0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 27/10/2021 08:31 (GMT+7)

‘Chuyển sang trạng thái bình thường mới, không quay lại thời gian giãn cách cả tỉnh’

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo, chuyển sang trạng thái bình thường mới, không quay lại thời gian giãn cách cả tỉnh cả khu vực mà chỉ quy mô cấp xã, huyện tại cuộc họp trực tuyến về phòng chống Covid-19 với 19 tỉnh, thành phía Nam, chiều 26/10.

tm-img-alt
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp trực tuyến về phòng chống Covid-19 với 19 tỉnh, thành phía Nam, chiều 26/10. Ảnh: Đình Nam

Theo Phó Thủ tướng, vừa qua nhiều nước có tỷ lệ tiêm vaccine đủ liều rất cao nhưng vẫn phải tái phong tỏa do không thực hiện đầy đủ biện pháp chống dịch. Vì vậy, các địa phương cần sẵn sàng kịch bản linh hoạt, sát thực tiễn để ứng phó khi có ca bệnh.

"Đơn cử, một dây chuyền sản xuất có ca nhiễm thì quyết định dừng cả nhà máy hay chỉ một phân xưởng, một ca, kíp sản xuất phụ thuộc rất nhiều vào sự chỉ đạo, bản lĩnh, trách nhiệm của lãnh đạo địa phương", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lấy ví dụ.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu trong 2-3 tuần tới, các tỉnh phía Nam, nhất là khu vực Tây Nam Bộ tổ chức tiêm vaccine "khẩn trương nhất", nhanh chóng bao phủ vaccine mũi 1, tiếp tục tiêm mũi 2. Bộ Y tế bảo đảm đủ vaccine.

Theo ông Đam, khi đạt tỷ lệ bao phủ mũi một cao, người được tiêm bắt đầu sinh kháng thể thì khi có F0 "vẫn khống chế được tốc độ lây nhiễm", kết hợp với tăng cường chăm sóc từ sớm, tại nhà. Việc này sẽ giúp hệ thống y tế không quá tải hay có nhiều ca bệnh nặng, tử vong.

Được biết, 19 tỉnh, thành phía Nam đã được phân bổ hơn 48 triệu liều vaccine, chiếm 49% tổng vaccine được phân bổ trên cả nước. 5 địa phương có tỷ lệ bao phủ mũi 1 trên 95% là TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Bình Dương. 7 địa phương tỷ lệ tiêm mũi 1 đạt dưới 70% là Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Tháp, Bình Phước, Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Hậu Giang.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, số ca mắc mới Covid-19 trên cả nước trong nửa tháng qua đã giảm gần một nửa so với nửa tháng trước đó. TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, số ca nhiễm mới và tử vong "giảm rõ rệt".

Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng cho biết, tuần qua, thành phố ghi nhận số ca tăng nhẹ tại một số quận, huyện khi xét nghiệm nhanh các công nhân quay trở lại làm việc. Ngành y tế TP HCM đã tập trung khoanh vùng, xét nghiệm nhanh tại nơi ở của công nhân bị nhiễm, phát hiện sớm, phân loại, điều trị kịp thời người nhiễm.

Thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ Công tác đặc biệt của Chính phủ tại TP HCM nhận định tỷ lệ bao phủ vaccine tại các tỉnh Đông Nam Bộ cao nhưng vẫn ghi nhận nhiều ca mắc. Vì vậy, những nơi này cần chú trọng bảo vệ những người chưa tiêm, trong đó có trẻ em.

Trong khi đó, số lượng ca nhiễm tại các tỉnh Tây Nam Bộ tăng chủ yếu do người về từ vùng dịch. Thượng tướng Võ Minh Lương cho rằng các tỉnh này cần tăng cường xét nghiệm tầm soát, truy vết F0 ngoài cộng đồng, nhất là khi tỷ lệ người dân được tiêm vaccine còn thấp, năng lực hệ thống y tế yếu.

Bạn đang đọc bài viết ‘Chuyển sang trạng thái bình thường mới, không quay lại thời gian giãn cách cả tỉnh’. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023