0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 30/08/2020 21:48 (GMT+7)

Ninh Bình: Thả 3 cá thể Vọoc mông trắng về tự nhiên

3 cá thể Voọc mông trắng này là 1 gia đình, đều được sinh ra trong điều kiện nuôi nhốt tại Trung tâm Cứu hộ Linh trưởng Nguy cấp thuộc Vườn Quốc gia Cúc Phương.

Ngày 27/8, tại tỉnh Ninh Bình, Vườn Quốc gia Cúc Phương phối hợp với Ban Quản lý Quần thể danh thắng Tràng An và Trung tâm Bảo tồn Động vật Hoang dã Nước Việt tổ chức chuyển giao và thả Vọoc mông trắng về tự nhiên.



Tái thả loài Voọc mông trắng về Quần thể Danh thắng Tràng An

Tại lễ chuyển giao, các đơn vị đã đưa 3 cá thể Voọc mông trắng (Trachypithecus delacouri) vào chuồng nuôi trên Đảo Ngọc, để luyện cho động vật lấy lại tập tính tự nhiên. 3 cá thể Voọc mông trắng này là 1 gia đình, đều được sinh ra trong điều kiện nuôi nhốt tại Trung tâm Cứu hộ Linh trưởng Nguy cấp thuộc Vườn Quốc gia Cúc Phương. Con Bố tên Huynh sinh 10.10.2015, con Mẹ tên Emily sinh 13.05.2013 và 1 con cái con tên Bonny sinh 24.02.2018.

Các quy trình thực hiện đầy đủ theo tiêu chuẩn Quốc tế, động vật đã được lựa chọn gần 2 năm trước đó, khám sức khỏe lấy mẫu máu làm xét nghiệm Viêm gan A, gan B và lao phổi và một số bệnh khác từ khi đó rồi, đây là 3 bệnh truyền nhiễm không được thả động vật trở về tự nhiên theo tiêu chuẩn Quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ chuyển giao, ông Đỗ Văn Lập – Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Cúc Phương cho biết, trước những năm 90 của thế kỷ XX, tại Quần thể Danh thắng Tràng An vẫn còn tồn tại những cá thể Voọc mông trắng, tuy nhiên sau đó chúng đã bị xóa sổ bởi tệ nạn săn bắn và bẫy bắt.

Việc tái thả loài Voọc mông trắng về Quần thể Danh thắng Tràng An không chỉ góp phần từng bước khôi phục, bảo tồn loài này trong tự nhiên mà còn giúp Quần thể Danh thắng Tràng An trở thành điểm nhấn hấp dẫn, thu hút du khách đến nơi đây, qua đó góp phần nâng cao nhận thức bảo tồn thiên nhiên cho người dân địa phương và du khách.

Theo ông Tilo Nadler - Cố vấn động vật hoang dã cho biết: Những cá thể Voọc mông trắng được sinh ra từ quần thể bị nuôi nhốt này tại Trung tâm Cứu hộ Linh trưởng Nguy cấp đã được tái hòa nhập vào Khu Bảo tồn Thiên nhiên Đất ngập nước Vân Long vào năm 2011 và 2012.

Việc thành lập một quần thể mới ở Tràng An được đề xuất trong Kế hoạch Hành động về Bảo tồn Linh trưởng Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt.

Voọc mông trắng là loài linh trưởng đặc hữu của Việt Nam được liệt kê là loài cực kỳ nguy cấp trong danh sách các loài bị đe dọa của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế (IUCN). Loài này được coi là một trong những loài linh trưởng đứng đang trước nguy cơ bị đe dọa tuyệt chủng cao và được phân bố trong một khu vực hẹp đồng bằng Bắc Bộ, Việt Nam.

Hiện chỉ có một quần thể có đủ điều kiện sinh tồn trong tự nhiên ở Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Việc thiết lập thêm một vài quần thể ở trong tự nhiên sẽ có giá trị bảo tồn nội vi lâu dài cho loài này.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Ninh Bình: Thả 3 cá thể Vọoc mông trắng về tự nhiên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới