0915 15 67 76 [email protected]

Nhật Bản sáng chế trái bóng độc đáo từ nhựa tái chế

Một studio thiết kế của Nhật Bản có tên Nendo mới đây đã phát minh ra một loại bóng đá mới thân thiện với môi trường.

Lấy cảm hứng từ những trái bóng tự chế vốn thường được cấu thành bằng cách đan những vật liệu như tre lại với nhau, các nhà thiết kế của Nendo hiện đang hợp tác với Molten, nhà cung ứng bóng cho nhiều giải đấu thể thao quốc tế, để tạo ra những trái bóng không bao giờ 'xì hơi'.

Những trái bóng này không thể bị xẹp, và cũng không có ruột như những trái bóng thực thụ (vốn là thứ giúp chúng có độ cứng và độ nảy), nhưng quy trình đan vẫn tạo ra đủ lực căng ở nhiều vị trí khác nhau, mang lại trải nghiệm không khác gì bóng thật khi đá trên mặt sân cỏ. Dù bóng tự chế không thể tồn tại mãi, nhưng chúng sẽ luôn giữ được hình dạng và độ nảy kể cả khi đã xuống cấp hay bị hư hại.

Trái bóng "My football kit" của Nendo được đóng gói dưới dạng những thanh phẳng như một món đồ nội thất Ikea vậy (một lợi thế khác là những trái bóng tự chế này có giá thành rẻ hơn và dễ vận chuyển hơn), đòi hỏi người chơi phải làm theo một bản hướng dẫn từng bước cụ thể mới lắp ghép thành công 54 thanh riêng rẽ thành một trái bóng hình cầu.

Thay vì sử dụng vật liệu thiên nhiên như tre, nhiều mảnh của trái bóng không thể xẹp do Nendo phát triển được làm từ polypropylene tái chế và nhựa tổng hợp đàn hồi. Những thành phần này giúp trái bóng bền bỉ và nảy được, nhưng cũng đủ dẻo dai để mang lại cảm giác mềm mại khi dùng chân đá. Nendo cho biết họ chọn những chất liệu nói trên bởi khi chúng vỡ hay nứt, khả năng xuất hiện những mảnh nhỏ có cạnh sắc văng ra là rất thấp, hạn chế gây chấn thương cho người chơi.


Đặc biệt, do bản chất được tạo thành từ những miếng ghép, do đó, người chơi bóng My football kit có thể sáng tạo ngẫu hứng và tự thiết kế cho bản thân những phiên bản độc nhất mang dấu ấn cá nhân hoặc tập thể riêng biệt, do đó, đây có thể là sẳn phẩm sẽ nhận được sự chú ý từ thị trường trong tương lai.

Bóng của Nendo còn được thiết kế theo hình thức mô-đun cho phép người chơi thực hiện thao tác sửa chữa đơn giản bằng các bộ phận linh kiện thay thế tương đương mà không phải bỏ đi toàn bộ trái bóng.

Chưa biết liệu thiết kế sáng tạo này của Nendo có khả năng thay thế những trái bóng thực thụ tại các giải đấu nghiệp dư hay chuyên nghiệp trong tương lai hay không, nhưng với tính sáng tạo và những nỗ lực nhằm bảo vệ môi trường, đây sẽ là sản phẩm có triển vọng phát triển rất lớn trong thời gian tới.

Theo SHTT

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản sáng chế trái bóng độc đáo từ nhựa tái chế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.