0915 15 67 76 [email protected]

Kinh doanh từ 4- 5 iPhone 12 xách tay có thể bị xử lý hình sự

Hàng hoá xách tay thường có mức giá rẻ hơn đồ chính hãng, các món hàng xách tay hiện được giao dịch, mua bán nhiều trên cả kênh online lẫn offline.

Có thể thấy, ngay khi Nghị định Nghị định 98/2020 quy định từ 15/10/2020, việc bán hàng xách tay có thể bị xử phạt lên đến 200 triệu đồng được áp dụng, thị trường di động tại Việt Nam sẽ xảy ra nhiều xáo trộn.

Đơn cử như điện thoại xách tay nói chung và iPhone xách tay nói riêng đã trở thành mặt hàng quen thuộc với nhiều người. Hàng xách tay có mức giá rẻ hơn hẳn do chúng không phải chịu các loại thuế phí nhập khẩu. Thêm vào đó, loại hàng này thường xuất hiện rất sớm.

Hàng hóa xách tay không có hóa đơn chứng từ được coi là hàng lậu, khi mua về sử dụng có thể gặp các vấn đề về bảo hành, kích hoạt sử dụng một cách chính thống tại Việt Nam và khi có vấn đề xảy ra rất khó để đòi lại quyền lợi.

Kinh doanh từ 4- 5 iPhone 12 xách tay có thể bị xử lý hình sự
Dòng iPhone 12 chưa được phân phối chính hãng tại Việt Nam

Mới đây nhất là dòng iPhone 12 của Apple ra mắt ở Mỹ, dù các cửa hàng phân phối chính thức như FPT Shop, Thế Giới Di Động, CellPhoneS đều chưa có hàng chính hãng VN/A cho tới tháng 12, tuy nhiên hoạt động trao đổi mua bán iPhone 12 xách tay diễn ra nhộn nhịp trên các trang mạng xã hội.

Theo luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa, Công ty Luật TNHH LSX, cho rằng nghị định mới không khác quá nhiều so với mức xử phạt từ Nghị định 185 năm 2013. "Nghị định 98/2020 chỉ nhấn mạnh lại quy định trong Nghị định 185/2013", Luật sư Nghĩa cho hay.

Nguồn gốc của hàng xách tay thường là nhờ người thân bạn bè đi du lịch mua hộ mặt hàng, dạng biếu. Chính vì mục đích biếu tặng, nên sẽ không bị đánh thuế.

"Các hàng hóa này vì mục đích tặng, biếu nên không bị đánh thuế, một số mặt hàng thậm chí không giới hạn số lượng xách tay nên dần dần mục đích đi du lịch chuyển thành mua hàng bán tại Việt Nam", ông Nghĩa nói.

Việc không đánh thuế dẫn đến giá bán sẽ tốt hơn, nhà nước sẽ thất thu thuế xuất/nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt. Chính vì thế, người bán hàng có thể hưởng lợi từ việc kinh doanh hàng xách tay.

Tuy nhiên ở chiều ngược lại, người mua chưa chắc đã hưởng lợi. Dù có thể mua được hàng về giá rẻ, nhưng sẽ chịu thiệt về các chính sách bảo hành và việc kích hoạt sử dụng (với sản phẩm smartphone).

"Ở góc độ khác, xách tay hàng điện thoại từ Mỹ không khác gì vác những bao thuốc lá đi từ Lào, Campuchia về Việt Nam. Đây đều được coi là hàng hóa buôn lậu theo quy định trong Nghị định 98/2020", vị luật sư nói thêm.

Ông Nghĩa cho rằng việc hàng hóa xách tay tồn tại trên thị trường vô hình trung tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh trước các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Kinh doanh từ 4- 5 iPhone 12 xách tay có thể bị xử lý hình sự
Theo nhận định iPhone xách tay sẽ chưa thể biến mất tại Việt Nam trong thời gian ngắn

Hiện tại, mức xử phạt hành chính cao nhất đối với cá nhân kinh doanh hàng xách tay là 100 triệu đồng. Trong khi đó khung xử phạt tối đa với doanh nghiệp kinh doanh là 200 triệu đồng.

Trong khi đó, với trường hợp cá nhân/tổ chức buôn hàng xách tay có giá trị trên 100 triệu đồng thậm chí có thể bị xử phạt hình sự. Khung nhẹ nhất là phạt tiền từ 50-300 triệu đồng; trong khi khung xử phạt cao nhất có thể lên đến 20 năm tù.

Ông Nghĩa lấy ví dụ về iPhone 12 hiện chưa có hàng chính hãng tại Việt Nam. Một chiếc iPhone 12 có giá 25-30 triệu đồng, đồng nghĩa với việc chỉ cần kinh doanh 4-5 chiếc iPhone 12 xách tay có thể bị xử lí hình sự.

Trên thực tế, hoạt động kinh doanh iPhone xách tay trong thời gian gần đây cũng không còn công khai như trước. Nhiều cửa hàng hiện đã loại bỏ hoàn toàn chữ “xách tay” trong tên gọi của những chiếc máy này. Bên cạnh đó, một số cửa hàng khác lại “chơi chiêu” khi gọi chúng là những chiếc “iPhone chính hãng” kèm theo mã máy tại thị trường xách tay.

Đối với cá nhân bán hàng xách tay không thường xuyên, không nhằm mục đích kinh doanh lâu dài, ông Nghĩa chia sẻ gần như họ sẽ không sao cả bởi mục đích pháp luật cố gắng quản lí những đơn vị kinh doanh lấy nghề xách tay làm kế sinh nhai.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Kinh doanh từ 4- 5 iPhone 12 xách tay có thể bị xử lý hình sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.