0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 16/02/2021 20:51 (GMT+7)

Nét đẹp trong phong tục lì xì đầu năm của người Việt

Lì xì hay còn gọi là mừng tuổi đầu năm từ lâu đã trở thành một phong tục truyền thống trong những ngày đầu xuân năm mới của người Việt.

Cho dù Tết nay đã có ít nhiều sự thay đổi so với Tết xưa. Thế nhưng việc lì xì đầu năm đã trở thành một nét văn hóa đẹp trong mỗi gia đình người Việt. Theo lời của cha ông ta kể lại rằng, nguồn gốc của phong tục này bắt nguồn từ vùng đất Đông Hải (Trung Quốc).

Chuyện kể rằng, vào đêm Giao thừa hàng năm thường xuất hiện một con yêu quái chuyên đi gây hại cho nhân gian. Nó rất thích xoa đầu những đứa trẻ con đang ngủ ngon làm cho chúng bị giật mình và thường khóc thét trong đêm. Bởi vậy, những gia đình có con nhỏ, bố mẹ phải thức cả đêm để bảo vệ, tránh cho yêu quái làm hại con mình.

Trong vùng, có một cặp vợ chồng lớn tuổi mãi mới hạ sinh được một cậu con trai. Tết năm đó, có 8 vị tiên dạo qua nhà và biết được cậu bé này sắp gặp nguy hiểm với con yêu quái đó. Để cứu cậu bé, các vị tiên liền hóa thành 8 đồng tiền nằm bên cạnh ngày đêm bảo vệ cho đứa trẻ.

Thấy vậy, bố mẹ cậu bé liền gói những đồng tiên kia lại bằng những tờ giấy đỏ và đặt dưới gối của con trai mình để xua đuổi yêu quái. Sau khi thấy con mình bình an vô sự, hai vợ chồng liền đem chuyện kể cho những người dân trong làng nghe.

Từ đó, cứ mỗi dịp Tết đến là mọi người lại bỏ tiền vào những phong bao màu đỏ tặng cho con cái để xua đuổi yêu ma, mong trẻ khỏe mạnh và mau lớn. Lâu dần, việc làm ấy được duy trì và trở thành một phong tục được mọi người gọi là lì xì đầu năm như ngày nay.

Lì xì đầu năm đã trở thành một nét đẹp cổ truyền trong ngày Tết của người Việt Nam

Chẳng biết câu chuyện trên có thật hay không, nhưng phong tục lì xì ngày xuân đã khắc sâu trong tâm trí của mỗi người con dân đất Việt. Hình ảnh những ngày đầu năm, cả gia đình sum họp, quây quần bên nhau. Cùng chúc nhau một năm mới dồi dào sức khỏe và gặp nhiều may mắn trở nên quá đỗi quen thuộc.

Những đứa trẻ thì háo hức đợi chờ người lớn mừng tuổi cho những phong bao lì xì đỏ chói. Bên trong chứa đựng những đồng tiền may mắn luôn đem lại cảm giác thích thú cho lũ trẻ.

Người ta quan niệm rằng, phong bao lì xì chứa đựng rất nhiều ý nghĩa sâu xa và tốt đẹp. Những bao lì xì là tượng trưng cho sự trang trọng, thanh lịch, không so bì hơn kém. Màu đỏ mang ý nghĩa cho sự thịnh vượng, mong cho người nhận sẽ luôn gặp may mắn, đại cát đại lộc trong cả một năm.

Quan trọng hơn, số tiền bên trong mỗi bao lì xì cho dù có nhiều hay ít thì vẫn luôn được xem như một món quà trong dịp đầu năm. Nó mang ý nghĩa muốn gửi gắm sự no đủ, đầm ấm, sung túc tới cho người nhận.

Trên tất cả, nét đẹp truyền thống sâu xa của phong tục này không nằm ở “số tiền” bên trong bao lì xì. Mà nó nằm ở thông điệp với những lời chúc tốt đẹp nhất gửi tới cho người nhận.

Tục lì xì đầu năm đã được gìn giữ và lưu truyền từ năm này sang năm khác với biết bao thế hệ người Việt ta. Đây được xem như một nét đẹp không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền, để gắn kết những thành viên trong gia đình lại với nhau hơn.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Nét đẹp trong phong tục lì xì đầu năm của người Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023