0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 08/01/2022 16:29 (GMT+7)

Chứng nhận 7 mũi vaccine Covid-19: Người dân có thực sự phải tiêm hết cả 7 mũi?

Ngày 7/1, Bộ Y tế sửa đổi mẫu giấy xác nhận đã tiêm vaccine Covid-19, nội dung ghi rõ 7 mũi bao gồm mũi tiêm cơ bản, mũi tiêm nhắc lại và mũi tiêm bổ sung.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Bộ Y Tế vừa ban hành Quyết định số 43/QĐ-BYT (Quyết định 43) ngày 7/1/2022 về sửa đổi, bổ sung Quyết định số 3588/QĐ-BYT (Quyết định 3588) ngày 26/7/2021 về hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Các nội dung khác về tổ chức buổi tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 thực hiện theo Quyết định 3588 của Bộ Y tế.

Đáng lưu ý, tại Quyết định 43, mẫu giấy xác nhận đã tiêm vắc xin Covid-19 được bổ sung các thông tin về tiêm liều cơ bản, liều bổ sung, liều nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tổng số mũi tiêm trên giấy xác nhận là 7 mũi, so với mẫu ban hành trước đó chỉ là 2 mũi tiêm (liều cơ bản).

Như vậy, so với mẫu cũ ghi hai mũi cơ bản, mẫu mới được bổ sung các thông tin liên quan mũi tiêm liều cơ bản (3 mũi), liều bổ sung (một mũi) và liều nhắc lại (3 mũi). Tổng cộng, tùy loại vaccine được tiêm (loại liệu trình 1 hoặc 2 hoặc 3 mũi và cần tiêm bổ sung), một người có thể cần 7 mũi tiêm.

Tuy nhiên, hiện nay liều nhắc lại được Bộ Y tế cho phép tiêm một mũi, chưa có hướng dẫn tiêm nhắc mũi 2, 3.

tm-img-alt
Mẫu giấy xác nhận đã tiêm vaccine Covid-19 gồm 7 mũi tiêm. Ảnh: Bộ Y tế.

Liều cơ bản là vaccine tiêm theo liệu trình quy định của nhà sản xuất. Việt Nam đang tiêm chủ yếu là các loại vaccine liệu trình hai liều (thường gọi là mũi một, mũi hai), như vaccine của AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm, Sputnik..., mỗi liều tiêm cách nhau 3-6 tuần tùy loại. Vaccine của Johnson & Johnson liệu trình chỉ một mũi duy nhất; còn vaccine của Cuba liệu trình 3 mũi tiêm.

Theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế, người tiêm vaccine Vero cell, Sputnik phải tiêm mũi bổ sung mới được xem đủ liều cơ bản. Như vậy liều cơ bản hai loại vaccine này lên 3 mũi.

Liều bổ sung là liều tiêm sau mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày.

Liều nhắc lại, còn gọi là liều tăng cường, tiêm ít nhất 3 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung.

Giấy xác nhận đã tiêm vaccine Covid-19 được cấp cho mỗi người sau khi thực hiện tiêm chủng theo quy định. Sau khi kết thúc thời gian theo dõi sau tiêm tại điểm tiêm, cơ sở tiêm chủng cung cấp giấy xác nhận đã tiêm theo mẫu cho người dân.

Nhiều người băn khoăn liệu có phải tiêm cả 7 mũi vaccine. Trao đổi về vấn đề này, TS Phạm Quang Thái, Trưởng Văn phòng tiêm chủng miền Bắc, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, không phải bất kỳ người dân nào cũng sẽ tiêm 7 mũi vaccine Covid-19.

Theo Tiến sĩ Thái, người dân chỉ tiêm 2 mũi vaccine Covid-19 cơ bản. Những người bệnh nền, cao tuổi, có thể phải tiêm mũi bổ sung.

Ngoài ra, có những loại vaccine như Abdala của Cuba sẽ phải tiêm 3 mũi cơ bản, nếu thêm mũi tăng cường có thể phải lên 4, 5 mũi mới đủ liều cơ bản. Ngược lại, vaccine Johnson & Johnson chỉ tiêm 1 mũi, nếu tiêm bổ sung cũng chỉ có 2 mũi.

"Trong giấy chứng nhận tiêm chủng, ngoài mũi cơ bản và mũi nhắc lại/ bổ sung, những mũi sau đều dành cho tương lai nên người dân không cần lo lắng sẽ phải tiêm tới 7 mũi vaccine", ông Thái nói.

Bạn đang đọc bài viết Chứng nhận 7 mũi vaccine Covid-19: Người dân có thực sự phải tiêm hết cả 7 mũi?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023