6 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu hàng hóa sang Pháp giảm mạnh
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Pháp trong 6 tháng đầu năm 2020 thay đổi đáng kể so với năm 2019, đạt 1,575,397 triệu USD.
Trong các nhóm hàng xuất khẩu sang thị trường Pháp thì nhóm điện thoại các loại và linh kiện chiếm thị phần lớn nhất 29,1% đạt 458,80 triệu USD. Giảm 35% so với cùng kỳ năm 2019. Tính riêng tháng 6/2020 kim ngạch nhóm hàng này đạt 104,01 triệu USD.
Nhóm hàng tiếp theo chiếm 12,8% thị phần hàng hóa xuất khẩu sang nước này là nhóm Giày dép các loại đạt 202,35 triệu USD. Riêng tháng 6/2020 kim ngạch nhóm này đạt 43,95 triệu USD.
Xuất khẩu hàng hóa sang Pháp trong 6 tháng đầu năm 2020 giảm 18% so với cùng kỳ năm 2019
Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Pháp hầu hết đều tăng trưởng âm. Trong đó có một số nhóm hàng giảm mạnh so với cùng kỳ 2019 như: Điện thoại các loại và linh kiện mặc dù chiếm tổng kim ngạch cao nhất so với các nhóm hàng xuất khẩu tháng trong 6 tháng đầu năm.
Cụ thể so với năm 2019 giảm 35%, hay nhóm hàng dệt, may giảm 33% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 176,78 triệu USD. Hàng Thủy sản xuất khẩu sang thị trường Pháp trong 6 tháng đầu năm cũng giảm 33%, tổng kim ngạch trong 6 tháng đạt 33,52 triệu USD.
Đáng chú ý khi các mặt hàng đều tăng trưởng âm thì nhóm hàng “gạo” vẫn duy trì và tăng trưởng trong thời điểm khó khăn. Mặc dù tổng kim ngạch trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 1,336,9 triệu USD nhưng tăng tới tăng 169% so với cùng kỳ năm 2019 (đạt 496,75 triệu USD).
Dịch Covid - 19 bùng phát trên toàn thế giới làm ảnh hưởng không nhỏ tới việc xuất khẩu hàng hóa giữa nước ta và các nước trên thế giới trong đó có Pháp. Dự báo trong 6 tháng cuối năm, khi có những chiến lược xây dựng, triển khai một số cơ chế, chính sách đặc thù để phục hồi và phát triển kinh tế xã hội thì nhất định chúng ta sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng như đã đề ra ban đầu, trong đó có đẩy mạnh quan hệ hợp tác với Pháp, đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu.
Trong những năm qua, kim ngạch thương mại Việt Nam - Pháp nhìn chung đạt mức tăng trưởng tốt với tốc độ tăng trưởng bình quân 8,5%/năm trong giai đoạn năm 2015 - 2019. Pháp là đối tác thương mại lớn tư của Việt Nam trong ASEAN.
Năm 2019, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Pháp đạt 5,353 tỷ USD, tăng 4,75% so với năm 2018. Trong đó xuất khẩu đạt 3,762 tỷ USD giảm 0,01% và nhập khẩu đạt 1,591 tỷ USD tăng 18,05%. Pháp là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam tại châu Âu và nhà đầu tư lớn thứ 3 của châu Âu tại Việt Nam.
Hàng hoá của Việt Nam xuất khẩu sang Pháp tương đối phong phú, đa dạng, bao gồm: Giày dép; Dệt may; Đồ gia dụng; Hàng nông, lâm, thuỷ sản; Đá quý, đồ trang sức; Đồ điện, điện tử; Dụng cụ cơ khí; Gốm sứ các loại; Cao su; Than đá; Đồ chơi, sản phẩm thể thao, giải trí; Sản phẩm nhựa; Hàng mây tre đan…
Trong khi đó, hàng hóa nhập khẩu chủ yếu từ Pháp về Việt Nam đa phần là những mặt hàng có giá trị cao, hàm lượng chất xám và công nghệ lớn, trong đó gồm dược phẩm, máy móc thiết bị và phương tiện vận tải.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm