0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 24/01/2021 08:06 (GMT+7)

Hiện thực hóa mục tiêu trồng 1 tỉ cây xanh

Nhiều địa phương trong cả nước đã xúc tiến việc triển khai thực hiện Chỉ thị 45/CT-TTg về tổ chức phong trào “Tết trồng cây” và tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng.

Phong trào đang ngày càng nhân rộng

Thực hiện lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường để hiện thực hóa mục tiêu trồng 1 tỉ cây xanh tròng vòng 5 năm. Sau hơn hai tháng phát động chương trình đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều địa phương.

Bến Tre là tỉnh đầu tiên hưởng ứng sáng kiến trồng 1 tỉ cây xanh của Thủ tướng bằng việc phối hợp cùng Cổng TTĐT Chính phủ tổ thành công lễ phát động Đề án trồng 10 triệu cây xanh trên địa bàn tỉnh từ nguồn xã hội hóa vào ngày 2/1.

Theo Đề án trồng 10 triệu cây xanh tỉnh Bến Tre, trong giai đoạn đầu, tỉnh tập trung trồng cây trên các tuyến đường có đầu tư lớn như quốc lộ 60, 57, 57B, 57C, đường 173, đường Cồn Rừng, đường dẫn về các khu du lịch huyện Châu Thành, Thạnh Phú, Ba Tri, Bình Đại. Chương trình tập trung vào các mục tiêu: gia tăng diện tích phủ xanh; tạo cảnh quan môi trường đô thị, các quốc lộ và tuyến lộ xã nông thôn mới.

Ngay sau lễ phát động, UBND tỉnh Bến Tre đã giao các đơn vị, các huyện, thành phố trên địa bàn triển khai thực hiện Chỉ thị 45 của Thủ tướng.

Nhiều địa phương đã đi đầu trong chương trình trồng 1 tỉ cây xanh. (Ảnh minh họa)

Tại Vĩnh Phúc, ngày 6/1, UBND tỉnh ban hành kế hoạch trồng rừng, trồng cây phân tán năm 2021 và tổ chức Tết trồng cây Xuân Tân Sửu.

UBND tỉnh yêu cầu các địa phương rà soát các địa điểm, diện tích trồng cây phân tán ở khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư, khu di tích lịch sử, khu tưởng niệm, đình - chùa, trụ sở cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, trường học, trạm y tế, trung tâm văn hóa xã, nhà văn hoá thôn, các tuyến đường có hành lang giao thông, trang trại, vườn hộ gia đình, các khu đất chưa sử dụng. Từ đó, xây dựng kế hoạch thực hiện trồng cây phân tán trên địa bàn.

Cây trồng phải có địa chỉ cụ thể, được giao cho tổ chức, cá nhân quản lý, chăm sóc, bảo vệ. Việc trồng cây phân tán phải gắn với thực hiện tiêu chí nông thôn mới có liên quan trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Thực hiện Chỉ thị 45/CT-TTg ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Lai Châu yêu cầu các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phát động và thực hiện Tết trồng cây xuân Tấn Sửu.

Theo đó, căn cứ chỉ tiêu, kế hoạch trồng rừng, trồng cây phân tán được giao hằng năm, các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực, tổ chức tuyên truyền và huy động các nguồn lực xã hội hóa, phấn đấu thực hiện vượt kế hoạch được giao.

Kế hoạch thực hiện “Tết trồng cây” phải gắn với các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển lâm nghiệp bền vững năm 2021 và giai đoạn 2021-2025; tổ chức Tết trồng cây thiết thực, hiệu quả, không phô trương, hình thức; chủ động, linh hoạt về thời gian, địa điểm, đối tượng thực hiện để đảm bảo phù hợp với mùa vụ trồng cây, trồng rừng của tỉnh…

Cùng với trồng cây, các địa bàn phải thực hiện đồng bộ giải pháp phòng chống cháy rừng, chống chặt, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật; tiếp tục đóng cửa rừng tự nhiên, kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác…

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng vừa ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" Xuân Tân Sửu 2021.

Theo đó, tổ chức thực hiện hiệu quả Tết trồng cây trên địa bàn nhằm hiện thực hóa sáng kiến “Trồng 1 tỉ cây xanh trong 5 năm tới” của Thủ tướng Chính phủ vào ngày 18/2 (mùng 7 tháng Giêng năm Tân Sửu).

UBND tỉnh yêu cầu việc tổ chức Tết trồng cây phải phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đơn vị; thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả, không phô trương và huy động được mọi tầng lớp nhân dân tham gia. Mỗi huyện, thị xã, thành phố lựa chọn một xã tổ chức lễ phát động Tết trồng cây và chủ động mời đại biểu tham dự.

Mỗi đại biểu tham gia “Tết trồng cây” phải trồng ít nhất 15 cây trở lên và trong dịp Tết trồng cây 2021, toàn tỉnh phấn đấu trồng khoảng 1,5 triệu cây trở lên.

Địa điểm trồng cây ưu tiên là những nơi đất trống tại khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư tập trung, trong các cơ quan, trường học, bệnh viện, các khu di tích lịch sử, danh lam, thắng cảnh, quanh nhà, quanh vườn, ven đường, dọc bờ sông, bờ kênh mương, trên các bờ vùng, bờ thửa, vùng gò đồi, vùng phòng hộ ngoài đê biển…

Tại Hải Dương, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ NN&PTNT.

Triển khai kế hoạch tổ chức Tết trồng cây Xuân Tân Sửu 2021, Sở NN&PTNT TP.Hà Nội cho biết, đến nay (17/1), đơn vị đã nhận được báo cáo kế hoạch của 24 quận, huyện. Theo đó, tổng số cây theo đăng ký của các quận, huyện, thị xã, các đơn vị là 408.804 cây xanh các loại, trong đó, có 163.504 cây bóng mát, cây xanh đô thị; 108.000 cây ăn quả; 137.300 cây lâm nghiệp, cây lấy gỗ.

Lãnh đạo UBND Thành phố cũng yêu cầu việc tổ chức Tết trồng cây phải thiết thực, hiệu quả, không phô trương hình thức; tạo điều kiện để các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, trường học, lực lượng vũ trang và mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia.

Phải trồng cây mới, đảm bảo sống

Đóng góp ý kiến vào dự thảo đề án “Trồng 1 tỉ cây xanh giai đoạn 2021-2025” sáng ngày 22/1, ông Nguyễn Văn Việt, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ NN&PTNT cho rằng, cần xác định 1 tỉ cây này phải được trồng mới từ cây con ươm lên chứ không tính những cây đã trưởng thành và sau khi trồng phải chú ý đến quá trình phát triển.

Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho rằng, Đề án cần nêu bật được vai trò của việc trồng cây xanh, đưa việc trồng cây trở thành phong trào thi đua của mọi cấp, mọi ngành, mọi khu dân cư. Ngoài ra, hàng năm phải tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm để khắc phục những hạn chế trong năm sau.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, kinh phí cho trồng mới 1 tỉ cây xanh từ 2021-2025 phải lấy nguồn xã hội hóa làm chủ đạo, lồng ghép với các chương trình để không phát sinh chi phí. Trong đó tập trung trồng cây phân tán ở các khu đô thị, khu công nghiệp, đường giao thông…

Thứ trưởng Hà Công Tuấn lưu ý thêm: "1 tỉ cây xanh được trồng mới phải đảm bảo sống, trồng xong phải được giám sát, đánh giá chất lượng thường xuyên. Nếu muốn có 1 tỉ cây sống thì phải trồng khoảng 1,2 tỉ cây".

Từ đóng cửa rừng tự nhiên đến trồng 1 tỉ cây xanh

Tại văn bản ngày 23/12, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Bộ TN&MT và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất cơ chế áp dụng chỉ số môi trường rừng, chỉ số CO2 theo nguyên tắc địa phương phát triển công nghiệp, phát thải CO2 phải mua chỉ số môi trường rừng, chỉ số CO2 để thúc đẩy các địa phương trồng rừng, người dân sống tốt hơn bằng nghề rừng.

Chỉ đạo này của Thủ tướng một lần nữa cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Thủ tướng với việc bảo vệ và phát triển rừng, vừa bảo đảm môi trường, vừa chăm lo sinh kế cho người dân. Đây là quan điểm nhất quán, xuyên suốt trong các chỉ đạo của Thủ tướng từ đầu nhiệm kỳ tới nay.

Trong đó, một trong những chỉ đạo mạnh mẽ nhất là kiên quyết đóng cửa rừng tự nhiên, được Thủ tướng đưa ra chỉ vài tháng sau khi tuyên thệ nhậm chức, tại một hội nghị quy mô lớn bàn về các giải pháp khôi phục rừng bền vững vùng Tây Nguyên.

Từ đó tới nay, chỉ đạo này của Thủ tướng đã được thực hiện nghiêm túc. Từ năm 2017 đến nay, Bộ NN&PTNT đã trình Thủ tướng Chính phủ chỉ xem xét chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng các dự án đảm bảo hồ sơ đúng quy định pháp luật, thực sự cấp thiết đảm bảo hiệu quả kinh tế, xã hội, môi trường và các dự án phục vụ quốc phòng, an ninh là 133 dự án, với 3.325 ha, chỉ chiếm 3,66% dự án, 1,81% diện tích rừng được đề xuất chuyển đổi.

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Bạn đang đọc bài viết Hiện thực hóa mục tiêu trồng 1 tỉ cây xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023