5 hãng hàng không Việt Nam chậm, hủy hơn 2.000 chuyến bay trong tháng 8/2020
Cục Hàng không VN vừa công bố số liệu khai thác chuyến bay đúng giờ, chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam trong tháng 8/2020
Cụ thể, trong tháng 8/2020, các hãng hàng không Việt Nam thực hiện 16.413 chuyến bay, giảm 45,7% so với cùng kỳ và giảm 33% so với tháng trước. Số chuyến bay cất cánh đúng giờ(OTP) trong tháng 8/2020 là 14.698 chuyến, đạt tỷ lệ 89,6%.
Tình trạng bị chậm chuyến của các hãng hàng không Việt Nam có đến 1.715 chuyến, đạt tỷ lệ 10,4%. Tình trạng hủy chuyến là 490 chuyến, chiếm tỷ lệ 2,9%.
Theo đó, Bamboo Airways đã thực hiện tổng số 2.040 chuyến bay. Trong đó có 1.950 chuyến bay đúng giờ, chiếm tỷ lệ 95,6% cao hơn tỷ lệ chung của toàn ngành là 89,6%, là hãng bay có tỷ lệ OTP cao nhất; hãng có 90 chuyến bay chậm, chiếm tỷ lệ 4,4% và không có chuyến bay nào bị hủy.
Tháng 8/2020, Vietnam Airlines đã khai thác được 6.675 chuyến bay. Trong đó chuyến bay đúng giờ đạt 6.039, chiếm tỷ lệ 90,5% cao hơn tỷ lệ chung của toàn ngành; hãng có 636 chuyến bay bị hủy, chiếm tỷ lệ 9,5% và có tới 468 chuyến bay bị hủy, chiếm tỷ lệ 6,6% cao hơn tỷ lệ chung của toàn ngành là 2,9%.
Do đó, Vietnam Airlines là hãng bay có tỷ lệ chuyến bay bị hủy nhiều nhất. Một trong những nguyên nhân chính gây hủy chuyến là do thời tiết (23 chuyến bay).
Đáng chú ý, Vietjet thực hiện được 4.968 chuyến bay đúng giờ, chiếm tỷ lệ 86,3% trong tổng số 5.756 chuyến bay khai thác. Hãng này có 788 chuyến bay chậm, chiếm tỷ lệ 13,7% cao hơn tỷ lệ chung của toàn ngành 10,4%. Đồng thời hãng cũng có 20 chuyến bay bị hủy, chiếm tỷ lệ 0,3%. Nguyên nhân chính chậm chuyến xuất phát từ tàu bay đến muộn (622 chuyến bay), do hãng hàng không (121 chuyến bay)….
Tương tự, Jetar Pacific cũng khai thác được 1.328 chuyến bay. Trong đó có 1.179 chuyến bay đúng giờ, chiếm tỷ lệ 88,8%; 149 chuyến bay chậm, chiếm tỷ lệ 11,2%. Hãng bay VASSCO thực hiện được 562 chuyến bay đúng giờ trong tổng số 614 chuyến bay khai thác, hãng có 52 chuyến bay chậm và 2 chuyến bay bị hủy.
Theo số liệu thống kê, có 6 nhóm nguyên nhân chính gây nên việc chuyến bay bị chậm, hủy chuyến bao gồm: Trang thiết bị và dịch vụ tại cảng; do quản lý, điều hành bay; do thời tiết; do hãng hàng không; tàu bay về muộn và các lý do khác. Trong đó lý do tàu bay về muộn chiếm 62,6%.
Hiện nay, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc các hãng hàng không duy trì tỷ lệ đúng giờ cao là nỗ lực đáng nói, mặc dù trên thực tế phát sinh thêm nhiều quy trình vệ sinh, khử khuẩn... mất thêm nhiều thời gian.
Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo