0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 28/07/2020 07:02 (GMT+7)

Đà Nẵng sẽ triển khai ứng dụng cảnh báo Covid-19 trên điện thoại

Trước những diễn biến mới nhất của tình hình dịch bệnh Covid-19 tại nước ta, Bộ Y tế phối hợp với Bộ TTTT mới đây đã thông báo sẽ triển khai ứng dụng Bluezone “truy vết” người nghi nhiễm tại Đà Nẵng.

Sáng 26/7, tại Bộ Y tế diễn ra Hội nghị trực tuyến Tập huấn và khai thác sử dụng phần mềm Bluezone trực tuyến. Hội nghị kết nối 5 điểm cầu bao gồm TP. Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa (Nha Trang), Đăk Lắk. Tham dự hội nghị có đại diện Bộ Y tế, Bộ Thông tin và truyền thông (TTTT), đại diện các vụ cục của Bộ Y tế, các trung tâm kiểm soát bệnh tật, Sở Y tế Đà Nẵng. Tại hội nghị, các địa phương tham gia đã được tập huấn quy trình cài đặt, vận hành và sử dụng ứng dụng.

Theo Cục trưởng Cục tin học hóa, Bộ TTTT Nguyễn Huy Dũng cho biết, công nghệ Bluezone trên điện thoại cho phép người sử dụng cài đặt trên điện thoại và ghi lại những tiếp xúc của người đó. Khi một người được xác định nhiễm bệnh, lập tức ứng dụng sẽ phát hiện những người tiếp xúc gần và đủ lâu, từ đó có những cảnh báo kịp thời. Ưu điểm của ứng dụng cảnh báo này là giúp phát hiện sớm, từ đó xác định đúng các F1, giảm số người phải cách ly.

Với ứng dụng Bluezone này, khi xác định được trường hợp F0, cơ quan y tế (Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh) sẽ cập nhật dữ liệu lên hệ thống và gửi tới cộng đồng người dùng ứng dụng. Sau đó, những người tiếp xúc với người nhiễm Covid-19 trong khoảng thời gian 10 phút ở khoảng cách 2m trong 14 ngày sẽ nhận được cảnh báo bảo vệ cá nhân và cộng đồng.

Ứng dụng Bluezone sẽ giúp khoanh vùng chính xác những người tiếp xúc, hạn chế những người cần phải đi cách ly, thay vì phải cách ly hàng nghìn người khi phát hiện 1 ca nhiễm bệnh.

 Nguyên tắc của Bluezone là bảo mật, ẩn danh và minh bạch, ứng dụng chỉ lưu dữ liệu trên điện thoại của người dùng, không chuyển lên hệ thống cũng như không thu thập vị trí của người dùng. Mọi người tham gia cộng đồng Bluezone đểu ẩn danh với những người khác. Chỉ cơ quan y tế có thẩm quyền mới biết những người nhiễm và người nghi nhiễm do tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19.

TS. Nguyễn Vũ Thượng, Viện Paster TP HCM cho rằng, ngoài tạo mã F0 cảnh báo những người tiếp xúc với F0, nên mở rộng tạo mã F1 vì trong giai đoạn đầu chưa thể xác định rõ được F0.

Trong quá trình đưa vào triển khai Bluezone, nên triển khai trước mắt ở các quần thể nguy cơ, nên có chiến lược ưu tiên như trong các bệnh viện, cơ sở y tế làm trước hay triển khai với đối tượng có nguy cơ cao trước, sau đó mới mở rộng ra cộng đồng khác.

Hiện các cơ quan chức năng đang khuyến khích người dân tại các khu vực có dịch cài đặt Bluezone để được cập nhật những diễn biến mới nhất của tình hình Covid-19 trên địa bàn. Hoạt động cài đặt ứng dụng cũng sẽ hỗ trợ nhân viên y tế kịp thời triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch bệnh Covid-19.

Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng sẽ triển khai ứng dụng cảnh báo Covid-19 trên điện thoại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.