0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 22/09/2020 18:19 (GMT+7)

Ninh Thuận: Thu lợi lớn nhờ nông nghiệp công nghệ cao

Nhờ chuyển hướng sang sản xuất nông nghiệp công nghệ cao nên dù thời tiết khắc nghiệt ngành nông nghiệp tỉnh Ninh Thuận vẫn đạt nhiều nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Do sự khắc nghiệt của thời tiết, đặc biệt là tình trạng hạn hán diễn ra gay gắt trên diện rộng và liên tục nên ngành nông nghiệp ở tỉnh Ninh Thuận những năm qua gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên nhờ chuyển hướng sang sản xuất nông nghiệp công nghệ cao nên ngành nông nghiệp tỉnh Ninh Thuận vẫn đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn đã có bước phát triển khá toàn diện cả về quy mô, năng suất lẫn sản lượng. Đáng chú ý, cơ cấu ngành đã có sự chuyển dịch theo hướng gia tăng giá trị và từng bước hình thành những cánh đồng lớn hay vùng chuyên canh phục vụ công nghiệp chế biến. Các vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại tỉnh này cũng hình thành và phát triển mạnh.


ss

Nho là sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của Ninh Thuận


Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết: Nhiều doanh nghiệp, hộ sản xuất đã triển khai ứng dụng công nghệ cao vào một số khâu trong quy trình sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Một số sản phẩm đặc thù của tỉnh đã khẳng định được lợi thế cạnh tranh, thương hiệu và thị trường. Hầu hết diện tích đầu tư sản xuất nông nghiệp theo mô hình ứng dụng công nghệ cao đều cho giá trị đạt trên 300 triệu đồng/ha. Đặc biệt, một số mô hình có thể đạt doanh thu hàng năm từ 600 triệu đến 6 tỷ đồng/ha, lợi nhuận đạt từ 500 triệu đồng đến 3 tỷ đồng/ha mỗi năm.

Được biết, hiện các mô hình như trồng măng tây xanh, nho công nghệ cao, giống mới, trồng táo bao lưới đều cho doanh thu từ 600 triệu đến 1,5 tỷ đồng/ha mỗi năm. Cũng tại địa phương này, các mô hình thu hút đầu tư vào chăn nuôi lợn, bò, gà, ốc, tôm... công nghệ cao cũng đạt hiệu quả vượt trội. Đây là những mô hình mang lại nguồn lợi nhuận cao cho người thực hiện. Trong đó, người nuôi tôm chân trắng, ốc hương công nghệ cao đạt nguồn thu nhập từ 4-8 tỷ đồng/ha/năm.


ds

Sơ chế nho sau thu hái


Để ngành nông nghiệp địa phương mà đặc biệt là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao có điều kiện phát triển, tỉnh Ninh Thuận đã khuyến khích và thực hiện nhiều chính sách trong thu hút đầu tư. Theo UBND tỉnh Ninh Thuận, đến nay, địa phương đã thu hút được 12 dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Trong đó có 11 dự án đã đi vào hoạt động. Ngoài ra, 3 dự án khác đang được hoàn thiện thủ tục đầu tư và dự kiến triển khai trong năm 2020.

Trong 5 năm gần đây, các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp về khoa học, công nghệ được tập trung thực hiện để hướng đến mục tiêu phát huy hiệu quả của liên kết sản xuất, tạo chuỗi giá trị. Các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân tham gia hoạt động sản xuất nông nghiệp công nghệ cao được ưu tiên, hỗ trợ.

Theo thống kê, trong thời gian 5 năm trở lại đây, tỉnh Ninh Thuận đã hỗ trợ 180 doanh nghiệp về hoạt động nghiên cứu phát triển sẩn phẩm mới, đổi mới công nghệ, chuyển giao công nghệ. Ngoài ra còn hỗ trợ về bảo hộ, xác lập quyền sở hữu công nghiệp, phát triển thị trường... Đồng thời cũng hỗ trợ 20 doanh nghiệp triển khai ứng dụng dây chuyền công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ 48 doanh nghiệp, tổ chức sản xuất các sản phẩm đặc thù của tỉnh về xây dựng bảo hộ nhãn hiệu, hệ thống nhận diện và thương mại hóa sản phẩm.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Ninh Thuận: Thu lợi lớn nhờ nông nghiệp công nghệ cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.