0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 26/05/2021 12:44 (GMT+7)

Bộ Công Thương cam kết hỗ trợ tối đa cho người nông dân, doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại Hội nghị trực tuyến giữa Bộ Công Thương và lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, ngày 25/5.

Tại Hội nghị, các ý kiến đều tập trung bàn về giải pháp góp phần cùng Bắc Giang tiêu thụ các nông sản tới vụ; giải pháp để chống đứt gãy chuỗi cung ứng các sản phẩm thiết yếu; và giải pháp để phòng, chống dịch hiệu quả, đồng thời khôi phục sản xuất, bảo đảm không bị đứt, gãy chuỗi sản xuất.

Bộ Công Thương cam kết hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho người nông dân, doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại cuộc họp.

Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến, Chủ tịch tỉnh Bắc Giang ông Lê Ánh Dương cho biết, năm 2021, diện tích vải thiều toàn tỉnh là 28.100ha, sản lượng ước đạt 180.000 tấn (tăng khoảng 15.000 tấn so với năm 2020.

Trong đó, vải chín sớm 6.050ha, sản lượng ước 45.000 tấn; vải thiều chính vụ diện tích 22.050ha, sản lượng ước đạt 135.000 tấn. Thời gian thu hoạch vải dự kiến: Vải chín sớm sẽ tập trung thu hoạch rộ từ ngày 20/5 đến 10/6; vải chính vụ sẽ thu hoạch rộ từ ngày 10/6 đến 20/7.

Ông Lê Ánh Dương khẳng định, vải thiều Bắc Giang có chất lượng vượt trội, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, được trồng trọt, chăm sóc ở “vùng vải an toàn dịch bệnh”, không bị tác động Covid-19, thị trường trong và ngoài nước có thể yên tâm tin dùng.

Tại Hội nghị, Chủ tịch tỉnh Bắc Giang mong muốn Bộ Công Thương kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chính thức với các tỉnh, thành phố về việc tạo điều kiện cho hàng hóa, nông sản Bắc Giang được lưu thông tiêu thụ khi đảm bảo các điều kiện về an toàn dịch bệnh.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang mong muốn Bộ Công Thương hỗ trợ làm đầu mối kết nối Bắc Giang với các chi nhánh ở nước ngoài hỗ trợ, tạo điều kiện tuyên truyền, quảng bá và thúc đẩy kết nối, tiêu thụ, xuất khẩu vải thiều Bắc Giang ở thị trường các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Úc, Singapore...

Bộ Công Thương cam kết hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho người nông dân, doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang
Bộ Công Thương cam kết hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho người nông dân, doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao sự chủ động, năng động, tích cực của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Bắc Giang trong thời gian qua đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương trong việc tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh. Ông cũng nhấn mạnh Bắc Giang không nên quá phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu truyền thống, cần tập trung đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại các thị trường nội địa.

Đánh giá về sự phối hợp của địa phương với các đơn vị Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, hai bên đã có sự phối hợp chặt chẽ và đã chủ động lên kịch bản sát thực tế các tình huống có thể xảy ra.

Đối với việc vận chuyển, tiêu thụ vải của tỉnh Bắc Giang đến các tỉnh, thành phố trong nước, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế ban hành quy trình về thu mua, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa nông sản của các vùng có dịch. Theo đó, Thứ trưởng nhấn mạnh, không chỉ riêng Bắc Giang mà bất cứ bất kỳ tỉnh, thành phố nào có dịch đều phải tuân thủ đúng quy định. Vì vậy, Thứ trưởng đề nghị Bắc Giang và các tỉnh có dịch thực hiện theo đúng hướng dẫn tại các văn bản của Bộ Công Thương về việc thu mua, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa nông sản của vùng có dịch.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thương nhân Trung Quốc không thể nhập vào vùng vải để thu mua, Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ Bắc Giang chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ địa phương và các doanh nghiệp triển khai ngay các biện pháp bảo đảm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu được thông suốt.

Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi, Cục Xuất Nhập khẩu, Vụ Thị trường trong nước cần tham mưu lãnh đạo bộ chỉ đạo các sở, ban ngành và các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản sản xuất, kinh doanh thực hiện hình thức thu mua, tiêu thụ online và sẽ nhận hàng tại các cửa khẩu.

Đề xuất phương hướng hỗ trợ duy trì các thị trường xuất khẩu truyền thống, xử lý vướng mắc trong quá trình thông quan hàng hóa tại biên giới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác lưu thông hàng hóa, nhất là thị trường Trung Quốc.

Về phía tỉnh Bắc Giang, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị chức năng trên địa bàn tỉnh khẩn trương xây dựng ngay các kịch bản và cũng đề xuất số lượng cụ thể, danh mục hàng hóa cụ thể, dịch vụ cần thiết, dự báo tình huống xấu hơn thì cần những dịch vụ hàng hóa gì là bao nhiêu. Từ đó, bộ sẽ có căn cứ để cân đối và kết nối với các địa phương và các doanh nghiệp hỗ trợ kịp thời.

“Bộ Công Thương cam kết sẽ làm hết sức trong chức năng nhiệm vụ của mình để giúp kết nối cung ứng hàng hóa thiết yếu cho Bắc Giang trong mọi hoàn cảnh” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định.

Hôm nay (26/5), tại Quảng trường Lương Văn Nắm, thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên (Bắc Giang), UBND huyện Tân Yên phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tổ chức “Lễ xuất hành vải thiều sớm Tân Yên đi thị trường Nhật Bản năm 2021”. Tại buổi lễ, Bắc Giang tiến hành xuất hành 20 tấn vải sớm Tân Yên sang thị trường Nhật Bản.

Ông Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết tỉnh Bắc Giang sẵn sàng mọi điều kiện tốt nhất để tiêu thụ vải thiều tuyệt đối an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19. Năm 2021, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh tập trung xây dựng các vùng trồng vải thiều an toàn dịch bệnh Covid-19.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Công Thương cam kết hỗ trợ tối đa cho người nông dân, doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.