0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 24/01/2021 18:01 (GMT+7)

Gắn sao cho sản phẩm OCOP Nếp quýt Đạ Tẻh

Nếp quýt Đạ Tẻh đã được công nhận là sản phẩm OCOP và xếp hạng 4 sao trong chương trình OCOP tại Lâm Đồng.

Cánh đồng lúa huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng), đang nổi lên một giống lúa không chỉ giúp người dân làm giàu, mà còn trở thành đặc sản của bà con đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Tày, Nùng, đó chính là giống Nếp quýt Đạ Tẻh thơm ngon, có hàm lượng dinh dưỡng cao, được những người sành ăn trong và ngoài địa phương ưa chuộng. Người dân nơi đây cho biết trong tất cả các giống lúa mà người dân Đạ Tẻh đang trồng thì nếp Quýt là giống lúa có thời gian sinh trưởng dài nhất. Giống nếp này có đặc điểm là cây cao, thân nhỏ, bông to, hạt tròn và vỏ mỏng. Đặc biệt, đây là giống nếp có mùi vị thơm ngon, dẻo và chất dinh dưỡng cao.

Gắn sao cho sản phẩm OCOP Nếp quýt Đạ Tẻh

Trước đây, giống lúa nếp này được một số hộ dân ở An Nhơn trồng để phục vụ cho nhu cầu của gia đình. Nhưng giờ đây, ở cánh đồng An Nhơn, nếp Quýt đã khẳng định thế đứng của mình trong tất cả các giống lúa mà người dân nơi đây đang canh tác. Nói như vậy bởi lẽ, hiện nay, trong hơn 550ha đất trồng lúa của xã An Nhơn thì đang có tới 350ha chuyên canh nếp Quýt.

Hiện mỗi năm, cây nếp Quýt được người dân An Nhơn gieo trồng trong 2 vụ là vụ Mùa và vụ Đông - Xuân. Diện tích nếp Quýt được gieo trồng hàng năm đã đạt tới hơn 600ha.

Sản phẩm nếp quýt còn được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu độc quyền “Nếp quýt Đạ Tẻh” từ năm 2016 và đã có mặt trên bản đồ Gạo đặc sản Việt Nam. Hiện nay tỉnh Lâm Đồng đã cấp tem truy xuất nguồn gốc cho 1 hợp tác xã, 3 cơ sở kinh doanh và 1 doanh nghiệp sử dụng.

Đặc biệt, từ năm 2019, sản phẩm này đã được công nhận và xếp hạng 4 sao trong chương trình OCOP tại Lâm Đồng, góp phần đưa thương hiệu nếp quýt khẳng định trên thị trường. Người dân ở đây còn trồng cả lúa hữu cơ để xuất khẩu đi nước ngoài. Dù mất nhiều thời gian và công sức nhưng bù lại giá bán cao hơn, doanh nghiệp cũng bao tiêu sản phẩm toàn bộ, tới ngày thu hoạch doanh nghiệp đến chở toàn bộ lúa còn thơm mùi nếp về chế biến.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Gắn sao cho sản phẩm OCOP Nếp quýt Đạ Tẻh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.