0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 29/08/2020 17:34 (GMT+7)

Thẩm định đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng tầm nhìn đến năm 2050

Sau gần 5 năm thực hiện, Đà Nẵng đã có những bước phát triển mạnh mẽ trên các mặt kinh tế - xã hội.

Ngày 26/8, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị trực tuyến thẩm định Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 Hội nghị thực hiện tại 3 điểm cầu: Bộ Xây dựng (tại Hà Nội), UBND TP. Đà Nẵng và đơn vị tư vấn Liên danh Công ty Sakae Corporate và Công ty Surbana Jurong (tại Singapore). Ông Phạm Hồng Hà - Bộ Trưởng Bộ Xây dựng, kiêm Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đánh giá cao, quá trình thực hiện đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đã được lãnh đạo TP. Đà Nẵng quan tâm, tập trung chỉ đạo sát sao, chủ động phối hợp với các bộ, ngành và đã hoàn thành đồ án trong thời gian kỷ lục. Đến thời điểm hiện tại, thành phần hồ sơ và thủ tục trình tự lập quy hoạch chung điều chỉnh cơ bản thực hiện đúng quy định pháp luật. Đồ án đã được nghiên cứu, thể hiện, xây dựng một cách công phu, kỹ càng, có căn cứ khoa học và thực tiễn, tiếp thu được một số kinh nghiệm chọn lọc quốc tế về phát triển đô thị.



Toàn cảnh hội nghị tại Bộ Xây dựng


Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đồ án đã cơ bản bám sát định hướng lãnh đạo của các cấp có thẩm quyền, các quy hoạch ngành, chiến lược phát triển kinh tế biển, phát triển kinh tế - xã hội, các quy hoạch kinh tế chuyên ngành, kể cả quy hoạch về sử dụng đất; đồng thời, tuân thủ các quy định của pháp luật, hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn của Việt Nam và có tiếp thu rất nhiều các ý kiến đóng góp, tham gia của các bộ, ngành, các Hội nghề nghiệp, các chuyên gia và ý kiến cộng đồng.

Qua thẩm định đồ án, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đề nghị Đà Nẵng phối hợp với đơn vị tư vấn tiếp tục nghiên cứu, bổ sung cập nhật đầy đủ các căn cứ pháp lý, và thể hiện rõ mức độ đáp ứng các căn cứ này trong đồ án. Đồng thời, các chỉ tiêu quy hoạch, chỉ tiêu sử dụng đất phải được cập nhật theo các quy chuẩn quốc gia mới được ban hành như quy chuẩn về hạ tầng kỹ thuật, giao thông, y tế, giáo dục, nhà ở, nhà ở xã hội, công trình công cộng, công viên, cây xanh,... Trong đó lưu ý, một số chỉ tiêu phải đạt được mức độ cao nhất.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh, các phương án kịch bản phát triển kinh tế - xã hội của đồ án phải tuân thủ đúng định hướng theo Nghị quyết số 43-NQ/TW về quan điểm, mục tiêu, tầm nhìn, một số chỉ tiêu về tăng trưởng như tốc độ tăng trưởng kinh tế, cơ cấu và tốc độ tăng trưởng các ngành.

Đối với một số nội dung như dự báo phát triển dân số, chỉ tiêu hạ tầng, chỉ tiêu đất đô thị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, không nên khống chế, mà nên linh hoạt hơn, mở rộng hơn các mức dự báo, chỉ tiêu nhằm đáp ứng thực tiễn phát triển lâu dài.



Một góc đô thị Đà Nẵng


Bên cạnh đó, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà yêu cầu làm rõ hơn các căn cứ cụ thể, các cơ sở tính toán về tổ chức không gian đô thị, nghiên cứu kỹ các quy định để vừa đáp ứng nhu cầu phát triển của đô thị, vừa đảm bảo quốc phòng - an ninh, nhất là trong định hướng khai thác bán đảo Sơn Trà. Đặc biệt, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà lưu ý Đà Nẵng cần chú ý đến sự đồng bộ, thống nhất, tương thích của quy hoạch.

“Về cơ bản, Đồ án được thực hiện có chất lượng, đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Đề nghị cơ quan lập quy hoạch và đơn vị tư vấn sớm lập báo cáo bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt” - Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nói.

Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do liên danh Công ty Sakae Corporate và Công ty Surbana Jurong (Singapore) tư vấn thực hiện bao gồm 2 hợp phần: Thiết kế chiến lược phát triển kinh tế và điều chỉnh Quy hoạch chung; Và Đồ án được tiến hành theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 từ năm 2020-2025 với tổng kinh phí hơn 232 nghìn tỷ đồng; Giai đoạn 2 từ năm 2025-2030, có tổng kinh phí đầu tư hơn 63 nghìn tỷ đồng. Tổng cộng cho cả dự án, Đà Nẵng có hơn 295 nghìn tỷ đồng.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Thẩm định đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng tầm nhìn đến năm 2050. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.