Cà phê chiếm 69% tổng kim ngạch xuất khẩu sang Algeria
Cà phê là nhóm hàng đạt kim ngạch lớn nhất 39,68 triệu USD, chiếm 68,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa các loại sang Algeria, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2019.
Cà phê chiếm 69% tổng kim ngạch xuất khẩu sang Algeria
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Algeria tháng 4/2020 giảm 54,1% so với tháng 3/2020 và giảm 39,7% so với tháng 4/2019, đạt 9,92 triệu USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này trong 4 tháng đầu năm 2020 lên trên 57,89 triệu USD, giảm 2,1% so với cùng kỳ năm 2019 do tác động của dịch Covid-19. Các mặt hàng xuất khẩu chính gồm cà phê, kim loại thường, thủy sản, hạt tiêu, hóa chất.
Cà phê là nhóm hàng đạt kim ngạch lớn nhất 39,68 triệu USD, chiếm 68,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa các loại sang Algeria, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2019.
Hàng hóa xuất khẩu sang Algeria trong 4 tháng đầu năm 2020 đa số sụt giảm kim ngạch so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, xuất khẩu gạo giảm mạnh nhất 95,9%, chỉ đạt 0,05 triệu USD. Bên cạnh đó, kim loại thường và sản phẩm cũng giảm mạnh 54,9%, đạt 3,58 triệu USD. Ngược lại, xuất khẩu hạt tiêu sang Algeria tăng mạnh 87,8%, đạt 1,58 triệu USD.
Trước tình hình dịch bệnh và giá dầu khí xuống thấp, Chính phủ Algeria đặt mục tiêu giảm kim ngạch nhập khẩu từ 41 tỷ USD năm 2019 xuống còn 31 tỷ USD trong năm 2020, đặc biệt là đối với các mặt hàng tiêu dùng thông thường và hàng có nguồn gốc động vật.
Ngoài ra, Algeria sẽ mở rộng danh mục các mặt hàng nhập khẩu phải chịu thuế phòng vệ thương mại tạm thời.
Theo dự Luật Tài chính bổ sung, sửa đổi năm 2020 (thông qua ngày 10/5/2020), Algeria sẽ tăng cường kiểm soát nhập khẩu để tránh ghi hóa đơn cao hơn thực tế. Tất cả những mặt hàng có thể sản xuất trong nước sẽ bị cấm nhập khẩu. Chỉ duy nhất việc nhập khẩu nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất hàng hóa có tỷ lệ nội địa cao mới được cấp phép.
Về xuất khẩu, chính phủ Algeria ban hành lệnh cấm xuất khẩu 17 mặt hàng «chiến lược» bao gồm «mì hột, bột mì, rau khô và gạo, bột thực phẩm, dầu ăn, đường, cà phê, nước khoáng, tương cà chua, các loại thực phẩm chế biến, sản phẩm sữa các loại, kể cả sữa dành cho trẻ em, rau và trái cây tươi, thịt đỏ và thịt trắng, trang thiết bị y tế và cận y tế, thuốc và sản phẩm dược, sản phẩm vệ sinh cơ thể và chất tẩy rửa trong nhà.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm