0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 23/10/2021 09:40 (GMT+7)

Bỏ sổ hộ khẩu, phụ huynh muốn xin học cho con cần thủ tục như thế nào?

Bộ Công an cho biết người dân có thể sử dụng thẻ căn cước gắn chip hoặc giấy thông báo kết quả đăng ký cư trú để làm thủ tục nhập học vào các trường.

Đây là băn khoăn của nhiều phụ huynh khi hoạt động tuyển sinh đầu cấp vào các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn Hà Nội cũng như nhiều địa phương khác đang đến gần. Đặc biệt, năm nay khi Luật Cư trú có hiệu lực từ ngày 1/7, nhiều trường hợp sẽ bị thu hồi sổ hộ khẩu và không cấp lại sổ hộ khẩu mới. Trong khi sổ hộ khẩu lại là một trong những thủ tục cần có trong hồ sơ tuyển sinh.

Vậy sau khi bỏ sổ hộ khẩu, việc đăng ký nhập học cho trẻ em như thế nào?

Trả lời về vấn đề trên, bộ Công An cho biết rằng: 

Theo Luật Cư trú 2020 quy định khi công dân nhập hộ khẩu mới vào các tỉnh, thành sẽ không cấp sổ hộ khẩu. Thông tin về đăng ký thường trú của người dân được cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Sau khi cập nhật thành công, cảnh sát quản lý hành chính sẽ cấp giấy thông báo kết quả giải quyết thủ tục đăng ký cư trú. Người dân có thể sử dụng giấy này để thực hiện một số giao dịch hành chính.

Xin hoc cho con anh 1
Căn cước công dân gắn chip có thể thay thế gần 30 loại giấy tờ khi giao dịch hành chính. Ảnh: H.L.

Khi đăng ký nhập học, phụ huynh có thể đề nghị nhà trường khai thác thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Nếu cơ sở giáo dục chưa đảm bảo việc khai thác thông tin thì người dân xuất trình giấy thông báo kết quả trên để xin học cho con.

Ngoài ra, phụ huynh chỉ cần xuất trình căn cước công dân gắn chip thay cho việc phải trình sổ hộ khẩu hoặc các loại giấy tờ khác. Người dân cũng có thể đăng ký trực tuyến qua cổng thông tin tuyển sinh của các sở giáo dục và đào tạo để đăng ký nhập học cho con.

Theo luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Hà Nội), Luật Cư trú 2020 chỉ nêu việc bỏ sổ hộ khẩu và sổ đăng ký tạm trú giấy. Còn những quy định khác trong việc đăng ký nhập học vẫn tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cụ thể, công dân có hộ khẩu ở đâu thì đăng ký nhập học trường công tại nơi đăng ký thường trú đó. Một số địa phương cho phép người đăng ký tạm trú được nhập học trường công. Đây là hình thức học trái tuyến.

Trên đây là một số thông tin trả lời về câu hỏi xin học cho con như thế nào sau khi bỏ sổ hộ khẩu mà trang Đầu tư và Kinh doanh muốn chia sẻ đến các bạn đọc. Trân trọng!

Bạn đang đọc bài viết Bỏ sổ hộ khẩu, phụ huynh muốn xin học cho con cần thủ tục như thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023