Căng thẳng Nga – Ukraine: Xe điện tăng giá, ngành ô tô khủng hoảng?
Căng thẳng giữa Nga – Ukraine khiến cho giá dầu tăng lên mức kỷ lục, còn xe điện cũng không phải là giải pháp tiết kiệm lúc này.
Xe điện rập rình tăng giá?
Nga là một nước đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực khai thác nickel - loại kim loại được sử dụng trong nhiều loại pin xe điện. Và nickel đang tăng giá với tốc độ có lẽ còn nhanh hơn cả dầu thô.
Ngày 25/2, giá nickel trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) là khoảng 24.000 USD/tấn. Đến ngày 8/3, mức giá này đã vọt lên 80.000 USD/tấn sau khi xuống từ mức đỉnh 100.000 USD, buộc LME tạm ngừng giao dịch. Ngay cả trước khi Nga tấn công Ukraine, giá nickel đã là vấn đề đau đầu cho các hãng xe.
Nếu nói về sản lượng nickel thuần túy, Nga chỉ sản xuất khoảng 6% sản lượng của thế giới, theo The Wall Street Journal. Nhưng nickel đủ tiêu chuẩn cho pin xe điện thì lại khác - CEO của công ty phân tích Benchmark Mineral Intelligence cho biết khoảng 20% nickel cho pin xe điện đến từ một công ty của Nga.
Các hãng xe tất nhiên hiểu rõ độ nghiêm trọng của vấn đề này.
Cuối tháng 2 vừa qua, CEO của Tesla Elon Musk cho biết Tesla có kế hoạch chuyển sang nghiên cứu sử dụng pin cathode sắt cho các mẫu xe điện khoảng cách tiêu chuẩn thay vì pin Li-ion sử dụng nhiều nickel như hiện nay, nhưng chưa rõ quá trình này tốn bao lâu.
Volkswagen và các hãng xe khác cũng đang nghiên cứu công nghệ pin không dùng nickel hay cobalt; giá cobalt cũng đang tăng trong thời gian gần đây.
Ngành ô tô vào cuộc khủng hoảng mới
Theo hãng tin Reuters, tập đoàn xe hơi Thụy Điển, Volvo đã gia nhập danh sách các thương hiệu đình chỉ vô thời hạn việc giao xe mới cho Nga. Trước đó, hãng Volkswagen và Jaguar Land Rover cũng đưa ra quyết định tương tự.
tập đoàn Jaguar Land Rover và General Motors cũng đã tạm ngừng giao xe mới cho thị trường Nga. Trong khi, Volkswagen và Daimler Truck đưa ra thông báo "đóng băng" quan hệ với công ty Kamaz của Nga.
Việc ngừng cung cấp các mẫu xe ô tô là một đòn giáng nặng nề đối với thị trường Nga vốn đã rơi vào khủng hoảng trong những năm gần đây.
Không những thế, chiến sự này còn ra sự gián đoạn tại một số nhà máy lắp ráp ô tô trên thế giới, khiến các công ty phải tạm ngừng các chuyến hàng đến Nga. Theo đó, việc Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine đang bắt đầu tạo ra những gợn sóng đứt chuỗi cung ứng vật liệu, linh kiện trong sản xuất ô tô.
Trong khi đó, đối tác xe hơi hàng đầu của Nga là Toyota cũng phải ngừng sản xuất tại nhà máy ở Nga và ngừng nhập khẩu xe vào nước này vô thời hạn do gián đoạn chuỗi cung ứng.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Đức VDA cho biết, bụi phóng xạ đã làm gián đoạn các tuyến đường vận tải cũng như các giao dịch tài chính và nó đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt một loạt các nguyên liệu thô.
Theo đó, tác động từ cuộc xung đột gây ảnh hưởng đối với vận tải biển, đường sắt và đường hàng không đã làm gia tăng các vấn đề trong chuỗi cung ứng vào thời điểm mà mức tồn kho đã ở mức thấp. Mercedes-Benz dự kiến sẽ giảm sản lượng tại một số nhà máy ở châu Âu do nguồn cung các bộ phận được sản xuất tại Ukraine thiếu hụt.