0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 28/04/2022 15:00 (GMT+7)

Cầu Thủ Thiêm 2 sẽ là ‘bữa tiệc’ ánh sáng của TP.HCM

Sau khi thông xe, cầu Thủ Thiêm 2 sẽ được lắp đặt hệ thống ánh sáng với bộ điều khiển từ xa, cho phép lựa chọn kịch bản chiếu sáng và thay đổi hiệu ứng theo nhu cầu của người sử dụng.

Sau 7 năm thi công, sáng 28/4, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM phối hợp cùng Công ty Cổ Phần Đại Quang Minh (chủ đầu tư) tổ chức lễ khánh thành cầu Thủ Thiêm 2.

Cầu Thủ Thiêm 2 thực hiện theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), khởi công năm 2015, tổng mức đầu tư 3.100 tỉ đồng. Với chiều dài hơn 1,5km, dự án sẽ có điểm đầu tại giao lộ Tôn Đức Thắng – Lê Duẩn (quận 1), vượt qua lòng sông Sài Gòn và kết nối với đại lộ Vòng cung (tuyến R1) nằm trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức).

Phần cầu có chiều dài 886m với 6 làn xe (4 làn ô tô và 2 làn xe hỗn hợp). Cầu được thiết kế theo dạng cầu dây văng, với trụ tháp chính có hình dáng kiểu kiến trúc cầu rồng. Trụ tháp chính được xem là biểu tượng cổng chào, đón du khách tới với khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cầu Thủ Thiêm 2 sẽ là ‘bữa tiệc’ ánh sáng của TP.HCM - Ảnh 1
Cầu Thủ Thiêm 2 trước giờ thông xe.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP.HCM - Phan Văn Mãi bày tỏ vui mừng khi cầu Thủ Thiêm 2 thông xe kịp thời điểm kỷ niệm ngày Thống nhất đất nước (30/4).

“Việc hoàn thành xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 có ý nghĩa rất lớn đối với bối cảnh của thành phố, nhất là trong quá trình nỗ lực phục hồi kinh tế sau nhiều tác động của dịch Covid-19.

Đồng thời, công trình sẽ giúp hoàn thiện trục giao thông chính của thành phố, giảm ùn tắc, tăng kết nối khu trung tâm với Đô thị mới Thủ Thiêm. Đặc biệt, dự án sẽ là một đòn bẩy, tạo sức hút đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội”, ông Mãi chia sẻ.

Theo hướng dẫn của Sở GTVT TP.HCM, vào 15h chiều cùng ngày, các loại xe sẽ được phép lưu thông qua cầu, riêng xe container bị cấm.

Cầu Thủ Thiêm 2 sẽ là ‘bữa tiệc’ ánh sáng của TP.HCM - Ảnh 2
Lễ thông xe cầu Thủ Thiêm 2 sáng ngày 28/4/2022.

Người dân muốn đến cầu phía quận 1, có thể đi xe từ đường Lê Duẩn, qua cầu Thủ Thiêm 2, dẫn xuống đường Tôn Đức Thắng. Người đi từ hướng từ đường Đồng Khởi, muốn lên cầu Thủ Thiêm 2 thì sẽ di chuyển theo tuyến Đồng Khởi, gặp đường Tôn Đức Thắng, đi theo nhánh N2.

Đối với đầu cầu TP. Thủ Đức, người dân đi đường Mai Chí Thọ, đến đường Tố Hữu, đi tiếp đường R12 để qua cầu. Nếu người dân di chuyển từ cầu Thủ Thiêm 1 thì đi theo đường Nguyễn Cơ Thạch vào đường Tố Hữu, đường R12 rồi gặp cầu Thủ Thiêm 2.

Đặc biệt, trong giai đoạn tiếp theo, sau khi được UBND TP.HCM thông qua phương án chiếu sáng mỹ thuật, nhà đầu tư sẽ tổ chức thực hiện hạng mục này. Trong đó phương án chiếu sáng mỹ thuật sử dụng các đèn chiếu sáng được bố trí trên dây văng, tháp cầu và các dầm cầu, các bóng đèn có thể đổi màu, mang lại chùm sáng mạnh, nhiều màu sắc và các hiệu ứng đặc biệt.

Hệ thống vận hành chiếu sáng mỹ thuật trên cầu sẽ được kết nối qua internet và theo dõi, điều khiển từ xa, cho phép lựa chọn kịch bản chiếu sáng và thay đổi hiệu ứng theo nhu cầu của người sử dụng. Khi hoàn thành, cầu Thủ Thiêm 2 kết hợp chiếu sáng mỹ thuật sẽ là điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn cả ngày và đêm.

Cầu Thủ Thiêm 2 sẽ là ‘bữa tiệc’ ánh sáng của TP.HCM - Ảnh 3
Các xe được lưu thông qua cầu Thủ Thiêm 2 từ 15h ngày 28/4, riêng xe container bị cấm.

Ngoài ra, ngay sau khi cầu Thủ Thiêm 2 được đưa vào khai thác sử dụng. Đến thời điểm hiện tại, đây được xem là dự án công trình trọng điểm và có kinh phí lớn; hứa hẹn khi thông xe, sẽ rút ngắn quãng đường cho người dân trong tuyến di chuyển từ quận 1 đến TP. Thủ Đức. Dự kiến, TP.HCM sẽ tiếp tục chuẩn bị đầu tư hai cầu còn lại gồm Thủ Thiêm 3 (nối quận 4) và Thủ Thiêm 4 (nối quận 7) trước năm 2030.

Huỳnh Huỳnh

Bạn đang đọc bài viết Cầu Thủ Thiêm 2 sẽ là ‘bữa tiệc’ ánh sáng của TP.HCM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.