0915 15 67 76 [email protected]

Chỉ dẫn địa lý- cơ sở để Thanh long Bình Thuận thâm nhập vào các thị trường khó tính

Thời gian qua, bảo hộ chỉ dẫn địa lý và tên gọi xuất xứ hàng hóa sản phẩm thanh long đang được xem là một hướng đi có hiệu quả.

Tính đến tháng 6/2020, Bình Thuận có khoảng 32.000ha thanh long với sản lượng hơn 640.000 tấn
Tính đến tháng 6/2020, Bình Thuận có khoảng 32.000ha thanh long với sản lượng hơn 640.000 tấn

Bình Thuận là khu vực có diện tích sản xuất thanh long lớn nhất cả nước, đã được cấp chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm thanh long từ năm 2006. Chỉ dẫn địa lý được bảo hộ có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển thanh long, được xem là "chìa khóa" giúp thanh long tiêu thụ vững chắc không chỉ ở thị trường trong nước, mà còn trên thế giới, với những thị trường khó tính điển hình như: EU, Nhật Bản, Mỹ…

Đặc biệt, trên thị trường xuất khẩu, chỉ dẫn địa lý chính là yếu tố khẳng định vị thế của thanh long Việt Nam về chất lượng so với các nước khác trên thế giới.

Thời gian qua, Bình Thuận đã đẩy mạnh việc trao quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý cho các tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh thanh long. Đồng thời, hỗ trợ các đơn vị đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý ra nước ngoài, góp phần giữ vững thương hiệu sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Theo đó, Sở NN&PTNT tỉnh phối hợp với Hiệp hội Thanh long Bình Thuận thẩm định điều kiện, năng lực sử dụng chỉ dẫn địa lý Bình Thuận dùng cho quả thanh long đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh quả thanh long trong vùng đăng bạ.

Từ năm 2016 đến nay, tỉnh đã cấp mới Giấy chứng nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Bình Thuận cho 17 cơ sở. Toàn tỉnh hiện có 96 tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh thanh long được cấp chứng nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Bình Thuận; trong đó, 30 giấy chứng nhận còn hiệu lực.

Thanh long Bình Thuận đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại 13 quốc gia, vùng lãnh thổ
Thanh long Bình Thuận đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại 13 quốc gia, vùng lãnh thổ

Hiện chỉ dẫn địa lý “Thanh long Bình Thuận” đã được Liên minh Châu Âu (EU) bảo hộ. Cùng đó, hình ảnh và nhãn hiệu “Bình Thuận DRAGON FRUIT" đã đăng ký và được 13 quốc gia, vùng lãnh thổ đồng ý bảo hộ như: Hoa Kỳ, Anh, Đức, Hàn Quốc, Pháp, Nhật Bản, Thái Lan… Các hợp tác xã sản xuất, kinh doanh thanh long gồm: Thuận Tiến, Hòa Lệ, Hồng Sơn, Hàm Minh 30 đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể.

Thực tế cho thấy, từ khi có chỉ dẫn địa lý, thanh long Bình Thuận đã thâm nhập được những thị trường khó tính như: EU, Nhật Bản, Hoa Kỳ… Theo số liệu của Cục Thống kê tỉnh Bình Thuận, giai đoạn 2016 - 2019, các doanh nghiệp đã xuất khẩu chính ngạch hơn 28 triệu USD, tương đương 24.500 tấn thanh long tươi. Bên cạnh các thị trường xuất khẩu truyền thống như Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan… thanh long Bình Thuận còn được xuất khẩu chính ngạch sang các nước khó tính như Đức, Hà Lan, Hoa Kỳ, New Zealand…

Đồng thời, Sở NN&PTNT tỉnh Bình Thuận đang phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ hoàn thiện hồ sơ đăng ký nộp cho cơ quan quản lý chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản theo Dự án “Đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý Thanh long Bình Thuận sang Nhật Bản”.

Thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hiệp hội thanh long Bình Thuận tăng cường tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh thanh long thực hiện các thủ tục gia hạn hoặc tái cấp Giấy chứng nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” cho trái thanh long.

Để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu sang các thị trường khó tính, tỉnh đẩy mạnh sản xuất thanh long theo hướng an toàn. Ngành nông nghiệp vận động, tuyên truyền người dân thực hiện sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP, triển khai đồng bộ từ khâu sản xuất đến cơ sở đóng gói, sơ chế, bảo quản, từng bước phát triển sản xuất thanh long theo hướng GlobalGAP, thanh long hữu cơ để mở rộng thị trường châu Âu.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Chỉ dẫn địa lý- cơ sở để Thanh long Bình Thuận thâm nhập vào các thị trường khó tính. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Tin mới