0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 13/05/2020 08:32 (GMT+7)

Cảnh báo về “làn sóng” dược phẩm giả chống COVID-19 trên toàn cầu

Interpol cảnh báo các tổ chức tội phạm có thể lợi dụng việc phát triển thuốc điều trị Covid-19 để tạo ra làn sóng dược phẩm giả trên toàn cầu.

Tổng Thư ký Interpol cảnh báo nguy cơ tiếp tục có làn sóng lớn trên quy mô toàn cầu trong lĩnh vực sản xuất vắc-xin

Tổng Thư ký Interpol cảnh báo nguy cơ tiếp tục có làn sóng lớn trên quy mô toàn cầu trong lĩnh vực sản xuất vắc-xin


Phát biểu với hãng tin Đức DPA, ông Stock cho rằng việc buôn bán bất hợp pháp dược phẩm giả sẽ tăng lên khi một loại thuốc cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc điều trị hoặc làm giảm tình trạng bệnh. Điều này cũng tương tự như đối với các vật tư y tế giả, trong đó có khẩu trang hoặc chất khử trùng.

Theo ông Stock, tội phạm nhanh chóng thích nghi với diễn biến của dịch COVID-19 trong đó chúng lợi dụng sự lo lắng, sợ hãi và khó khăn của mọi người để lần ra các hoạt động tội phạm, đặc biệt trong lĩnh vực y tế. Các tổ chức tội phạm có tổ chức ở châu Á hiện đang cố gắng thâm nhập thị trường này. Chúng tự hạ thấp giá cả, không tuân thủ các quy định liên quan và tìm mọi cách để thâm nhập vào nền kinh tế hợp pháp. Theo Interpol, nguy cơ này cũng có thể trở thành vấn đề lớn đối với các khu vực khác trên thế giới.

Ví dụ cụ thể như trường hợp trước đó, kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu nhắc tới chloroquine và hydroxychloroquine như các loại thuốc có khả năng chữa trị Covid-19, nhu cầu dành cho những loại sản phẩm này - vốn được bào chế để trị sốt rét - đã tăng vọt.

WHO nhiều lần khẳng định chưa có bằng chứng thuyết phục cho thấy hai chất này có thể được sử dụng để điều trị hiệu quả Covid-19, nhưng không vì thế mà nhu cầu dành cho chúng giảm đi.

BBC phát hiện số lượng lớn chloroquine giả đang được lưu hành ở Cộng hòa Dân chủ Congo và Cameroon. Bên cạnh đó, WHO cũng cho biết họ tìm thấy thuốc chloroquine giả ở Niger.

1.000 viên chloroquine chống sốt rét từng có giá 40 USD, nhưng các cửa hàng thuốc ở Congo nay bán chúng với giá 250 USD.

Loại thuốc giả này ghi trên nhãn hiệu là được sản xuất ở Bỉ bởi công ty Brown and Burk Pharmaceutical. Tuy nhiên công ty có trụ sở tại Anh trả lời BBC rằng họ không hề sản xuất chloroquine và chắc chắn đó là thuốc giả.

Khi đại dịch Covid-19 tiếp tục lây lan ở nhiều nước, giáo sư Paul Newton, chuyên gia về dược phẩm giả tại Đại học Oxford, cảnh báo rằng sự lưu thông của thuốc giả và nguy hiểm sẽ chỉ tăng lên trừ khi các chính phủ trên thế giới hợp tác để chống lại tình trạng này.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo về “làn sóng” dược phẩm giả chống COVID-19 trên toàn cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023