0915 15 67 76 [email protected]

Nghệ Chí Tân - sản phẩm đầy tiềm năng của tỉnh Hưng Yên

Ở xã Chí Tân, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, cây nghệ được lựa chọn như một loại cây có nhiều ưu điểm vượt trội so với các loại cây trồng khác.

Tại xã Chí Tân, nghệ được xem là cây trồng mũi nhọn nhờ hiệu quả kinh tế cao nổi bật so với các loại cây khác. Người trồng nghệ đã áp dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật để tăng năng suất, chất lượng củ. Nhiều gia đình từ nghèo khó đã vươn lên làm giàu từ nghệ.

Điều khác biệt ở Chí Tân so với nhiều địa phương trong sản xuất nông sản chính là sản phẩm làm ra chưa bao giờ lo ế. Những người trồng nghệ ở đây cho biết, cây nghệ vàng gắn bó với Chí Tân chừng 50 năm, nhưng người trồng nghệ chưa bao giờ lâm vào cảnh ế ẩm, hay được mùa rớt giá...

nghẹ chí tân hưng yên

Chí Tân nằm ven đê sông Hồng, đất canh tác phần lớn là pha cát, rất thích hợp với trồng cây nghệ vàng


Bí quyết của Chí Tân một phần là bởi nghệ trồng ở đây được các nhà khoa học xác nhận có hàm lượng curcumin cao hơn hẳn nhiều nơi. Nhưng điều quan trọng hơn chính là hiện nay, một lượng lớn củ nghệ tươi sau khi thu hoạch không bán thô ra thị trường mà được chế biến thành những sản phẩm chất lượng và giá trị kinh tế cao như: nghệ sấy khô, bột nghệ, tinh bột nghệ, viên nghệ tẩm mật ong … ngay tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh nghệ trong xã bằng những dây chuyền hiện đại, chất lượng đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế.


Nghệ được trồng chủ yếu ở các xã Chí Tân, Đại Tập, Nhuế Dương, Thuần Hưng, Đại Hưng... Theo người dân nơi dây, trồng nghệ chi phí thấp, dễ chăm sóc, mỗi ha đạt sản lượng 30 tấn, cho lãi 150 triệu đồng; cùng với thu nhập từ trồng xen canh lạc, đỗ sẽ cho tổng mức lãi khoảng hơn 200 triệu đồng, hiệu quả gấp 4 lần cấy lúa. Chính vì vậy, từ năm 2016 trở lại đây nhiều hộ chuyển sang trồng nghệ, đặc biệt xã Chí Tân 90% số hộ đều chuyển sang trồng nghệ.

Hiện tại, diện tích trồng nghệ ở Chí Tân bởi vậy ngày càng được mở rộng. Trồng nghệ đơn giản, không tốn công chăm sóc, hiệu quả kinh tế cao nên nhiều hộ dân trong xã Chí Tân đã cải tạo diện tích đất cấy lúa kém hiệu quả để trồng cây nghệ vàng. Bình quân mỗi héc-ta trồng nghệ cho thu hoạch trung bình khoảng 27 tấn. Giá trị trên mỗi hecta ước đạt 400 - 540 triệu đồng.

Các sản phẩm từ nghệ của xã Chí Tân đã và đang khẳng định được thương hiệu và được tiêu thụ rộng rãi tại cả thị trường trong nước và thị trường nước ngoài như Ấn Độ, Lào, Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc…

nghệ chí tân hưng yên

Cơ quan chức năng tiến hành các bước nhằm xây dựng thương hiệu cho củ nghệ vàng trồng ở Chí Tân


Sản phẩm nghệ của huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên đã được Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu nghệ Chí Tân vào năm 2018. Trong đó có 25 hộ sản xuất trên địa bàn 7 xã thuộc huyện Khoái Châu được nhận chứng nhận nhãn hiệu nghệ Chí Tân gồm: Chí Tân, Đại Hưng, Thuần Hưng, Nhuế Dương, Thành Công, Đại Tập, Liên Khê.

Sau khi được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu, huyện Khoái Châu đã tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm từ nghệ; tạo điều kiện cho các hộ dân thực hiện chuyển đổi những diện tích trồng các loại cây không hiệu quả sang trồng nghệ; thực hiện các biện pháp để quản lý thương hiệu; thành lập mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã về sản xuất nghệ để đẩy mạnh hoạt động liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Bên cạnh giấy chứng nhận nhãn hiệu cho sản phẩm nghệ Chí Tân đã đạt được năm 2018, năm 2019, làng nghề sản xuất và chế biến nghệ Chí Tân được UBND tỉnh Hưng Yên công nhận đạt tiêu chí công nhận làng nghề năm 2019. Việc chính thức được công nhận làng nghề sẽ tạo động lực cho người dân trong xã Chí Tân gắn bó với cây nghệ.

Trong thời gian tới, xã Chí Tân tập trung thực hiện các giải pháp mở rộng vùng trồng nghệ theo quy trình VietGAP; khuyến khích, hỗ trợ các cơ sở sản xuất đầu tư công nghệ, tiếp tục duy trì và phát triển làng nghề theo hướng đầu tư chiều sâu, nâng cao chất lượng, tạo dựng uy tín, thương hiệu cho sản phẩm nghệ.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Nghệ Chí Tân - sản phẩm đầy tiềm năng của tỉnh Hưng Yên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Tin mới