kiểm tra chất lượng sản phẩm bằng mắt thường.

Đại diện Bệnh viện Thanh Nhàn trả lời về công tác kiểm soát nhiễm khuẩn của phía đơn vị giặt là đồ vải của bệnh viện

Trong quá trình thực hiện hợp đồng giặt là đồ vải cho Bệnh viện Thanh Nhàn, Ông Giang cho biết mình chưa đi kiểm tra cơ sở nhà xưởng giặt là của Công ty Cổ phần dịch vụ môi trường y tế Mesco (Từ cuối 2017 đến tháng 6 năm 2020, khi đó ông Vũ Văn Giang đang là Trưởng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Thanh Nhàn, hiện đã nghỉ hưu và làm chuyên gia khoa kiểm soát nhiễm khuẩn).

Đối với Ông Nguyễn Khắc Bình, Phó khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Thanh Nhàn cũng khẳng định từ tháng 8/2020, ông được phân công phụ trách khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, ông cũng chưa đi kiểm tra cơ sở giặt là của Công ty Cổ phần dịch vụ môi trường y tế Mesco.

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2021, Tổng đồ vải bẩn của Bệnh viện Thanh Nhàn được Công ty Cổ phần dịch vụ môi trường y tế Mesco giặt là 86.540 cái vào tháng 1 và 68.600 cái vào tháng 2.

Bệnh viện Phụ sản Trung Ương chất hàng đống quần áo vải y tế sạch ra sàn nhà

Không chỉ có Bệnh viện Thanh Nhàn, Phóng viên “mục sở thị” nhân viên Bệnh viện Phụ sản Trung Ương chất hàng đống quần áo vải y tế sạch ra sàn nhà. Sau đó, những nhân viên này tiếp tục công đoạn đưa các quần áo này vào túi bóng. Điều lạ kỳ nhất, những nhân viên này luôn luôn trong tình trạng chân trần, tay không bảo vệ, không khẩu trang, khu xử lý quần áo sạch lại ngay phía trên khu đồ vải bẩn của bệnh viện. Vậy những nhân viên này có đang làm đúng quy trình mà phía bệnh viện đưa ra.

Để làm rõ những thông tin trên, Phóng viên đã liên lạc với lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Trung Ương nhưng đều nhận được câu trả lời là bận và chưa thể sắp xếp được lịch.

Riêng Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba, ông Nguyễn Đình Phúc, Giám đốc Bệnh viện cũng khẳng định phía bệnh viện có hợp tác giặt đồ vải bẩn với Công ty Cổ phần dịch vụ môi trường y tế Mesco và thông qua đấu thầu hàng năm công khai rộng rãi. Theo hợp đồng, phía Mesco chỉ làm sạch đồ vải. Khi nhân viên tiếp nhận, kiểm tra bằng mắt thường rồi tiếp tục đưa đồ vải vào hấp lại.

Phía bệnh viện cũng cho biết thêm việc kiểm tra phía nhà xưởng giặt là Mesco là tùy vào đợt, nhưng tối thiểu 1 năm 1 lần tính từ năm 2019 đến 2021. Mới đây nhất, phía bệnh viện đã đi kiểm tra vào thàng 3/2021 và lập biên bản kiểm tra nội bộ.

Các cơ sở giặt không đảm bảo… có khả năng đồ vải tái nhiễm hoặc không loại bỏ được vi khuẩn.

Theo Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Hà Nội (Nguyên Trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện Bạch Mai) đưa ra những nhận định như: Quần áo bệnh nhân, nhân viên y tế, đặc biệt quần áo phẫu thuật, thủ thật là một phương tiện vệ sinh vô khuẩn, hàng ngày anh phải thay đồ vải, tần xuất thay thì mỗi bệnh viện khác nhau phụ thuộc vào ý thức của nhân viên y tế, sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện.

Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Hà Nội (Nguyên Trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện Bạch Mai) đưa ra những nhận định trong công tác phòng chống nhiễm khuẩn

Chất lượng giặt, đa số các bệnh viện, trước đây là các bệnh viện tự giặt, bác sĩ điều dưỡng giặt là, chất lượng không tốt, sử dụng hoá chất không đúng, hỏng vải, ố màu, đổi màu, để đảm bảo chất lượng. Thông tư 16, có cho phép các bệnh viện có thể thuê đơn vị giặt là có đủ tư cách pháp nhân, chuyên nghiệp, bệnh viện trở thành người sử dụng và đồng thời kiểm soát.

Bệnh viện phải kiểm soát công ty giặt là có làm có tử tế không, liên quan đến thầu, bài thầu đưa ra có chặt chẽ từ các bộ chuyên môn, nhà xưởng, hoá chất, phân luồng một chiều, kiểm soát tốt, kết quả cuối cùng chất lượng đồ vải.

Khi đồ vải được giặt là ở các cơ sở không đảm bảo thì không loại bỏ được hết vi khuẩn và có khả năng đồ vải tái nhiễm hoặc không loại bỏ vi khuẩn là có. Những vi khuẩn đó mà người dùng sử dụng thì có thể làm người bệnh nhiễm khuẩn.

Đồ vải để lây nhiễm thì có hai giai đoạn trước khi giặt và sau khi giặt. Nguy cơ lây nhiễm từ đồ vải thông thường thì vẫn có và không lớn so với dụng cụ y tế, chất thải, vệ sinh môi trường,…

Trước đó tại Hội nghị vận động chính sách cấp cao về phòng chống nhiễm khuẩn được diễn ra ngày 27/3/2018 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến yêu cầu lãnh đạo các bệnh viện cam kết rõ ràng, tăng cường đầu tư cho các hoạt động phòng chống nhiễm khuẩn. "Chúng ta không để cho nhiều bệnh nhân tử vong hơn do nhiễm khuẩn liên quan đến chăm sóc sức khỏe, đó là lỗi của chúng ta", ông nhấn mạnh. Đáp lại lời kêu gọi của Thứ trưởng, đại diện của hơn 200 bệnh viện đã ký cam kết tăng cường thực hiện các hoạt động phòng chống nhiễm khuẩn.

Liên quan đến vấn đề phòng chống nhiễm khuẩn năm 2009, Bộ Y tế đã ban hành và tổ chức thực hiện trong toàn ngành Thông tư số 18/2009/BYT, hướng dẫn hoạt động phòng chống nhiễm khuẩn toàn diện ở các cơ sở y tế. Kế hoạch hành động quốc gia 2016-2020 về phòng chống nhiễm khuẩn đã được ban hành và đang được các cơ sở y tế thực hiện.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc áp dụng các biện pháp phòng, chống nhiễm khuẩn hiệu quả sẽ giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn liên quan đến chăm sóc sức khỏe xuống ít nhất 30%.

Vậy, Hoạt động giặt là đồ vải của các bệnh viện có nằm trong công tác phòng chống nhiễm khuẩn theo Thông tư số 18/2009/BYT của Bộ Y tế?

Việc một số bệnh viện lớn đang thiếu sự giám sát, kiểm tra thường xuyên trong hoạt động giặt là đồ vải tại cơ sở giặt là có đang tắc trách trong khâu kiểm soát nhiễm khuẩn? Và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát một số dịch bệnh, trong đó có dịch bệnh COVID-19.

Tạp chí điện tử Thương hiệu và Sản phẩm sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Công tác phòng chống nhiễm khuẩn - kỳ 2: Các bệnh viện nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.