0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 13/02/2021 14:07 (GMT+7)

Tục mua muối, mua lửa và hái lộc ngày đầu năm mới có ý nghĩa gì?

Mua muối, mua lửa và hái lộc đều là những tục lệ đẹp của người Việt Nam trong dịp đầu xuân năm mới, đã được gìn giữ và truyền tay nhau qua bao nhiêu thế hệ người Việt.

Đầu năm mua muối

Bát muối đầy có ngọn biểu thị cho sự đầy đủ, no ấm, thường được đặt ở góc nhà theo hướng Đông Nam (tài lộc dồi dào) hoặc hướng Đông (sức khỏe)Từ bao năm nay, cứ vào sáng mùng 1 Tết, trên đường phố hay ngóc, ngách ở Hà Nội thường sẽ có một vài người đi bán muối dạo. Người mua sẽ không mặc cả và người bán sẽ đong một bát muối đầy có ngọn chứ không gạt ngang miệng bát. Đó là dân gian quan niệm rằng mua muối có ngọn mới mang lại sự đầy đủ, trọn vẹn và no ấm cả năm.

Dân gian vẫn có câu truyền miệng nhau "đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi", với ý nghĩa mong muốn tiễn những điều không may mắn (bạc bẽo như vôi) của năm cũ và đón chờ những điều tốt đẹp hơn trong năm mới (mặn mà, đậm đà như muối).


Theo quan niệm truyền thống, muối là vật có thể xua đuổi tà ma chướng khí, những hạt muối trắng tinh khiết, thanh sạch sẽ mang lại những điều tốt lành cho cả gia đình. Đầu năm mua muối với mục đích: muối có vị mặn thể hiện tình cảm thắm thiết, mặn nồng giữa các thành viên.

Nếu đầu năm đem muối mang tặng cho bạn bè, đối tác làm ăn... thể hiện mong muốn gắn bó, thắt chặt mối quan hệ bền lâu. Nhiều người dân miền Bắc tâm niệm rằng đầu năm mua muối thì cả năm sẽ làm ăn phát đạt, may mắn, thuận lợi, mang lại nhiều sung túc.

Vì vậy, từ đêm giao thừa, mọi người thường mua một túi muối nhỏ từ những người bán dạo trên đường phố hoặc những nơi tập trung nhiều người dân đi lễ như đình chùa đền.... Muối sẽ được đóng vào các túi nhỏ, xinh, có thể cầm tay được và giá cũng không quá cao.

Mua lửa đầu năm

Cũng giống như muối, người xưa quan niệm rằng đầu năm mua lửa (bật lửa, diêm, gas...) sẽ đem về những điều tốt lành cho gia đình. Thông thường, bật lửa hoặc bao diêm sẽ được bán kèm theo túi muối. Người dân sẽ mua những chiếc túi này vào đêm giao thừa hoặc sáng ngày mùng một Tết sau đó đặt trên bàn thờ để cầu may.

Hái lộc đầu năm

Theo quan niệm cổ truyền, vào thời khắc sau giao thừa hoặc sáng sớm mùng một Tết, người dân Việt Nam sẽ đi hái lộc đầu xuân. Mọi người thường đến đình chùa xin lộc lấy may và để cầu phúc, cầu tài.

Thông thường người ta chỉ hái một cành rất nhỏ trên cây sung hay cây đa – những loài vốn có sức sống mạnh mẽ, rồi đem về cắm vào bình hoa trên bàn tiếp khách hoặc treo trước hiên nhà, đặt trên ban thờ ý báo đã “rước lộc” về gia đình.

Lộc có nghĩa là nụ đầu tiên, mầm non mới nhú. Hái lộc ở đền, chùa ngụ ý xin hưởng một chút lộc của Thần, Phật ban cho nhân dịp đầu năm mới.

Theo SHTT

Bạn đang đọc bài viết Tục mua muối, mua lửa và hái lộc ngày đầu năm mới có ý nghĩa gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.