0915 15 67 76 [email protected]

Làm giàu từ cây ngô sinh khối

Với lợi thế như đầu ra ổn định, nguồn lãi nhiều hơn, người dân tại nhiều địa phương đã mạnh dạn mở rộng diện tích, chuyển đổi từ trồng ngô lấy hạt sang trồng ngô sinh khối.

Ngô sinh khối là cây ngô được thu hoạch ở giai đoạn bắp ngô chín sáp để làm thức ăn cho gia súc ăn cỏ. Loại cây này có thời gian sinh trưởng ngắn, ít chịu ảnh hưởng của thời tiết, việc thu hoạch ngô nhanh gọn, tốn ít công lao động, thị trường tiêu thụ ổn định, kỹ thuật trồng cơ bản, áp dụng quy trình trồng ngô lấy hạt nên người dân dễ dàng thực hiện.

Làm giàu từ cây ngô sinh khối
Làm giàu từ cây ngô sinh khối

Theo đánh giá của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, trồng ngô sinh khối làm nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi có nhiều ưu điểm hơn so với trồng ngô lấy hạt, đó là: Thời gian từ trồng đến thu hoạch chỉ khoảng 75-90 ngày, ngắn hơn trồng ngô lấy hạt khoảng 1 tháng (từ 25 - 35 ngày).

Bên cạnh đó, Trung tâm còn khuyến cáo bà con có thể trồng 3 - 4 vụ/năm, trong khi trồng ngô lấy hạt tối đa chỉ trồng được 2 - 3 vụ/năm.

Năng suất thu được trung bình khoảng 38,7 tấn cây tươi/ha, giá bán khoảng 800 đồng/kg tươi, người sản xuất có thể thu về hơn 30 triệu đồng/ha.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, ngô sinh khối là thức ăn thô xanh đứng thứ 2 về hàm lượng dinh dưỡng trong số các nhóm cỏ được nghiên cứu. Ngô sinh khối có hàm lượng vật chất khô rất cao (giao động xoay quanh 28-35%), đứng đầu trong số các loại cỏ dành cho thức ăn chăn nuôi.

Nghiên cứu cũng cho thấy, các chỉ số như ADF (Acid Detergent Fiber - chất xơ không hoà tan trong acid); chỉ số NDF (Neutral Detergent Fiber - chất xơ không tan trong dung dịch trung tính); hàm lượng Protein thô... của ngô sinh khối đều ở mức phù hợp đối với thức ăn thô dành cho gia súc ăn cỏ (ADF của ngô sinh khối khoảng 25%; NDF khoảng 43% và Protein thô khoảng trên 8%).

Có thể thấy, việc trồng ngô sinh khối làm thức ăn chăn nuôi cho hiệu quả cao hơn so với trồng ngô thu hạt truyền thống. Việc chuyển đổi sang trồng ngô sinh khối làm nguyên liệu phục vụ chế biến thức ăn đã và đang mở ra hướng sản xuất mới cho ngành nông nghiệp của nước ta.

Làm giàu từ cây ngô sinh khối
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường nói về tiềm năng của cây ngô sinh khối

Đề cập đến tiềm năng của cây ngô sinh khối, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường trả lời báo chí: “Trong chiến lược phát triển chăn nuôi của Việt Nam, chăn nuôi đại gia súc luôn được ưu tiên, sản phẩm sữa của Việt Nam đã xuất khẩu sang nhiều nước. Dự báo, đàn bò sữa, đàn đại gia súc trong thời gian tới sẽ còn tăng, nhu cầu thức ăn thô xanh cho vật nuôi sẽ rất lớn. Do đó, việc liên kết với doanh nghiệp chăn nuôi trồng ngô sinh khối là nét mới trong vụ đông năm 2020, mô hình này không chỉ giúp tạo thu nhập ổn định cho nông dân, còn hình thành mối liên kết bền vững giữa nông dân và doanh nghiệp, đưa sản phẩm của ngành trồng trọt trở thành đầu vào của ngành chăn nuôi”.

“Nếu liên kết sản xuất tốt thì đây có thể là mô hình làm giàu cho nhiều nông dân tại các địa phương ở nước ta”, Bộ trưởng Cường nhận định thêm.

Hiện nay, diện tích trồng ngô sinh khối ở nước ta là 50.000 ha, doanh thu đạt khoảng 4.000 tỷ đồng/năm. Đây là hướng đi mới, nhiều tiềm năng, nếu liên kết sản xuất tốt có thể là mô hình giúp nhiều nông dân làm giàu.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Làm giàu từ cây ngô sinh khối. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.