0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 26/11/2021 16:05 (GMT+7)

Cổ phiếu đột ngột ‘xuống giá’, nhà đầu tư cần làm gì?

Vào phiên giao dịch ngày 24/9 vừa qua, thị trường chứng kiến sắc đỏ và xanh lơ ảm đạm, bởi dòng tiền đầu cơ tại nhóm vốn hóa vừa và nhỏ bị rút đáng kể Kết phiên, VN-Index giảm gần 2 điểm, trong đó 75 mã cổ phiếu giảm sàn.

Ở bất kỳ thị trường nào cũng đều có những sự biến động, chứng khoán cũng không ngoại lệ. Việc “mua đắt, bán đáy” cùng những đợt giảm đột ngột của giá cổ phiếu đã tạo ra tâm lí hoảng sợ, làm cho nhà đầu tư hành động theo cảm tính mà không nhìn rõ quy luật.

tm-img-alt
Giá cổ phiếu đột ngột giảm, nhà đầu tư nên có phướng án để đầu tư an toàn và thu lời.

Giá cổ phiếu đột ngột giảm mạnh, nguyên nhân do đâu?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến giá cổ phiếu giảm. Cụ thể, doanh nghiệp có báo cáo kết quả kinh doanh kém, lượng cầu trong thị trường giảm hoặc cổ phiếu bị đội lái làm giá để gom hàng là những tình huống phổ biến dẫn đến giá giảm. Ngoài ra, các tin đồn, thông tin không xác thực cũng có ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.

Trong đó, quy luật cung cầu của thị trường chứng khoán là lăng kính phản ánh tâm lý nhà đầu tư rõ ràng nhất. Khi nhu cầu của một loại cổ phiếu cao, giá thường đi lên. Ngược lại, khi một cổ phiếu không được ưa chuộng, giá có xu hướng giảm.

Một nguyên nhân khác có thể kể đến khiến giá cổ phiếu trượt dốc nếu doanh nghiệp thuộc nhóm ngành kém hấp dẫn, kết quả kinh doanh thua lỗ hoặc nền kinh tế hứng chịu ảnh hưởng từ đại dịch. Cú đánh úp của Covid-19 hồi đầu năm 2020 đã khiến toàn thị trường chứng khoán Việt Nam giảm điểm mạnh.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, Covid-19 tác động tiêu cực, kéo chỉ số Vn-Index giảm từ 1.000 điểm cuối năm 2019 xuống còn 645 điểm cuối tháng 3/2020. Nhiều mã cổ phiếu lao dốc bởi đại dịch này.

Bên cạnh đó, việc một số nhà đầu tư lớn điều chỉnh bằng các thủ thuật khác nhau, nhặt gom được cổ phiếu giá rẻ. Lợi dụng tâm lí sợ bỏ lỡ đã khiến nhiều nhà đầu tư cá nhân mua đuổi giá dẫn đến việc “mua đắt, bán rẻ” với giá cổ phiếu liên tục lao dốc.

Cần có giải pháp khi cổ phiếu lao dốc 

Theo ông Hoàng Anh Tuấn, chuyên gia chứng khoán Công ty Chứng khoán VNDirect cho biết, thị trường Việt Nam có lượng nhà đầu tư cá nhân và nhỏ lẻ đông đảo. Về cơ bản, những nhà đầu tư cá nhân mang theo nguồn thanh khoản dồi dào vào thị trường, nhưng phần đông lại thiếu tính chuyên nghiệp,dễ bị ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông.

Theo đó, khi thị trường điều chỉnh, các nhà đầu tư cá nhân hay phản ứng thái quá trước sự giảm giá của các mã đang nắm giữ, sự hoảng loạn này càng làm rung lắc thị trường. Do đó, điều đầu tiên mà nhà đầu tư cần làm khi cổ phiếu giảm giá là bình tĩnh, xem xét hiện tượng một cách lý trí, tránh để cảm xúc tiêu cực, hoang mang gây ảnh hưởng đến quyết định. Tùy từng trường hợp và vị thế, nhà đầu tư có nhiều kịch bản để giảm thiệt hại, tối ưu nguồn vốn khi giá cổ phiếu giảm mạnh.

Bên cạnh đó, ông Tuấn cũng đưa ra 3 phương án phổ biến để nhà đầu tư có thể tham khảo.

Các nhà đầu tư thường có xu hướng là giữ cổ phiếu, chờ giá lên. Với chiến lược này, nhà đầu tư chỉ cần giữ lại tất cả cổ phiếu mất giá và bình tĩnh chờ giá quay đầu. Tuy vậy, chiến lược này đòi hỏi nhiều thời gian và tính rủi ro cao, bởi giá cổ phiếu có thể tiếp tục giảm chứ không tăng trở lại như kỳ vọng. Bởi tính chất rủi ro cao, phương pháp này chỉ nên áp dụng với nhà đầu tư không dùng đòn bẩy tài chính hoặc khi số lượng cổ phiếu nắm giữ quá nhỏ và giá giảm đột ngột, cắt lỗ không đủ để tái đầu tư.

Phương án thứ hai để bảo tồn nguồn vốn khi giá cổ phiếu đi xuống là bán thật nhanh và tái đầu tư. Theo phương pháp này, nhà đầu tư cần đánh giá cổ phiếu đang sở hữu có thật sự mất giá hay chỉ đang ở trong thời kỳ điều chỉnh. Khi đã xác định rút lui khỏi mã này, nhà đầu tư cần tỉnh táo áp dụng ngay chiến lược cắt lỗ đã đặt ra từ trước. Không nên giữ thái độ trì hoãn, cố chờ thêm hy vọng giá cổ phiếu tăng trở lại trước những biến động bất thường của thị trường nhằm tránh lỗ ngày càng lớn.

Ngoài ra, nhà đầu tư nên xác định trước khi nào sẽ bán ra cổ phiếu (điều kiện giá, sự vi phạm yếu tố kỹ thuật, vấn đề cơ bản) ngay khi bắt đầu mua vào; hay nói cách khác là “Mua vì gì thì bán khi lý do đó bị vi phạm”. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng nên tích cực học hỏi và đúc rút kinh nghiệm trong quá trình đầu tư. Bên cạnh đó, nhà đầu tư nên tự trang bị nền tảng kiến thức tài chính, hoặc tìm đến sự hỗ trợ của các công ty chứng khoán chuyên nghiệp để được tư vấn, hỗ trợ chiến lược đầu tư phù hợp nhất.

Ngoài các phướng án trên, các nhà đầu tư có thể trau dồi kỹ năng, kiến thức đầu tư và dịch vụ tư vấn chọn lọc, phân tích đầu tư để khách hàng nắm bắt quy luật vận hành của thị trường để có thể đầu tư an toàn và thu lời.

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu đột ngột ‘xuống giá’, nhà đầu tư cần làm gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023