0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 09/10/2021 09:31 (GMT+7)

Bộ Y tế điều chỉnh tiêu chuẩn mới cho bệnh nhân Covid-19 được xuất viện

Tại Quyết định 4689 về hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19, Bộ Y tế đã có những thay đổi về tiêu chuẩn xuất viện cho bệnh nhân đang điều trị Covid-19.

tm-img-alt

Mới đây, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 4689 về hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 thay thế cho Quyết định 3416.

Đáng chú ý trong hướng dẫn mới này, Bộ Y tế đã có những thay đổi trong tiêu chuẩn xuất viện cho bệnh nhân đang điều trị Covid-19.

So với hướng dẫn cũ, trong hướng dẫn lần này, Bộ Y tế bổ sung thuốc kháng virus, kháng thể kháng virus, thuốc ức chế IL-6 nếu đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại ít nhất 1 nước trên thế giới.

Trong đó, 3 thuốc kháng virus được đưa vào hướng dẫn gồm: Remdesivir dùng cho bệnh nhân có triệu chứng trung bình, nặng; Favipiravir dùng cho bệnh nhân không triệu chứng, triệu chứng nhẹ trung bình và Monulpiravir dùng cho bệnh nhân mức độ nhẹ với lưu ý liều dùng theo đề cương thử nghiệm lâm sàng đã được phê duyệt.

Cùng đó, Bộ Y tế cũng đưa ra hướng dẫn điều trị dự phòng sớm bằng corticoid, chống đông máu.

Tiêu chuẩn xuất viện của bệnh nhân Covid-19:

Tiêu chuẩn xuất viện cũng đã điều chỉnh giảm số lần xét nghiệm RT-PCR xuống còn 1 lần (thay vì tối thiểu 2 lần như trước) và bệnh nhân không xét nghiệm sau khi ra viện trong thời gian theo dõi tại nhà.

Cụ thể, đối với các trường hợp không có triệu chứng lâm sàng trong suốt thời gian điều trị được ra viện khi đã được cách ly điều trị tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 tối thiểu 10 ngày và có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp Real-time RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc nồng độ virus thấp (CT≥ 30) vào ngày thứ 9.

Đối với các trường hợp có triệu chứng lâm sàng được ra viện khi đủ các điều kiện sau: Được cách ly điều trị tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 tối thiểu 14 ngày; các triệu chứng lâm sàng hết trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên; có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp Real-time RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc nồng độ virus thấp (CT ≥ 30) vào trước ngày ra viện.

Người mắc Covid-19 ra viện khi về nhà chỉ thực hiện theo dõi tại nhà, chỉ yêu cầu cách ly y tế với những trường hợp có xét nghiệm dương tính kéo dài và phải cách ly tại cơ sở y tế 21 ngày trở lên.

Bộ Y tế cũng bổ sung một số phụ lục hướng dẫn chuyên môn liên quan đến dinh dưỡng, phục hồi chức năng, rối loạn tâm lý, thông khí nhân tạo, kháng sinh…

Trong đợt dịch thứ 4, tính đến ngày 6-10, Việt Nam ghi nhận số ca nhiễm mới trong nước là 818.091 ca, trong đó có 751.907 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh (chiếm hơn 91%). Đợt dịch này cũng ghi nhận hơn 20.000 bệnh nhân Covid-19 tử vong, chiếm tỉ lệ 2,4% so với tổng số ca nhiễm.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Y tế điều chỉnh tiêu chuẩn mới cho bệnh nhân Covid-19 được xuất viện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới