0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 20/01/2021 15:48 (GMT+7)

Thương lái cấp tập 'xuống tiền' sớm vì lệnh cấm chặt đào rừng

Thông thường mọi năm từ 15/12 âm lịch thương lái mới đến xem và đặt cọc đào nhưng đến thời điểm hiện tại đào chỉ mới nhú nụ, các thương lái đã đến xem, chọn đào và đặt cọc rất sớm.

Thông tin từ một số chủ vườn đào Thanh Hóa, thông thường mọi năm từ 15/12 âm lịch thương lái mới đến xem và đặt cọc đào. Theo các chủ vườn, sở dĩ thương lái thời gian này mới đến chọn vì chỉ 2 tuần trước Tết mới có thể đánh giá được đào có đạt nụ hay không.

Thế nhưng năm nay, thời điểm hiện tại đào chỉ mới nhú nụ, các thương lái đã đến xem, chọn đào và đặt cọc rất sớm. Theo đó từ ngày ngày 5/12 âm lịch, rất nhiều thương lái mạnh tay "xuống tiền". Các thương lái cho rằng vì năm nay Chính phủ cấm chặt đào rừng nên các thương lái đến chọn và đặt cọc rất sớm.

Trước đó, tại Hội nghị tổng kết năm 2020, triển khai kế hoạch năm 2021 của ngành Nông nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu nghiêm cấm chặt cây đào rừng và các cây rừng khác, đặc biệt là vào dịp Tết sắp tới.

Thương lái cấp tập "xuống tiền" sớm vì lệnh cấm chặt đào rừng


Cụ thể, tại Hội nghị tổng kết, Thủ tướng đã công bố tổng kim ngạch xuất nhập khẩu chung năm 2020 của Việt Nam đạt khoảng 541 tỷ USD, xuất siêu khoảng 20 tỷ USD, trong đó, ngành nông nghiệp đã chiếm xuất siêu khoảng 10 tỷ USD.

Riêng năm 2020, các mặt hàng nông lâm thuỷ sản xuất khẩu kỷ lục 41,2 tỷ USD. Đặc biệt, có 5 mặt hàng có kim ngạch trên 3 tỷ USD là gỗ và sản phẩm gỗ trên 12 tỷ USD, tôm ước đạt 3,66 tỷ USD, rau quả đạt gần 3,35 tỷ USD, hạt điều đạt 3,24 tỷ USD và nhất là mặt hàng gạo lần đầu đạt trên 3 tỷ USD.

Ngoài ra, theo bản kế hoạch triển khai năm 2021 của Ngành nông nghiêp, Thủ tướng tiếp tục nhấn mạnh tinh thần biến “nguy cơ thành thời cơ”. Đặc biệt là tận tận dụng thời cơ rất lớn về thị trường, nhất là các hiệp định thương mại vừa ký kết là CPTPP, EVFTA và mới đây là RCEP.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Chính phủ cũng kỳ vọng toàn Ngành nông nghiệp, trong năm 2021, GDP tăng trưởng ít nhất 3%, tốc độ tăng giá trị sản xuất nông lâm thuỷ sản đạt trên 3%, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản đạt 44 tỷ USD. Tỷ lệ che phủ rừng ổn định mức 42%, tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới trên 70%.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cảnh báo: “Tôi yêu cầu tuyệt đối không được chặt cây rừng, hoa đào, các loại cây khác ở núi rừng, nhất là núi rừng Tây Bắc. Thủ tướng tuyên bố, ai mua bán, sử dụng, vận chuyển, tiêu thụ những cây rừng bị chặt phá như vậy là vi phạm. Văn phòng Chính phủ phải có một văn bản cá biệt để chỉ đạo vấn đề này của Thủ tướng. Trên các bờ đê, đường phố, họ chặt cây đào bày la liệt giữa phố, nếu bán không được thì thành củi luôn. Như vậy, làm sao một nông thôn miền núi đẹp nữa”.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo, còn lãnh đạo địa phương cũng phải có trách nhiệm đối với việc tình trạng phá rừng tự nhiên.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Thương lái cấp tập 'xuống tiền' sớm vì lệnh cấm chặt đào rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.