0915 15 67 76 [email protected]

Ruốc biển đặc sản Cà Mau: Được mùa được giá

Vùng biển bồi ở Cà Mau, con ruốc từ lâu trở thành một “sản vật” được thiên nhiên hào phóng ban tặng.

Con ruốc là loài giáp xác 10 chân, dạng như con tôm nhỏ, chỉ lớn 1-4cm. Người trong Nam gọi “tép” nhỏ, người Hà Tĩnh gọi “moi”, người miền Trung gọi “khuyết”.


fs

Ruốc biển Cà Mau được mùa


Vùng biển bồi ở Cà Mau, con ruốc từ lâu trở thành một “sản vật” được thiên nhiên hào phóng ban tặng. Cà Mau có 3 mặt giáp biển, cùng nhiều cửa biển lớn, nhỏ thông với vùng biển rộng mênh mông… được xem là điều kiện tốt để ruốc sinh sôi và lưu trú. Cao điểm của mùa ruốc là tháng 5, tháng 6 âm lịch, lượng ruốc mà người dân khai thác được là rất lớn. Thường thì một gia đình có chừng chục miệng đáy, đóng cố định ở khu vực biển gần bờ, mỗi ngày có khi khai thác được hơn 1 tấn ruốc. Các chủ ghe cào, ghe te, nếu đi đúng “luồng ruốc”, thu được mỗi ngày 1 - 2 tấn là chuyện bình thường.

Làm ruốc được xem là một nghề khá phổ biến ở nhiều nơi trong tỉnh Cà Mau, nhất là tại các khu vực giáp biển có diện tích đất trống, rộng như ở Khóm 6B, thị trấn Sông Đốc hay Hòn Đá Bạc (huyện Trần Văn Thời), ven cửa biển Hố Gùi. Mỗi tháng, ruốc “đi” theo 2 “con nước” tính theo âm lịch (từ ngày 25 tháng này đến khoảng ngày 2 tháng sau; từ ngày 12 - 17) thì dứt. Thời gian khai thác có ruốc là khá ngắn, cho nên bà con ngư dân muốn có nguồn thu đảm bảo thì phải lao động cật lực với nghề.


ds

Đến mùa ruốc Cà Mau


Theo ngư dân, mùa ruốc năm nay ruốc tươi được thương lái thu mua với giá trên 15 ngàn/ký, ruốc khô được giá khoảng 30 ngàn đến 40 nghìn đồng/kg. Tranh thủ những ngày nắng ngư dân khơi ruốc trên các tuyến lộ dọc biển để bán được giá hơn.

Theo một ngư dân ở ấp Kinh Hòn, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau phấn khởi, cho biết: “Hơn 2 tháng rồi mới có ruốc lại đó, chồng thì đi biển cào ruốc mình ở nhà phơi. Sáng giờ được mấy chục rỗ ruốc tươi đem phơi khô hết để bán cho có giá. Cái nghề này nói sướng thì sướng vì có ngày đi ngay luồng ruốc tầm cả chục triệu trong tay, nhưng cũng cực lắm phơi gió, phơi nắng suốt ngày mới có ăn."

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Ruốc biển đặc sản Cà Mau: Được mùa được giá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.