0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 12/10/2021 16:26 (GMT+7)

Chính phủ cam kết, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó

Sáng ngày 12/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt 72 doanh nhân đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam.

Qua đó ghi nhận, biểu dương những đóng góp, đồng thời lắng nghe mong muốn, nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp.

tm-img-alt
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt các doanh nhân nhân ngày Doanh nhân Việt Nam. Ảnh: VGP.

Doanh nghiệp kỳ vọng sớm có một chương trình tổng thể phục hồi kinh tế

Chia sẻ dấu ấn của năm 2021, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh về những ảnh hưởng, khó khăn chưa từng có do Covid-19 gây ra. Ông nhận định đại dịch khiến nhiều doanh nghiệp đối mặt với đứt gãy sản xuất, đứt gãy thị trường, đứt gãy dòng tiền và lao động.

Song với những chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, sự vào cuộc sâu sát, rốt ráo của các bộ trưởng, đặc biệt là chủ trương mới đây của Chính phủ về chuyển trạng thái sang "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19", cộng đồng doanh nhân rất phấn khởi, quyết tâm vừa duy trì sản xuất kinh doanh an toàn, vừa chống dịch hiệu quả, khôi phục kinh tế.

Nhìn nhận quá trình phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong điều kiện bình thường mới chắc chắn sẽ mất nhiều năm, Chủ tịch VCCI cho biết các doanh nghiệp mong mỏi cơ chế, chính sách hỗ trợ cũng được ổn định và có thời hạn phù hợp.

Các doanh nghiệp mong muốn Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, bình đẳng; nâng cao trách nhiệm giải trình, đối thoại của các cơ quan Nhà nước để tạo thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp.

tm-img-alt
Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI. Ảnh: VGP.

“Đặc biệt, các doanh nghiệp mong chờ và kỳ vọng sớm có một chương trình tổng thể phục hồi kinh tế được thiết kế khoa học, sát hợp với nhu cầu, điều kiện của doanh nghiệp, có tính khả thi cao, làm cơ sở để các địa phương, các ngành và các doanh nghiệp xây dựng phương án phục hồi của mình” , ông Công nói.

Cho rằng hành trình phía trước để đưa Việt Nam sánh vai các quốc gia phát triển vào năm 2045 còn rất nhiều chông gai, thách thức, Chủ tịch VCCI khẳng định cộng đồng doanh nghiệp xác định “trong nguy có cơ”, lấy dịch Covid-19 là cơ hội, là động lực để nâng cao năng lực quản trị, khả năng ứng phó với các biến động của thị trường, thực hiện chuyển đổi số, cơ cấu lại lực lượng lao động theo hướng bền vững.

Bà Nguyễn Thị Nga (Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Đông Nam Á - SeABank, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG) cho rằng việc chuyển hướng chiến lược sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh là đúng đắn, cần thiết. Bà đánh giá những chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng sẽ giúp các địa phương khôi phục và thúc đẩy sản xuất.

Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Tập đoàn CMC, mong muốn sớm mở cửa trở lại an toàn nhanh nhất, có thể để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Chính phủ cam kết tiếp sức cùng đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp

Trong đợt dịch vừa qua, Thủ tướng đánh giá doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng góp tích cực, kịp thời, hiệu quả trong chống dịch Covid-19. Đến nay, trên phạm vi cả nước, chúng ta đã kiểm soát được một đợt dịch bùng phát hết sức nhanh, nguy hiểm với chủng Delta, có đặc điểm hết sức khác biệt so với các chủng gốc trước đây.

Từ những đóng góp ấy, người đứng đầu Chính phủ nhận định doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và mọi chính sách đều phải hướng đến doanh nghiệp.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Thủ tướng cho biết Chính phủ đang nỗ lực để bố trí đủ vaccine tiêm cho người lao động.

tm-img-alt
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh mục tiêu kiểm soát dịch bệnh để phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: VGP.

Cùng với đó, từng bước mở cửa lại nền kinh tế theo phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; triển khai khôi phục các đường bay nội địa; yêu cầu bảo đảm lưu thông hàng hóa, phục vụ tốt cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chính phủ đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất; giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh nhỏ và vừa; giảm mức thuế giá trị gia tăng đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ; miễn thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh; miễn tiền chậm nộp một số loại thuế....

Trong ngắn hạn, người đứng đầu Chính phủ cam kết tiếp sức cùng đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp bằng cách khẩn trương ban hành Nghị quyết hướng dẫn tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tổ chức sản xuất kinh doanh, đồng thời đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ sớm hoàn thiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tập trung hỗ trợ khôi phục và thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương chủ động có kế hoạch phục hồi kinh tế trong tình hình mới; chủ động, tích cực cùng doanh nghiệp thống nhất phương án, điều kiện tổ chức sản xuất, kinh doanh an toàn, thích ứng với diễn biến dịch bệnh ở địa phương và điều kiện thực tế.

Trong trung hạn và dài hạn, Chính phủ sẽ tiếp tục tạo ra những yếu tố nền tảng để cộng đồng doanh nghiệp phát triển hiệu quả, bền vững; hỗ trợ nâng cao năng lực, sức cạnh tranh, khả năng chống chịu của doanh nghiệp, doanh nhân...

Đồng thời, Thủ tướng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam không ngừng đổi mới tư duy, nỗ lực hết mình, đổi mới và sáng tạo, tìm ra cơ hội trong thách thức, xoay chuyển và thích ứng với tình hình mới. Đặc biệt, Thủ tướng nhắc doanh nghiệp nâng cao năng lực, sức cạnh tranh; quan tâm đến việc giữ chân người lao động, tái cấu trúc lao động...

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ cam kết, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới