0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 26/10/2022 16:06 (GMT+7)

Bất chấp chăn nuôi khó khăn, doanh nghiệp tiếp tục tăng giá cám

Hiện nay, thị trường thực phẩm trong nước không mấy lạc quan cho người chăn nuôi. Giá thịt lợn, thịt gia cầm neo ở mức thấp, khiến người nuôi thua lỗ. Tuy nhiên, áp lực lại đè lên người chăn nuôi khi các doanh nghiệp sản xuất thức ăn tiếp tục tăng giá cám

Từ giữa tháng 10 đến nay một số danh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi ở Việt Nam đã bắt đầu điều chỉnh tăng giá bán sản phẩm.
Từ giữa tháng 10 đến nay một số danh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi ở Việt Nam đã bắt đầu điều chỉnh tăng giá bán sản phẩm.

Vẫn tăng giá cám dù người nuôi lâm vào vỡ nợ

Trên một số diễn đàn về chăn nuôi, liên tiếp cập nhật thông tin về tình hình tăng giá thức ăn. Cụ thể, từ giữa tháng 10 đến nay một số danh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi ở Việt Nam đã bắt đầu điều chỉnh tăng giá bán sản phẩm. Đây là lần thứ 2 các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi điều chỉnh tăng giá bán sản phẩm kể từ đầu năm 2020 đến nay.

Đơn cử như mới đây, một doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi có địa chỉ ở TP.HCM chính thức công bố điều chỉnh tăng giá bán các sản phẩm từ 100 đồng đến 250 đồng/kg cám, tùy loại. Mức tăng này sẽ được áp dụng chính thức từ ngày 1/11/2020.

Bên cạnh đó, một công ty ở Tây Ninh, một doanh nghiệp có tiếng trong sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Đồng Nam Bộ Tây Ninh cũng mới điều chỉnh tăng giá sản phẩm cám heo, bò, thủy sản, gia cầm... từ 100 đồng đến 200 đồng/kg.

Lý giải về việc tăng giá thức ăn chăn nuôi, lãnh đạo một doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi ở Tây Ninh cho rằng: Việc tăng giá các sản phẩm thức ăn chăn nuôi trong thời điểm giá các sản phẩm chăn nuôi đang ở mức thấp là điều bất khả kháng.

"Hiện, giá nguyên liệu đầu vào đã tăng cao trong những ngày qua và dự báo sẽ còn tăng nhanh hơn trong thời gian tới nên chúng tôi buộc phải tăng giá bán sản phẩm sản xuất để duy trì và đảm bảo chất lượng sản phẩm mong khách hàng và bà con ủng hộ, chia sẻ", vị lãnh đạo này lý giải.

Giá thức ăn tăng, giá thịt giảm, người chăn nuôi đang chịu cảnh một cổ nhiều tròng.
Giá thức ăn tăng, giá thịt giảm, người chăn nuôi đang chịu cảnh một cổ nhiều tròng.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, nhiều chủ trang trại, gia trại chăn nuôi gia cầm tại các miền tỏ ra rất bức xúc, nhiều người chăn nuôi cho biết, nếu tình hình giá cả các mặt hàng gà, vịt không được cải thiện thì khả năng mọi người sẽ bỏ chăn nuôi để tránh thua lỗ.

"Dù gà, vịt liên tục mất giá nhưng giá con giống luôn ở mức cao, các doanh nghiệp lại liên tục điều chỉnh tăng giá bán cám làm cho chúng tôi phải chịu "một cổ nhiều tròng", chúng tôi kiệt sức quá rồi", ông Phạm Văn Vinh, chủ trang trại chăn nuôi vịt ở Biên Hòa (Đồng Nai) than thở.

Ông Vinh cho biết, từ đầu năm đến giờ gia đình ông nuôi nhiều lứa vịt, gà nhưng liên tục phải chịu thua lỗ nặng. Hiện, số nợ mà vợ chồng ông đang chịu lên đến vài trăm triệu đồng.

"Chúng tôi vỡ nợ rồi, giờ chắc phải tìm nghề khác chuyển đổi để duy trì cuộc sống thôi", ông Vinh nói.

Giá heo từ nay đến cuối năm không mấy lạc quan

Chị Nguyễn Thị Hoa (khóm 10, Phường 2, TP. Bạc Liêu) hiện có 4 con heo thịt, mỗi con gần 100kg. Gần đây giá heo hơi không tăng, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ như chị rất khó khăn. Nhờ nuôi heo tận dụng phụ phẩm nông nghiệp nên giá heo hơi giữ ở mức hiện nay thì cũng không có lãi, chủ yếu lấy công làm lời. Nếu mua thức ăn công nghiệp theo chị Hoa hiện tại sẽ lỗ nặng.

Còn đối với các hộ nuôi heo với số lượng lớn, hoặc trang trại, với giá thức ăn liên tục tăng cao sau hạch toán không có lãi. Thực tế thị trường hiện nay cho thấy, giá thức ăn chăn nuôi tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ, hầu như tháng nào cũng tăng, thậm chí có tháng tăng giá đến 2 lần.

Diễn biến này khiến giá heo xuất chuồng từ đầu năm tới nay, không theo kịp đà nhảy múa của giá thức ăn chăn nuôi. Để giúp người chăn nuôi giảm gánh nặng chi phí, có lãi sau khi xuất bán, ngành chức năng cần có giải pháp giảm thuế nhập khẩu đối với một số nguyên liệu để thức ăn chăn nuôi không tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Chi phí tăng cao khiến người chăn nuôi gặp khó khăn khi tái đàn cho vụ chăn nuôi Tết.
Chi phí tăng cao khiến người chăn nuôi gặp khó khăn khi tái đàn cho vụ chăn nuôi Tết.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bạc Liêu cho biết: Hiện nay, các hộ nuôi heo trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đang khẩn trương chuẩn bị tái đàn phục vụ cho thị trường cuối năm.

Thời gian qua giá heo hơi trên địa bàn tỉnh đang giao động từ 5,8 – 6 triệu đồng/tạ, có thời điểm lên đến 7 triệu đồng và mới chỉ vừa hạ xuống. Đây cũng là tín hiệu tích cực cho các hộ nuôi. Để các hộ nuôi heo có lãi cần phải nuôi tập trung theo hình thức trang trại, nuôi theo hướng an toàn sinh học sẽ giúp người nuôi giảm thiểu hao hụt, giảm chi phí cũng như dịch bệnh.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bạc Liêu, tỉnh hiện có trên 210.000 con heo được nuôi theo hình thức trang trại, hộ gia đình. Trước tình hình dịch bệnh trên đàn heo liên tục có những diễn biến phức tạp, khó lường, Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng, tăng cường các biện pháp quản lý và thông tin, tuyên truyền hướng dẫn hội viên, nông dân bảo vệ tốt đàn vật nuôi.

Bên cạnh đó, Chi cục cũng đồng thời khuyến cáo người chăn nuôi, các doanh nghiệp chuyển đổi và phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại kín, trại công nghệ cao, chuyển đổi từ hình thức chăn nuôi truyền thống sang chăn nuôi an toàn sinh học, nhằm hạn chế dịch bệnh.

Giá heo giảm giá thức ăn tăng là một nghịch lý mà người chịu thiệt thòi lớn nhất là các hộ chăn nuôi. Dịp cuối năm, nhu cầu tiêu dùng lớn, tuy nhiên nếu tiếp tục chăn nuôi thua lỗ thì người dân cũng không còn vốn để tái đàn.

Khánh Ngân 

Bạn đang đọc bài viết Bất chấp chăn nuôi khó khăn, doanh nghiệp tiếp tục tăng giá cám. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023