0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 05/10/2023 16:26 (GMT+7)

Chứng khoán lại đỏ sàn, nhà đầu tư có nên bắt đáy?

Theo bà Đỗ Minh Trang - Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán ACBS, tháng 10, nhà đầu tư nên áp dụng chiến lược phòng thủ.

Thanh khoản èo uột

Theo ghi nhận, sáng nay 5/10, thanh khoản toàn thị trường trong chỉ đạt 4,8 nghìn tỷ đồng, thấp nhất từ tháng 6/2023.

Đa phần các nhóm cổ phiếu biến động không đáng kể, điều này khiến VN-Index gần như chỉ dao động giằng co và rung lắc nhẹ quanh tham chiếu sau hơn 1 giờ giao dịch.

Thị trường giao dịch ảm đạm, chỉ có một vài mã như DXP, HUB, KVS.... chạm giá trần, nhưng thanh khoản mờ nhạt. Cổ phiếu VGC của Viglacera (doanh nghiệp nhóm Gelex) được kéo lên mức giá trần 50.700 đồng/cp.

Sau 3 phiên tăng trần hết biên độ, cổ phiếu RDP mở cửa tăng mạnh và tiếp tục chạm giá trần, nhưng áp lực bán chốt lời khiến mã này giảm sàn về 10.550 đồng. Kết phiên sáng nay, cổ phiếu này mất hơn 6% về mức giá 10.600 đồng, dư mua 120 nghìn đơn vị, khớp hơn 1,4 triệu đơn vị.

Chứng khoán lại đỏ sàn, nhà đầu tư có nên bắt đáy? - Ảnh 1
Thanh khoản toàn thị trường trong chỉ đạt 4,8 nghìn tỷ đồng trong sáng nay 5/10.

Khối ngoại mua èo uột, chỉ trong buổi sáng, khối lượng bán ròng đã lên đến 345 tỷ đồng. Trong đó, khối lượng xả đều các mã: VNM, MWG, SSI đều bị bán hơn 20 tỷ, VIC, VND, VIX, HPG bị bán hơn 10 tỷ đồng.

Kết phiên sáng, thị trường chứng khoán phân hóa với sắc đỏ 2,37 điểm của VN-Index và 0,4 điểm của UPCoM-Index trong khi chỉ số đại diện sàn HNX tăng nhẹ 0,93 điểm. Sắc đỏ chiếm ưu thế trên các bảng điện tử và rổ VN30.

GVR là cổ phiếu tác động tích cực nhất lên thị trường với mức tăng 3,8% (góp cho VN-Index gần 0,8 điểm). Ngược lại, GAS, BID, VCB là 3 mã tiêu cực nhất khi lấy đi tổng cộng gần 2,6 điểm.

Nhóm phân bón - hóa chất, vận tải biển, hạ tầng - xây dựng ghi nhận trạng thái tích cực. Một số cổ phiếu đáng chú ý phiên sáng nay có PSI (+5,3%), LAS (+4%), KBC (+3,3%), ITA (+2,9%) CTD (+3%), FCN (+1,3%), HAH (+2,5%), VOS (+1,9%), GMD (+1,7%), VHC (+2,1%),...

Nhà đâu tư có nên bắt đáy?

Ông Nguyễn Đình Dương, CFA, FRM - Phó phòng Quản trị rủi ro của Công ty Chứng khoán Pinetree nhận định: Cuối tháng 9, thị trường có những phiên giảm khá mạnh, có những nguyên nhân vĩ mô mà mọi người có thể xem là “tội đồ” như tỷ giá USD/VND tăng, khối ngoại bán ròng, thị trường lo ngại về việc đảo chiều chính sách tiền tệ…

Nhưng xét đến cùng, thị trường giảm là do cung nhiều hơn cầu, sau thời gian 3 - 4 tháng thị trường tăng tốt, nhà đầu tư đã có tâm lý chốt lời, bảo toàn thành quả, tiếp đến là lực bán giải chấp từ các “kho” chứng khoán làm tình hình trầm trọng hơn.

Trong tháng 10, khi tâm lý nhà đầu tư ổn định trở lại, VN-Index kỳ vọng sẽ có nhịp phục hồi tốt về vùng cân bằng quanh 1,200 - 1,250 điểm, chờ các động lực mới có thể tác động mạnh hơn lên thị trường.

Khuyến nghị cho các nhà đầu tư trong giai đoạn này, bà Đỗ Minh Trang - Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán ACBS: Sau giai đoạn tăng dài từ tháng 4/2023, hầu hết các cổ phiếu đều đã tăng giá 50-70%, thậm chí nhiều hơn. Vùng định giá hiện tại đang khá lưng chừng, vì vậy, để có thể tăng tiếp, VN-Index cần được hỗ trợ bởi những thông tin tích cực hơn nữa, đặc biệt là sự tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết.

Theo đó, nhà đầu tư nên áp dụng chiến lược phòng thủ trong tháng này. Nhóm ngành ưa thích là các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh cốt lõi tốt, có tính ổn định cao hoặc lợi nhuận đi lên từ đáy, được hưởng lợi từ tỷ giá, dòng tiền hoạt động dương và tỷ lệ tiền mặt cao với nền định giá vừa phải.

Đó là các cổ phiếu thuộc nhóm dầu khí, hóa chất phân bón, công nghệ, thủy hải sản, bất động sản khu công nghiệp.

Theo ông Dương, nhịp giảm cuối tháng 9 đã làm thị trường rơi xuống dưới mức hợp lý, nhà đầu tư có thể giải ngân trong các phiên sụt giảm mạnh, có thể chia ra giải ngân nhiều lần và chưa nên sử dụng margin.

Về chiến lược đầu tư theo đòn bẩy, trong tháng 10 nhà đầu tư nên hạn chế sử dụng vốn vay margin.

Xét theo ngành nghề, trong bất kỳ giai đoạn nào, nhà đầu tư cũng nên dành phần lớn tỷ trọng tài sản cho những ngành an toàn, xác định nắm giữ dài hạn (từ 70-80%), phần nhỏ còn lại mới dùng để vào những ngành có biến động mạnh, mang tính đầu cơ (từ 20-30%). Nhà đầu tư có thể tham khảo ngành dầu khí cho vị thế dài hạn, ngành chứng khoán và các doanh nghiệp xuất khẩu cho vị thế ngắn hạn.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán lại đỏ sàn, nhà đầu tư có nên bắt đáy?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023