0915 15 67 76 [email protected]

Giữa lùm xùm bản quyền, Trạng Tí của Ngô Thanh Vân bị tố đạo nhái Kỷ băng hà

Một cảnh quay xuất hiện trong trailer "Trạng Tí" bị dân cư mạng cho rằng lấy ý tưởng từ phim hoạt hình "Kỷ băng hà".

Sau khi gây tranh cãi trong cộng đồng mạng với trích đoạn "Pháp sư gọi bưởi", phía Trạng Tí của Ngô Thanh Vân lại đối mặt với chỉ trích đạo nhái tình tiết từ bộ phim hoạt hình đình đám Kỷ băng hà.

Cụ thể khi tên cướp do Hoàng Phi thủ vai kể chuyện mắt mình bị thương một bên do Thần Hổ để lại, cậu bé Dần đã quay sang hỏi: "Ổng cho chú cái đồ bịt mắt hả". Thì cảnh trong Kỷ băng hà cũng tương tự vậy.

Góc máy cho đến cách sắp xếp vị trí đứng của nhân vật trong Trạng Tí cũng bị cho là có nhiều nét tương đồng với Kỷ băng hà. Hiện tại phía nhà sản xuất Ngô Thanh Vân chưa lên tiếng về nghi vấn đạo nhái này. Còn cư dân mạng vẫn tiếp tục làn sóng tẩy chay phim.

Tình tiết bị khán giả chỉ trích là đạo nhái Kỷ băng hà.

Trạng Tí là dự án phim điện ảnh mới nhất của Ngô Thanh Vân , sắp ra mắt trong mùa Tết Nguyên Đán 2021. Được chuyển thể từ Thần đồng Đất Việt , hẳn nhiên Trạng Tí gây chú ý ngay từ khi mới công bố thông tin về dự án. Trường hợp câu kéo sự quan tâm này giống hệt Tấm Cám: Chuyện chưa kể.

Tuy nhiên, nếu Tấm Cám: Chuyện chưa kể là câu chuyện khóc lóc tìm sự đồng cảm thì ở Trạng Tí , drama lại ồn ào, nghiêm trọng hơn hẳn. Trong drama này, số người phản đối Ngô Thanh Vân khá đông, họ thậm chí còn kêu gọi tẩy chay, không cho Trạng Tí có một mùa bán vé bình yên.

Lý do là bởi Trạng Tí được chuyển thể từ Thần Đồng Đất Việt - bộ truyện có kiện tụng, tranh chấp bản quyền suốt 12 năm dài. Trong thời gian tòa án chưa đưa ra phán quyết, Ngô Thanh Vân đã liên hệ với công ty Phan Thị để mua bản quyền chuyển thể.

Tháng 12/2019, tòa phán xử họa sĩ Lê Linh thắng kiện trong vụ tranh chấp bản quyền với công ty Phan Thị. Theo phán quyết từ tòa án, Lê Linh là tác giả hình thức thể hiện gốc, còn công ty Phan Thị là chủ sở hữu tác phẩm, được sử dụng 4 hình tượng nhân vật này vào sản xuất kinh doanh nhưng phải tôn trọng quyền nhân thân của tác giả.

Những ngày qua phim Trạng Tí cũng dính lùm xùm và bị kêu gọi tẩy chay vì phát ngôn của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh.

Đạo diễn chia sẻ: "Một trong những điều mình không thích ở bộ truyện Thần đồng đất Việt chính là việc truyện dựa vào nhiều tích dân gian, trong đó có nhiều mẩu truyện dạy con nít những trò khôn lỏi, khôn vặt, ranh mãnh, chứ không bằng trí thông minh để giải quyết vấn đề. Mình không muốn đưa những trò khôn lỏi, khôn vặt đó vào phim. Mình muốn đề cao trí tuệ bằng tư duy logic và toán học, đồng thời lên án những trò khôn vặt cũng như cho thấy những trò khôn vặt có thể gây nên hậu quả như thế nào".

Nhiều ý kiến cho rằng, truyện Thần đồng đất Việt sử dụng những tích xưa từ các nhân vật có thật trong lịch sử, thậm chí còn là chuyện thú vị, tự hào. Do đó, việc đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chỉ trích nhân vật Tí khôn lỏi, khôn vặt là không chính xác.

Thêm nữa, phim Trạng Tí đươc chuyển thể từ Thần đồng đất Việt, bây giờ đạo diễn lại quay sang chê bai bộ truyện gốc thì không hợp lý. Vì bị chỉ trích quá nhiều, đoạn status chê Tí khôn vặt đã bị tác giả xóa bỏ nhanh chóng.

Thậm chí mới đây nhất ekip tung clip Trạng Tí đổ đầy nước xuống giếng để lấy quả bưởi để thu hút khán giả nhưng gặp hiệu ứng ngược lại. Vì phim phá cách so với truyện nhưng lại thiếu hợp lý trong thực tế.

Trong truyện Trạng Tí đổ nước vào hố sâu và chỉ cần 2 người để làm việc này. Còn ở phim việc đổ nước đầy giếng chỉ bằng sức người lại còn từ một đám trẻ thì không phù hợp trong cuộc sống đời thực.

Vì vốn dĩ để đầy được phải dùng tới máy bơm công suất mạnh và khá tốn thời gian. Một số ý kiến mỉa mai đạo diễn chắc chưa thấy giếng thật ở ngoài đời nên mới nghĩ ra cách này.

Theo SHTT

Bạn đang đọc bài viết Giữa lùm xùm bản quyền, Trạng Tí của Ngô Thanh Vân bị tố đạo nhái Kỷ băng hà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.