0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 24/09/2021 11:17 (GMT+7)

Chuyên gia cảnh cáo: Giá vàng có thể 'bốc hơi' liên tục, dân đầu tư cần thận trọng

Giá vàng thế giới bị kìm hãm đà tăng, trong lúc giới đầu tư đang cố "tiêu hoá" lập trường chính sách của Fed và cải thiện khẩu vị rủi ro trên thị trường tài chính, nhờ động thái bất ngờ của Trung Quốc trước "bom nợ" Evergrande.

tm-img-alt

Vào sáng sớm ngày 24/9 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay trên sàn Kitco giảm 25,1 USD, giao dịch tại 1.742 USD/ounce, rời xa ngưỡng 1.750 USD/ounce.

Trên thị trường thế giới, giá vàng biến động mạnh khi giới đầu tư đang cố "tiêu hoá" lập trường chính sách của Fed. Việc thị trường chưa thể xác định xu hướng khiến giá vàng còn có thể tiếp tục biến động trong ngày hôm nay.

Theo giới phân tích, thị trường chứng khoán quốc tế không còn lo ngại hiệu ứng lây lan từ nguy cơ vỡ nợ Evergrande. Vì thế, nhiều người đã tăng sức mua cổ phiếu, giúp thị trường chứng khoán Mỹ, châu Âu, Hồng Kông tăng điểm dữ dội.

Đặc biệt tại Phố Wall, các chỉ số Dowjones tăng mạnh 506 điểm, S&P 500 tăng 53 điểm, Nasdaq có thêm 155 điểm, sau khi tăng rất mạnh vào phiên giao dịch trước. Điều này cho thấy giới đầu tư tài chính không mấy quan tâm đến vàng khiến giá kim loại quý tiếp tục "bốc hơi".

Phát biểu sau cuộc họp kéo dài hai ngày, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết kế hoạch giảm các biện pháp kích thích kinh tế không còn quá xa. Việc Chủ tịch Fed không đưa ra thời gian cụ thể bắt đầu chương trình giảm thu mua tài sản hoặc nâng lãi suất đã giúp vàng ổn định trở lại và khiến đồng USD dứt đà tăng.

Fed vẫn tiếp tục cho rằng, nếu kinh tế diễn ra như dự báo, việc giảm nhịp độ mua tài sản ở mức vừa phải có thể sớm được thực hiện. Fed đã thống nhất giữ nguyên lãi suất trong khoảng 0 - 0,25%. Hầu hết thành viên cho rằng sẽ có ít nhất một đợt tăng lãi suất từ nay cho đến cuối năm 2023. Trong đó có 9/18 thành viên FOMC dự kiến sẽ nâng lãi suất vào năm 2022.

Tuy nhiên, điểm mới của cuộc họp lần này là Fed đã giảm mục tiêu GDP của nền kinh tế Mỹ cho năm 2021, khi kỳ vọng GDP thực tế sẽ chỉ tăng trưởng 5,9%, giảm so với mức ước tính 7% của cuộc họp tháng 6. Định chế tài chính này cũng đã tăng dự báo lạm phát năm nay lên tới 4,2%, cao hơn mức ước tính 3,4% trước đó. Cơ quan này cũng tăng nhẹ ước tính chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cho năm 2022.

Với vụ Evergrande, thị trường tài chính toàn cầu đã có một phen biến động mạnh, khiến nhà đầu tư khá thận trọng trong các giao dịch.

Nhưng "khẩu vị rủi ro" trên thị trường lại sớm được cải thiện nhờ thông tin tích cực từ Bắc Kinh - tăng cường bơm tiền ngắn hạn vào hệ thống tài chính, trước những lo ngại về khủng hoảng nợ của gã khổng lồ bất động sản này.

Dường như hiệu ứng lây lan trên thị trường tài chính đã phần nào được dịu bớt bởi hầu hết đều tin, chính phủ Trung Quốc sẽ không để Evergrande thất bại. Tình hình khiến đà tăng của giá vàng phần nào bị kìm hãm.

Vàng được coi là hàng rào chống lại lạm phát cao và những bất ổn địa chính trị, nhưng việc Fed tăng lãi suất sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng.

Lãi suất cao hơn thường tác động tiêu cực đến vàng, (nhưng) các nhà đầu tư gần như sẽ tham gia vào thị trường vàng như một biện pháp phòng ngừa trước tình trạng bong bóng tiếp diễn trên thị trường cổ phiếu và trái phiếu.

Giá vàng trong nước được niêm yết tại phiên đóng cửa chiều qua như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC lần lượt tại 56,70 - 57,37 triệu đồng/lượng và 57,35 triệu đồng/lượng tại hai chi nhánh Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 56,70 - 57,45 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 56,95 - 57,65 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 56,55 - 57,60 triệu đồng/lượng.

Tại Hà Nội, sự trở lại của thương hiệu Bảo tín Minh Châu, với quyết định tạm dừng giao dịch trực tiếp, tăng cường kênh giao dịch trực tuyến trong giai đoạn Hà Nội đang nỗ lực các biện phát phòng chống Covid-19. Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 56,98 - 57,60. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long ít biến động, giao dịch tại 50,89 - 51,68 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50,25 - 51,45 triệu đồng/lượng.

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia cảnh cáo: Giá vàng có thể 'bốc hơi' liên tục, dân đầu tư cần thận trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.